Nguy cơ tiềm ẩn khi ăn quá nhiều dứa

author 05:20 26/02/2015

(VietQ.vn) - Dứa có rất nhiều công dụng, có khả năng chữa nhiều bệnh. Tuy nhiên nhiều người không biết mắc phải một số sai lầm trong ăn uống khi sử dụng quá nhiều dứa hoặc sử dụng không đúng cách. Điều này rất nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe mọi người.

Dứa là loại trái cây rất tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe, tuy nhiên một số người mắc sai lầm trong ăn uống, sử dụng dứa không hợp lý và đúng lượng cần thiết hàng ngày. Điều này rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu ăn dứa tươi vào lúc đói thì các axit hữu cơ của dứa và bromelin tác động  vào niêm mạc dạ dày, ruột, dể gây nôn nao, khó chịu. Bên cạnh đó, nếu ăn dứa quá nhiều trong vòng một ngày các axit hữu cơ và một số enzym có tác dụng làm tiêu protein, không có lợi cho người dau dạ dày. Đồng thời, gây viêm loét niêm mạc dạ dày.

Sai lầm trong ăn uống rất nguy hiểm đặc biệt là khi sử dụng dứa không đúng cách

Sai lầm trong ăn uống rất nguy hiểm đặc biệt là khi sử dụng dứa không đúng cách

Vì thế,  mọi người không nên ăn quá nhiều dứa trong ngày, mỗi người 1 tuần chỉ nên ăn tối đa 2 quả dứa. Nên uống và ăn dứa sau bữa cơm để việc tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là các chất béo trở nên dễ dàng hơn.

Bên cạnh dó, ăn quá nhiều dứa có thể dẫn đến sưng hoặc đau môi, rát lưỡi và má trong. Đó là do bromelain có đặc tính làm mềm thịt. Tình trạng này sẽ chấm dứt trong vòng vài giờ, nhưng nếu nó vẫn tiếp tục, nhiều người có thể bị phát ban, nổi mề đay hoặc khó thở, lúc đó mọi người nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức. Nhiều trường hợp nặng sẽ dẫn tới dị ứng với dứa.

Sai lầm trong ăn uống khi sử dụng dứa không đúng cách rất nguy hiểm

Sai lầm trong ăn uống khi sử dụng dứa không đúng cách rất nguy hiểm

Quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, ợ nóng, nôn mửa, đau đầu và mất ngủ. Thêm vào đó, quá nhiều bromelain có thể gây phát ban da, nôn mửa, tiêu chảy và kinh nguyệt không đều. Bromelain cũng có thể tương tác với một số loại thuốc. Những người sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc chống đông máu, chống co giật, chống trầm cảm, chống mất ngủ và thuốc an thần không nên ăn quá nhiều dứa.

Ăn dứa chưa chín hoặc uống nước ép dứa chưa chín rất nguy hiểm. Trong trạng thái này, dứa vô cùng độc hại với con người và có thể dẫn đến tiêu chảy nặng và nôn mửa. Ăn quá nhiều lõi dứa có thể khiến cho những búi chất xơ hình thành trong đường ruột.

Để bảo đảm sức khỏe, mọi người cần tránh những sai lầm trong ăn uống, sử dung dứa hợp lý

Để bảo đảm sức khỏe, mọi người cần tránh những sai lầm trong ăn uống, sử dung dứa hợp lý

Trong thực tế, có người ăn dứa đã gặp tai biến, thậm chí tử vong. Sau khi ăn dứa 30-60 phút, họ thấy khó chịu, mệt mỏi, ngứa khắp người, gãi xước da chảy máu vẫn ngứa, nổi mày đay. Về tiêu hóa, có những triệu chứng của ngộ độc thức ăn: đau bụng dữ dội, nôn mửa, ỉa chảy. Về hô hấp, tuần hoàn, có thể có mạch nhanh nhỏ, khó thở, huyết áp hạ.

Để phòng ngừa tai biến trên, cần chọn dứa tươi và nguyên lành. Không ăn dứa dập nát, gọt dứa phải hết lớp vỏ, cắt sâu cho hết mắt, sau đó xát qua ít muối rồi rửa sạch mới bổ ra ăn. Và không ăn nhiều dứa khi đang đói.

Lê Liên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang