Chân dung chàng trai Việt tham gia chuyến đi một chiều lên sao Hỏa

author 20:46 13/03/2015

(VietQ.vn) - Quốc Anh là người Việt Nam duy nhất lọt vào danh sách 100 người sẽ tham gia vào chuyến du hành vũ trụ Mar One, hành trình lên sao Hỏa một đi không trở lại được ngóng chờ trong tương lai gần.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo thông tin trên báo Dân Viêt, chàng trai trẻ người Việt tên Quốc Anh đã xuất sắc vượt qua 200.000 ứng viên trên thế giới, lọt vào top 100 người có khả năng sống trên sao Hỏa. Hiện Quốc Anh đang chuẩn bị cho chuyến du hành vũ trụ, một đi không trở lại, rời xa Trái Đất theo dự án Mars One trị giá 6 tỷ USD.

Quốc Anh tên thật là Vũ Xuân Linh (sinh năm 1982, quê Thái Bình), là cựu sinh viên lớp Kỹ sư tài năng K46, trường ĐH Bách Khoa Hà Nội. Anh từng học thạc sĩ công nghệ thông tin tại ĐH Columbia (New York - Hoa Kỳ) và hiện đang làm việc tại một công ty nước ngoài về phần mềm tài chính ở Hà Nội.

 Chàng trai Việt sẽ tham gia vào chuyến du hành vũ trụ lên sao Hỏa

Chàng trai Việt sẽ tham gia vào chuyến du hành vũ trụ lên sao Hỏa. Ảnh do nhân vật cung cấp

Trong một cuộc phỏng vấn với VnExpress, Quốc Anh từng nói rằng vì thích khám phá và làm những điều táo bạo, nên khi biết thông tin tuyển phi hành gia lên sao Hỏa, chàng trai quê Thái Bình không ngần ngại nộp đơn. Vượt qua quá trình tuyển chọn ban đầu (nộp hồ sơ và khám sức khoẻ tổng quát) và vòng 2 (kiểm tra kiến thức về sao Hoả và một số câu hỏi tâm lý), anh vào top 100 ứng viên tiếp tục tranh tài để chọn 4 người chiến thắng.

100 người tham gia vòng tuyển chọn thứ ba được lựa chọn từ 660 ứng viên sau khi tham gia một cuộc phỏng vấn cá nhân. Qua các cuộc phỏng vấn, ứng viên có cơ hội thể hiện sự hiểu biết của họ về những mối nguy hại có thể xảy ra, tinh thần đồng đội và động lực của họ khi trở thành thành viên của chuyến đi này. Danh sách 100 người được phân bổ đều theo tỷ lệ nam nữ, trong đó 39 người Mỹ, 31 người từ châu Âu, 16 người châu Á, 7 người đến từ châu Phi và 7 người ở châu Đại Dương.

Quốc Anh lọt vào chuyến du hành vũ trụ, chuyến đi một chiều lên sao Hỏa đầu tiên

Quốc Anh lọt vào chuyến du hành vũ trụ, chuyến đi một chiều lên sao Hỏa đầu tiên. Ảnh NVCC

Mars One là một dự án phi lợi nhuận của Bas Lansdrop, một doanh nhân người Hà Lan. Dự án được đánh giá là táo bạo nhất từ trước đến nay với mục đích đưa 4 người đầu tiên lên định cư tại sao Hoả trên chiếc phi thuyền "một đi không trở lại", tức là dành cho những người có ý định sống nốt phần còn lại của cuộc đời trên sao Hỏa, vào năm 2024.

Chương trình tuyển chọn được khởi xướng từ năm 2011 và nhận được hơn 200.000 hồ sơ từ khi công bố kế hoạch tuyển chọn vào tháng 4/2013. Đối tượng tham gia là công dân của bất kỳ nước nào, không phân biệt ngôn ngữ, trình độ, tôn giáo. Trong thời gian sinh sống trên Sao Hỏa, các ứng viên sẽ phải sống trong môi trường hoàn toàn xa lạ, cách trái đất hơn 50 triệu km, và nhiệt đột trung bình dưới 0 độ C. Họ sẽ phải tự trồng lương thực và tìm cách tồn tại trên hành tinh đỏ.

Nếu chuyến du hành vũ trụ thất bại , Quốc Anh cũng không hối hận

Nếu chuyến du hành vũ trụ thất bại, Quốc Anh cũng không hối hận. Ảnh Dân Việt 

Ngoài đam mê, các ứng viên du hành vũ trụ còn coi việc tham gia chương trình này như một công việc. Khi chọn ra được 24 ứng viên, mỗi người sẽ là một nhân viên chính thức của Mars One, được trả lương đầy đủ. Ngoài sự nhiệt huyết, những người tham gia còn phải có trách nhiệm hoàn thành tốt công việc và hưởng phúc lợi nên đây là ước mơ mang tính bền vững.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang