Ăn gì để đạt được chiều cao như siêu mẫu?

author 06:54 02/11/2014

(VietQ.vn) – Cải thiện tầm vóc là mong ước của bất kỳ bậc phụ huynh nào, ngoài yếu tố di truyền và luyện tập, thực phẩm cũng đóng góp vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao.

Giai đoạn dậy thì (Nữ từ 10 - 16 tuổi, Nam từ 12 – 18 tuổi) sẽ có 1 – 2 năm chiều cao tăng vọt từ 8 – 12cm mỗi năm nếu được nuôi dưỡng tốt. Chiều cao sẽ là một lợi thế trong một số nghề nghiệp nhất định như: Người mẫu, phi công, tiếp viên hàng không,..

Chế độ dinh dưỡng tốt có khả năng đóng góp đến 50% chiều cao. Muốn phát triển các bậc phụ huynh nên khuyên con không ăn kiêng, lượng đạm có trong thịt gia cầm, cá, trứng, thịt bò, đậu nành, sữa… giúp Teen phát triển cơ bắp. Chăm ăn nguồn đạm động vật nhiều sắt giúp phòng chống thiếu máu và hoàn thiện phát triển các nội tiết tố về giới tính.

Muốn tăng chiều cao hãy ăn nhiều thực phẩm chứa Can xi

thực phẩm chứa canxi

Đặc biệt cần thiết cho tuổi dậy thì,  calci là chất dinh dưỡng chính tham gia cấu trúc hệ xương, nếu thiếu sẽ ảnh hưởng đến sức lớn và sự vững chắc của xương. Được cung cấp đầy đủ calci, xương sẽ cắc khỏe và độ đậm xương đạt mức tối đa, giúp Teen phát triển tốt về chiều cao và phòng được bệnh loãng xương sau này. Tuổi này, 1.000-1.200mg calci/ ngày là liều lượng cần thiết.

Calci có nhiều trong sữa và các chế phẩm của sữa như phô mai, sữa chua, trong những loại đậu, các loại thủy sản như tôm, cua, hàu, nghêu, sò, hến... các loại cá nhỏ kho nhừ ăn cả xương...Các bậc cha mẹ hãy khuyên con nên uống ít nhất 500ml sữa/ngày.
 Rau lá xanh màu cũng là một nguồn cung cấp canxi và nên tiêu thụ chúng hàng ngày. Ngoài rất tốt cho thị lực của mắt và tăng cường lượng máu trong cơ thể, chúng cũng giúp phát triển chiều cao tối ưu

Nhóm thực phẩm chứa magie

Thực phẩm chứa ma giê

Magiê là một khoáng chất cần thiết cho hơn 300 phản ứng hóa học trong cơ thể người, một yếu tố thiết yếu mà cơ thể trẻ cần để thực hiện hầu hết các hoạt động cơ bản. Nó giúp duy trì một hệ cơ ổn định và duy trì chức năng của các dây thần kinh. Magiê cũng giữ cho tim của trẻ đập ổn định, khỏe mạnh và giúp củng cốhệ miễn dịch.

Nguồn thực phẩm giàu magie có trong các loại đậu, hạt, rau xanh, bơ, thịt, các sản phẩm từ sữa, sôcôla vàngũ cốc.

Trái cây có chứa Vitamin C

Bạn có thể điểm danh những loại trái cây này như cam, chanh vì chúng rất giàu vitamin C, thúc đẩy sự hấpthụ canxi tối ưu. Do đó nó sẽ khiến hệ xương phát triển và thúc đẩy phát triển chiều cao, ngăn ngừa cácbệnh ung thư hữu hiệu.

Uống nhiều nước

Uống 6-8 ly nước mỗi ngày cũng giúp bạn đạt được chiều cao tối ưu bằng cách thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp và giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

Uống đủ nước cũng giúp bạn cao hơn vì các đĩa đệm của cột sống có đến 90% là nước. Nếu cơ thể không đủ nước, chúng sẽ bị mất nước và co lại. Hoặc chúng sẽ không làm việc hiệu quả nếu bạn uống quá nhiều soda, bia hoặc các đồ uống tăng lực khác.

Lời khuyên là chỉ cần uống nước tinh khiết hàng ngày là đủ. Lúc đầu, bạn sẽ thấy mình cần phải sử dụng nhà vệ sinh thường xuyên hơn. Nhưng dần dần, các tế bào và các ổ đĩa sẽ đầy đặn và hấp thụ nước vào cấu trúc của họ. Cơ thể sẽ trở nên quen với lượng nước này và giúp bạn cao hơn.

Thực phẩm nhiều dầu thực vật

Để phát triển chiều cao, bạn cũng không nhất thiết phải ăn quá nhiều thịt, các loại thức ăn thay thế như gan cá hay hải sản, trai sò… sẽ có ít hàm lượng chất béo và giúp bạn phát triển chiều cao tối ưu. Ngoài ra, cần ăn nhiều dầu hạt lanh hoặc các sản phẩm dầu thực vật khác vì nó chứa các axit béo lành mạnh giúp phát triển chiều cao tối ưu.

Tuyệt đối tránh ăn nhiều bánh ngọt, kẹo, nước ngọt và khoai tây chiên giòn vì chúng có hàm lượng chất béo cao. Rượu, thuốc và các chất kích thích khác cũng có thể làm chiều cao chậm phát triển.

Bổ xung lượng vitamin D

vitamin D


Vitamin D có vai trò quan trọng trong quá trình tạo xương nhờ tác dụng chuyển hóa các chất vô cơ mà chủ yếu là canxi và phosphat. Vitamin D làm tăng hấp thu canxi và phosphat ở ruột, tăng tái hấp thu canxi ở ống lượn gần, tham gia vào quá trình canxi hóa sụn tăng trưởng.

Vitamin D có nhiều trong bơ, sữa, phô mai, trứng, gan gà, tôm, dầu gan cá thu. Hoặc vitamin D có thể tự tổng hợp dưới ánh nắng mặt trời 
Vitamin D giúp tăng lượng protein tạo xương. MK-7 giúp hoạt hóa protein tạo xương và gắn canxi vào khung xương. Theo Allison (2000), khi cơ thể thiếu MK-7, protein tạo xương dù đã được tạo ra nhưng vẫn không có khả năng gắn và mang calci vào khung xương do vậy trẻ không cao lớn hết tiềm năng.
Ngoài chế độ dinh dưỡng, thể dục thể thao cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành chiều cao. Thể thao giúp kéo dài cơ thể, đẩy mạnh sự phát triển của xương và cơ bắp.

Một số môn thể thao giúp tăng chiều cao như: môn như bơi lội, chạy, đạp xe, nhảy dây, xà đơn, xà kép, bóng rổ, bóng truyền… đều tốt để cao và khỏe khoắn hơn. Luyện tập đều đặn, thường xuyên và say mê thì những giờ phút luyện tập ấy mới đạt hiệu quả.

Mỗi tối nên ngủ đủ giấc bởi thời gian ngủ là thời gian phát triển mạnh nhất của cơ thể.

Bảo An


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang