Bị người yêu bỏ, nam thanh niên Trung Quốc đến Syria diệt IS

author 11:18 10/12/2015

(VietQ.vn) - Sau khi bị bạn gái phụ tình, một nam thanh niên Trung Quốc đã sang Syria và viết đơn xin gia nhập đơn vị Bảo vệ nhân dân (YPG) của người Kurd để tham chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Sự kiện: Khủng bố IS

Chàng trai buồn tình gia nhập chiến trận chống khủng bố IS kể trên tên là Ba Si Pan (25 tuổi, sống tại Tứ Xuyên, Trung Quốc). Theo BBC, Ba Si Pan đã tới Syria để gia nhập YPG vào 10/2012 khi anh vừa chia tay bạn gái và ở tình trạng thất nghiệp. Trước đó, chàng thanh niên này có tham gia một khóa huấn luyện quân sự ở quê nhà Tứ Xuyên. Ngày 24/9, anh một mình đi sang Bangkok, từ đó bay tới Thổ Nhĩ Kỳ rồi tìm cách sang Syria, Tiền phong thông tin.

YPG là nhóm chiến binh đa sắc tộc, là một đồng minh quan trọng của liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu. Tính từ tháng 6 đến nay, đã có hơn 400 người nước ngoài gia nhập YPG để chiến đấu chống IS.

Nam thanh niên Trung Quốc chống ISBa Si Pan bên các đồng đội chống lại quân khủng bố IS

Ba Si Pan được cho là người Trung Quốc đầu tiên gia nhập đội quân chống IS tại Syria. Trên trang Weibo cá nhân, Ba Si Pan thi thoảng cập nhật một số hình ảnh của mình trong quân phục YPG và luôn bày tỏ quyết tâm cao độ diệt trừ IS.

Bản thân Pan cho biết anh ta từng 2 lần ra chiến trường để trực tiếp chiến đấu với IS ở Kobane, thị trấn phía bắc Syria. Không nói tiếng Anh cũng chẳng nói tiếng Ả Rập, nhưng dường như Pan chẳng có gì phải than phiền. Anh ta cho biết giao tiếp với các chiến binh người Kurd khác bằng từ điển điện tử.

Nam thanh niên Trung Quốc chống ISBa Si Pan với hình ảnh cầm súng chống quân khủng bố IS

Theo Thanh niên, Pan cũng lên mạng loan tin rằng IS đã “huấn luyện nhiều người Trung Quốc và đưa họ trở ngược về Trung Quốc”. Độ chính xác của thông tin này là điều không thể thẩm định. Tuy nhiên, BBC đưa tin chính quyền Trung Quốc từng tuyên bố rằng một số người thuộc sắc tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ đã gia nhập IS ở Syria cùng Iraq, sau đó trở về Trung Quốc với âm mưu tấn công nước này. Một lần nữa, độ chính xác của thông tin kể trên cũng là điều tranh cãi bởi người Duy Ngô Nhĩ bác bỏ những thông tin kiểu như thế này, tố cáo ngược lại chính quyền ngược đãi họ.

Trong bài viết đầu tiên từ Syria trên mạng hồi tháng 10, Pan viết: “Tôi phải thừa nhận rằng thiết bị của IS xịn hơn của YPG rất nhiều… Nhưng dẫu có khó khăn tới đâu, tôi tin chiến thắng cuối cùng sẽ thuộc về công lý”.

Nhiều dân mạng Trung Quốc nhanh chóng tung hô Pan là anh hùng nhưng nhiều người khác không khỏi lo lắng cho sự an nguy của Pan, khuyên anh ta là nên xóa mờ gương mặt khi đưa hình lên mạng để tránh sự trả thù của IS. Được biết hồi tháng 3 vừa qua, một cô gái người Đức 19 tuổi tham gia chống IS tên Ivana Hoffman đã bị tổ chức này giết chết. Hay hồi tháng trước, chính một công dân Trung Quốc tên Fan Jinghui đã bị IS hành quyết. Dẫu thế, Pan vẫn rất tự tin: “Bây giờ tôi đã ở đây rồi. Tôi chẳng lo lắng gì cả. Tôi biết cách để bảo vệ bản thân mình một cách tốt nhất”.

Thu Thủy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang