Ẩn họa khôn lường do ăn bún “ngậm” hóa chất

author 15:51 28/04/2014

(VietQ.vn) – Để thu hút người tiêu dùng, nhiều chủ sản xuất đã dùng hóa chất tẩy trắng bún, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Bún là nguyên liệu không thể thiếu để làm những món ăn hấp dẫn như bún chả, nem, bún gà… đang được nhiều người ưa chuộng. Nhưng bún làm ra thường có màu không bắt mắt, nên nhiều chủ sản xuất đã sử dụng hóa chất làm trắng thu hút người tiêu dùng.

Bún được bán tràn lan không qua kiểm tra chất lượng 

Khó phân biệt bún “ngậm” hóa chất

Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, phát hiện nhiều chủ sản xuất bún có chứa hóa chất gây hại đến sức khỏe khiến người tiêu dùng lo lắng.

Là người thường xuyên sử dụng các món ăn liên quan đến bún, chị Nguyễn Thị Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) tỏ ra lo lắng: “Gia đình tôi thường xuyên ăn những món được chế biến từ bún nhưng nghe thông tin bún chứa hóa chất làm trắng gây hại đến sức khỏe. Lo sợ, nên tôi đã “tẩy chay” không ăn những món liên quan đến bún nữa. Nhưng đã có thời gian dài gia đình sử dụng bún không biết ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?”.

Cũng theo chị Mai cho biết, bún thường có giá khoảng 8.000đ/kg – 10.000đ/kg thường được nhiều người mua về sử dụng vì giá rẻ, lại dễ ăn đang thu hút nhiều người tiêu dùng sử dụng.

Chất Tinopal làm trắng bún gây hại sức khỏe người sử dụng

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, anh Trần Thái Anh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã từng là chủ một cơ sở sản xuất bún tiết lộ: “Trước đây, tôi mở cơ sở sản xuất bún nhưng không cạnh tranh với các đơn vị khác được, nên đã thôi không làm nữa. Nguyên nhân là do các đơn vị khác sử dụng hóa chất Tinopal làm trắng bún để thu hút khách hàng. Từ đấy, gia đình tôi cũng hạn chế ăn bún “trôi nổi”, nếu có ăn thì phải mua ở những cơ sở sản xuất có uy tín”.

Anh Trần Văn Tiến (Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc: “Các chủ sản xuất bún chứa chất tẩy trắng là hại chính khách hàng của họ, nếu cứ tiếp tục kiểu làm ăn vô trách nhiệm sẽ bị “tẩy chay”. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý dứt điểm những hộ kinh doanh này, để người dân yên tâm khi sử dụng bún”.

Dễ hư gan, thận, thần kinh, ung thư…

Theo các chuyên gia y tế cho biết, chất tẩy trắng trong bún là Tinopal, chỉ được dùng trong công nghiệp. Chất này, có tính oxy hóa rất mạnh, chứa rất nhiều tạp chất nhất là các kim loại nặng. Nên chủ sản xuất không nên sử dụng để làm trắng bún sẽ gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Bác sĩ Trần Văn Ký (Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm VN) cho biết, sử dụng Tinopal làm sáng bóng thực phẩm rất hại cho cơ thể người sử dụng vì nó chứa nhiều tạp chất gây hại cơ thể. Nếu sử dụng lâu dài, các tồn dư kim loại nặng sẽ tích tụ lại trong cơ thể ảnh hưởng lên gan, thận, thần kinh, gây ra các bệnh mãn tính, khiến người hay mệt mỏi, uể oải, nguy cơ gây ung thư.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người tiêu dùng nên mua bún tại những cơ sở sản xuất an toàn, uy tín. Tránh tình trạng ăn “bừa” gây hại đến sức khỏe người sử dụng. Nếu có biểu hiện trúng độc, bất thường cần đến ngay các trung tâm y tế để được khám chữa kịp thời.

Tuấn Kiệt 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang