Ấn Độ gây 'choáng' với vụ thử thành công bom chính xác đến từng mét

author 16:37 05/11/2017

(VietQ.vn) - Có trọng lượng 450 kg, quả bom thông minh của Ấn Độ được dẫn đường bằng hệ thống laser với khả năng ném trúng mục tiêu từ khoảng cách vài chục km và có độ lệch mục tiêu tối đa chỉ 10 mét.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây, giới chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết nước này đã thử thành công bom thông minh do chính nước này sản xuất ở bang miền Đông Odisha. Các vụ thử được tiến hành từ một máy bay của Không quân Ấn Độ tại bãi thử tích hợp, ngoài khơi bờ biển Chandipur. Loại vũ khí thông minh này (SAAW), được thả từ máy bay và được dẫn đường thông qua hệ thống định vị chính xác, đã bắn trúng các mục tiêu với độ chính xác cao.

Theo nguồn tin trên, loại bom thông minh này là kết quả nghiên cứu của các chuyên gia đến từ Trung tâm Nghiên cứu Imarat, Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng (DRDO) và Không quân Ấn Độ.  Loại bom thông minh mới của Ấn Độ được thiết kế với hệ thống dẫn đường bằng laser.

Ấn Độ đã thử thành công bom thông minh. Ảnh: odishatv.in

Có trọng lượng 450 kg, quả bom thông minh của Ấn Độ được dẫn đường bằng hệ thống laser với khả năng ném trúng mục tiêu từ khoảng cách vài chục km và có độ lệch mục tiêu tối đa chỉ 10 mét. Ngoài ra, quả bom này còn được thiết kế để có thể được ném từ nhiều loại máy bay chiến đấu của Ấn Độ bao gồm MiG-27, Su-30MKI, Mirage-2000 và MiG-29.

Với việc có thể tự sản xuất bom thông minh và tự trang bị cho nhiều loại máy bay của lực lượng không quân, khả năng tấn công mặt đất của Không quân Ấn Độ rõ ràng đã được nâng lên một tầm cao mới. Theo các báo cáo của Ấn Độ thì bộ điều khiển của loại bom này không tương thích với các loại bom phá boong-ke hay các loại bom thông minh khác.

Từ năm 2013, phía Không quân Ấn Độ đã được trang bị 50 quả bom thông minh thế hệ đầu tiên do nước này tự sản xuất cùng các hệ thống dẫn đường, định vị chỉ thị mục tiêu cho các máy bay của mình. Tới nay, rất có thể số lượng bom thông minh trong kho vũ khí của Không quân Ấn Độ đã tăng lên gấp nhiều lần con số này.

Bên cạnh các dòng chiến đấu cơ chủ lực cả Ấn Độ hiện tại, trong tương lai gần khi loại bom thông minh mới được đưa vào trang bị nhiều khả năng nó cũng sẽ được thử nghiệm trên mẫu tiêm kích nội địa HAL Tejas của Ấn Độ. Và bộ đôi này sẽ là "cú đấm thép" từ trên không của Không quân Ấn Độ.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang