Ấm lòng những quán cơm vì người nghèo

author 16:30 05/07/2014

(VietQ.vn) - Những quán cơm vì người nghèo ngày một nhiều trên khắp cả nước đang nhận được sự ủng hộ đông đảo của toàn xã hội, góp phần đem đến cho những người có hoàn cảnh khó khăn bữa ăn ngon miệng với giá rẻ.

Quán cơm vì người nghèo – Hoa giữa đời thường

Theo tin tức từ VTV, tại TP Huế, hơn 8 tháng nay có một quán cơm chay đã trở thành địa chỉ quen thuộc của các bạn sinh viên và những người có hoàn cảnh khó khăn, đó là quán cơm chay “Huế Thương”. Điều đặc biệt của quán cơm chay này là phục vụ miễn phí cho những người nghèo và giảm giá cho sinh viên. Thầy Từ Thông (chùa Từ Hiếu) - Người sáng lập quán cơm chay “Huế Thương” nói: “Tôi đã nghe nhiều câu chuyện về ăn uống rất khó khăn của các bạn sinh viên do hoàn cảnh kinh tế nên đã cùng với mọi người mở quán cơm chay này”. 

 

Những quán cơm vì người nghèo là một minh chứng tiêu biểu cho truyền thống tương thân tương ái của dân tộc

Một địa chỉ từ thiện khác cũng rất nổi tiếng là chuỗi quán cơm Nụ Cười

Báo Thanh Niên cũng từng đưa tin về một quán cơm cho người nghèo tọa lạc tại đường số 3, khu cư xá Lữ Gia, quận 11, TP.HCM. Bảng hiệu cơm 2.000 đồng dành cho sinh viên nghèo, người thật sự nghèo đúng với tiêu chí mà những người chủ quán đặt ra. Quán tuy đông khách nhưng luôn trật tự và vệ sinh, nhân viên của quán, từ bảo vệ đến người phục vụ lúc nào cũng ân cần, niềm nở. Nếu thấy chưa no, khách có thể lấy thêm cơm và canh miễn phí. Sau khi ăn xong, khách tự dọn dẹp, mang khay cơm đã ăn chuyển cho nhân viên đem rửa.

Không chỉ có người trẻ mới đóng góp sức mình vào những công việc thiện nguyện, tâm nguyện trước lúc đi xa của cụ Nguyễn Tấn Tài (Quãng Ngãi) là muốn dành toàn bộ tiền phúng điếu giúp người nghèo. Khi ông mất, số tiền phúng điếu được 283 triệu đồng (các con ông đóng góp thêm 50 triệu đồng). Anh Nguyễn Văn Đạt (con cụ Tài) ở TP Quảng Ngãi đã trao tặng số tiền này cho Tỉnh đoàn Quảng Ngãi để mở quán ăn phục vụ người thu nhập thấp, bệnh nhân nghèo, trẻ lang thang cơ nhỡ... Quán ăn từ thiện nằm trên đường Chu Văn An, TP Quảng Ngãi, gần Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, mỗi suất cơm giá chỉ 2.000 đồng.

Quán cơm vì người nghèo - Ấm lòng nghĩa cử “lá lành đùm lá rách”

Hiện nay, ngày càng nhiều quán ăn phục vụ những phần cơm mang nặng nghĩa tình cho những người lang thang, cơ nhỡ. Đó là quán cơm Thiện Tâm ở chân cầu Lê Văn Sĩ (quận 3), quán Vợ Thằng Đậu ở đường Đặng Văn Bi (quận Thủ Đức), quán Bảo Hòa ở đường Đinh Tiên Hoàng (quận 1) và nhiều bếp ăn từ thiện tại những bệnh viện. Những địa chỉ từ thiện này đang nỗ lực góp sức mình để giúp đỡ những người có hoàn cảnh kém may mắn nhận được sự ủng hộ lớn lao cả về tinh thần và vật chất của những người hảo tâm và toàn xã hội. Tiếng lành đồn xa, bên cạnh việc đưa tin của báo đài, nhiều người cũng lặn lội tìm đến những quán cơm này để giúp đỡ, ủng hộ, từ học sinh sinh viên, người lao động bình thường, giới diễn viên ca sĩ đến người nước ngoài.

Cụ thể là mới đây nhất, vào trưa ngày 4/7, sau khi xếp hàng nhận suất cơm 2.000 đồng tại quán cơm Nụ Cười 1, bà Mai Thị Hạnh - Phu nhân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nhóm bạn đã ủng hộ quán 59 triệu đồng để tiếp tục có các suất cơm khác cho người nghèo.

 

Phu nhân chủ tịch nước Trương Tấn Sang - bà Mai Thị Hạnh đến ủng hộ một quán cơm cho người nghèo

Phu nhân chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến ăn cơm và ủng hộ cho quán cơm vì người nghèo

Ông Lê Văn Hán, nhân viên phục vụ một quán cơm từ thiện cho biết: "Chúng tôi muốn chia sẻ một phần khó khăn của các em sinh viên và hy vọng khi tốt nghiệp, thành đạt, các em sẽ có ý thức giúp đỡ những người khó khăn khác". Bán cơm giá 2.000 đồng thay vì miễn phí, để người đến ăn không bị mặc cảm là ăn cơm từ thiện. Đó cũng là tiêu chí của những người sáng lập và hỗ trợ quán Cơm 2.000 đồng là "giúp chứ không cho".

 

Ngày càng nhiều người tìm đến những quán cơm vì người nghèo để đóng góp sức mình

Nhân viên tình nguyện phục vụ ở những quán cơm cho người nghèo rất đa dạng, từ sinh viên, nhân viên văn phòng đến người nước ngoài

Dù là từ thiện nhưng các quán ăn này luôn trật tự, ngăn nắp, bởi ai cũng đều được đối xử bình đẳng, hòa nhã, với tinh thần thiện nguyện. Đáng chú ý là ở các quán cơm này, mọi thứ đều hết sức tươm tất, sạch sẽ. Khẩu phần cơm tuy có đạm bạc về chất, nhưng rất dồi dào về lượng, đặc biệt là rất sạch sẽ và không phải vì cơm từ thiện hay giá rẻ mà những người phục vụ xem thường vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Mong sao, những quán ăn này còn mãi trong cuộc sống còn nhiều bon chen vụ lợi này!

Minh Thùy (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang