Âm côn khi vào cua- thói quen nguy hiểm cần bỏ ngay

author 06:29 26/02/2020

(VietQ.vn) - Âm côn khi vào cua là một thói quen nhiều tài xế mắc vì nghĩ rằng làm như vậy sẽ có thể tiết kiệm xăng. Tuy nhiên theo các chuyên gia, thói quen này vô cùng nguy hiểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Kỹ thuật lái xe là thứ quyết định đến sự an toàn của người cầm lái. Tuy nhiên nhiều người có thói quen âm côn thả trớn mỗi khi vào cua được xem là một sai lầm rất lớn có thể khiến bố nồi bị cháy hoặc nhanh mòn dẫn tới xe nhanh hỏng.

 Âm côn khi vào cua là một thói quen dễ gây tai nạn cần tránh tuyệt đối. Ảnh minh họa

Theo nguyên lý cơ bản, lá bố sẽ trượt trên lá thép để ở trạng thái hợp, tạo ra chuyển động cho xe. Khi lắp ráp bộ nồi các chi tiết của xe, tài xế sẽ gắn vào lần lượt theo thứ tự: lá bố, lá thép rồi đến lá bố. Ở xe côn tay sẽ có cách chạy khác xe không côn 2 nồi. Có 4-5 cái lò xo ép vào, ở trạng thái hợp, khi bóp côn ngắt ra thành trạng thái ly, khi đó nồi không có ma sát thì sẽ trượt.

Đặc biệt khi chạy thật nhanh xong bóp côn thả trớn cho xe chạy hay lúc xuống dốc bóp côn lại với hy vọng có thể tiết kiệm xăng nhưng thực tế thì không. Lúc kéo ga mạnh để lấy trớn cho xe còn tốn xăng hơn nhiều là cứ chạy đều ga, dù có thả dốc thì cũng chẳng tiết kiệm xăng được bao nhiêu mà lại rất nguy hiểm.

Có thể nhiều người chưa biết độ ghì của động cơ đóng vai trò như là một hệ thống phanh ABS ở bánh sau. Khi giảm ga, bánh sau sẽ được động cơ ghì lại giúp xe giảm tốc độ đều và không bị trượt bánh, từ đó giúp người lái dễ kiểm soát được xe.

Tuyệt đối không được bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo bộ điều khiển động cơ ô tô bị lỗi(VietQ.vn) - Bộ điều khiển động cơ ô tô đóng vai trò quan trọng nên dù chỉ bị một lỗi nhỏ cũng gây thiệt hại lớn cho chủ xe cũng như mất an toàn khi lái.

Chính vì lý do trên mà việc âm côn khi đang vào cua sẽ làm người cầm lái không kiểm soát được tốc độ và trọng tâm của xe, nếu đang chạy ở tốc độ cao khả năng người lái xe bị trượt ngã rất lớn.

Mặc dù việc âm côn sẽ không làm cháy hay mòn các lá côn nếu bộ côn trên xe đang được chỉnh đúng. Trường hợp côn đang bị lỏng không ngắt hết các lá bố khi bóp côn thì việc âm côn quá nhiều hoàn toàn có thể làm cháy các lá bố. Do đó, để đảm bảo an toàn người lái xe nên bỏ thói quen nguy hiểm này ngay lập tức trước khi có những sự cố đáng tiếc xảy ra.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang