Tỷ phú da đen giàu nhất Châu Phi sở hữu khối tài sản 'khủng' thế nào?

authorNhung Anh 07:00 21/12/2016

(VietQ.vn) - Tỷ phú Aliko Dangote ngày nay là người giàu nhất châu Phi do các khoản đầu tư thông minh vào các mặt hàng khác nhau thông qua thương hiệu Dangote Group.

Aliko Dangote sinh ngày 10 tháng 4 năm 1957 trong một gia đình kinh doanh có tiếng ở Nigeria. Ông nội của ông, Alhaji Alhassan Dantata cũng là người đàn ông giàu nhất Nigeria khi còn sống.

Ông Aliko Dangote có đầu óc kinh doanh ngay từ khi còn là một đứa trẻ, mặc dù ông đã được sinh ra trong một gia đình giàu có.

"Tôi nhớ khi tôi còn học tiểu học, tôi đã đi mua các thùng kẹo và bắt đầu bán chúng với giá cao hơn để kiếm lợi nhuận. Tôi đã rất quan tâm đến việc kinh doanh, ngay từ thời điểm đó," Ông Aliko Dangote nói.

Về giáo dục, ông Aliko học tại trường trung học Capital, Kano. Sau đó, ông Aliko tiếp tục theo học tại trường đại học Al-Azhar University ở Cairo, Ai Cập, nơi ông theo đuổi khóa học nghiên cứu kinh doanh.

Năm 1977, sau khi tốt nghiệp Đại học Al Azhar, Aliko Dangote quay trở lại quê hương Nigeria với mong muốn gây dựng sự nghiệp kinh doanh của riêng mình.

Ông Aliko Dangote thành lập Tập đoàn mang tên mình Dangote Group  ở tuổi 20. Lúc đó, Dangote Group chỉ là một công ty kinh doanh nhỏ  kinh doanh gạo và dầu thực vật, nhưng qua thời gian nó đã phát triển thành một trong những tập đoàn lớn nhất tại châu Phi và mở rộng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Benin, Ghana, Nigeria, và Togo.

Tỷ phú giàu nhất châu Phi, Aliko Dangote. Ảnh: Internet 

Câu chuyện khởi nghiệp: Chàng trai có hai bằng đại học về quê nuôi vịt trờiCó hai bằng đại học nhưng anh Phạm Văn Nhật (Ninh Bình) vẫn gác lại để chăn nuôi vịt trời cho thu nhập trên 500 triệu đồng mỗi năm.

Dangote Group bắt đầu mở rộng sản xuất và chuyển sang chế biến thực phẩm cũng như sản xuất xi măng. Nhưng phần lớn doanh thu của công ty đến từ việc buôn bán đường, mặt hàng đang bùng nổ trong thị trường Nigeria và họ là nhà cung cấp chính cho nhiều công ty nước giải khát và bia cùng với những các hãng sản xuất bánh kẹo lớn. Sản phẩm đường của Dangote kiểm soát hầu hết thị trường trong nước.

Nhà máy đường của ông hiện là nhà máy lớn nhất ở châu Phi và lớn thứ ba trên thế giới. Ngoài ra, công ty ông cũng xuất khẩu vô số các mặt hàng thực phẩm trên toàn châu lục này bao gồm cá, mì và bột mì. Bên cạnh đó, Aliko cũng đầu tư vào một dự án dầu khí trị giá hơn 9 tỷ USD, giúp Nigeria không còn phụ thuộc vào nguồn xăng dầu nhập khẩu.  Ông còn là một nhà kinh doanh viễn thông tên tuổi. Công ty viễn thông của ông đã xây dựng hệ thống cáp quang kéo dài 14.000 km trải khắp đất nước Nigeria.

Có thể nói, ông Dangote là người đưa ra những quyết định kinh doanh cực kỳ thông minh và đây là một trong những lý do đưa ông trở thành một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới.

Sau 37 năm lập nghiệp từ 2 bàn tay trắng, ông đã trở thành người giàu nhất trong lịch sử Châu Phi và là người da đen giàu nhất trên thế giới.

Theo xếp hạng của Forbes năm 2016, ông Dangote sở hữu khối tài sản lên đến 12,9 tỷ USD, xếp thứ 51 trong số các tỷ phú giàu nhất hành tinh.

Dangote không chỉ nổi tiếng là tỷ phú giàu có, ông còn được biết đến là một nhà hoạt động từ thiện tích cự. Ông đã quyên góp hàng triệu đô la cho nhiều tổ chức từ thiện ở Nigeria. Ông đã nhận được danh hiệu giải thưởng quốc gia The Grand Commander của Order of the Niger bởi Tổng thống. Ông cũng trao tặng gần 1 triệu USD để giúp châu Phi chống lại vi rút Ebola gây chết người vào năm 2014.

Về cuộc sống cá nhân, ông Dangote đã trải qua 3 cuộc hôn nhân trước khi đến với người vợ đang chung sống hiện tại. Tuy nhiên, có rất ít thông tin về người vợ hiện tại của ông. Ông hiện có bốn người con, Mariya, Halima, Fatima, và một người con nuôi Abdulrahman Fasasi. 

Nhung Anh (successstory)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang