Uy thế gia tộc cựu Thủ tướng Thái Lan Shinawatra tiếp tục bị lung lay

author 17:18 19/03/2015

(VietQ.vn) - Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra sẽ bị điều tra hình sự với cáo buộc buông lỏng quản lý trong chương trình trợ giá gạo, phiên điều trần đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 19/5 tới.

Báo Dân Trí cho hay, Tòa án Tối cao Thái Lan ngày 19/3 đã ra lệnh điều tra hình sự đối với cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, với cáo buộc buông lỏng quản lý trong chương trình trợ giá gạo. Nếu bị tuyên có tội, bà Yingluck có thể đối mặt với 10 năm tù giam.

Hồi tháng 1, bà Yingluck đã bị cấm tham gia chính trị năm năm sau khi Quốc hội Thái Lan ra phán quyết khẳng định bà phải chịu trách nhiệm với sự đổ bể của chương trình trợ giá gạo.

Đến tháng 2, các công tố viên nhà nước truy tố hình sự bà Yingluck. Theo chương trình trợ giá gạo, chính phủ Thái Lan thu mua gạo từ nông dân với mức giá gấp đôi giá thị trường. Hậu quả là nhà nước thiệt hại hàng tỷ USD.

Cựu thủ tướng Thái Lan sẽ bị điều tra hình sự

Cựu Thủ tướng Thái Lan sẽ bị điều tra hình sự. Ảnh Newstime

Khi đó phe đối lập cáo buộc bà Yingluck đã dùng chương trình trợ giá gạo để bơm tiền cho giới cử tri ủng hộ gia đình Shinawatra. Phản ứng lại, bà Yingluck khẳng định chương trình này nhằm hỗ trợ nâng cao cuộc sống của người nông dân, Tuổi Trẻ cho hay.

Quyết định trên là bước đi pháp lý mới nhất chống lại vị nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, người cũng là em gái cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra. Đây được xem như đòn giáng mạnh vào uy thế của gia đình Shinawatra trên chính trường Thái Lan. Trước đây, các thành viên của gia tộc này hoặc đồng minh của họ đã chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử từ năm 2001 đến nay.

Ngoài việc bị truy tố, bà Yingluck có thể còn phải bồi thường các tổn thất do chương trình trợ giá gạo gây ra. Mới đây Bộ Tài chính Thái Lan cho biết Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia đã yêu cầu bộ này kiện dân sự bà Yingluck để bù đắp khoản lỗ 18,4 tỷ USD liên quan đến chương trình trợ giá gạo.

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang