Án mạng kinh hoàng trong viện tâm thần: Lai lịch bí ẩn của con dao hung khí

author 10:41 10/05/2016

(VietQ.vn) - Trong lúc ăn sáng, hai bệnh nhân tâm thần xảy ra mâu thuẫn rồi dùng dao nhọn đâm lẫn nhau, dẫn tới vụ án mạng kinh hoàng khiến cả hai tử vong.

Theo những tin tức mới nhất trên báo VietNamNet, ngày 9/5, Công an Đồng Nai đang làm rõ vụ ẩu đả dẫn tới án mạng kinh hoàng ở Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa (TP Biên Hòa, Đồng Nai) khiến hai bệnh nhân Nguyễn Hải Long (28 tuổi, quê Bạc Liêu) và Nguyễn Thế Minh (34 tuổi, ngụ quận 4, TPHCM) tử vong.

Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, nơi xảy ra vụ án mạng kinh hoàng khiến 2 bệnh nhân tử vong

Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, nơi xảy ra vụ án mạng kinh hoàng khiến 2 bệnh nhân tử vong. Ảnh Thanh Niên

Long và Minh là nghi can trong các vụ án hình sự ở Đồng Nai nhưng có biểu hiện tâm thần được điều trị bắt buộc. Vụ việc xảy ra vào 5h ngày 9/5, khi nhân viên của viện đưa cháo vào khoa điều trị bắt buộc để phục vụ bữa sáng cho bệnh nhân. Trong lúc ăn sáng, giữa Long và Minh xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát rồi dùng dao nhọn đâm nhau.

Vụ ẩu đả khiến bệnh nhân Nguyễn Thế Minh tử vong tại chỗ. Long được đưa đến Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cấp cứu nhưng sau đó tử vong. Ngay trong ngày, sau khi lực lượng chức năng khám nghiệm tử thi, thi thể 2 bệnh nhân đã được Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa bàn giao cho người nhà đưa về mai táng.

Theo Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa, bệnh nhân Nguyễn Hải Long được công an đưa đến viện điều trị bắt buộc từ ngày 1/2/20016 trong khi Nguyễn Thế Minh nhập viện vào ngày 20/7/2013. Trong đó, một người được phát hiện có bệnh khi đang thi hành án tội “cướp tài sản”, người kia là bị can tội “giết người” được tạm đình chỉ điều tra. Cả 2 người này sau thời gian điều trị tại đây thì bệnh có thuyên giảm.

Cần làm rõ vụ án mạng xảy ra là do bệnh lý hay do thù oán cá nhân và nguồn gốc con dao hung khí

Cần làm rõ vụ án mạng xảy ra là do bệnh lý hay do thù oán cá nhân và nguồn gốc con dao hung khí. Ảnh VietNamNet

Trao đổi với báo Người Lao Động vào ngày 9/5, ông Bùi Thế Hùng, Giám đốc Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa, cho biết đang đợi cơ quan điều tra làm rõ án mạng do bệnh lý hay do thù oán cá nhân, dao bấm là của ai, có từ đâu; trên cơ sở đó có hướng xử lý phù hợp.

Vấn đề là cần làm rõ trách nhiệm quản lý bệnh nhân của những người có trách nhiệm ở Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa bởi theo quy định, người điều trị bệnh tâm thần bắt buộc, người nhà bệnh nhân không được phép mang vật cứng, hung khí khi điều trị, lưu trú tại đây.

Về việc này, ông Hùng giải thích: “Chúng tôi quản lý chặt tư trang, kiểm tra kỹ người nhà vào thăm bệnh nhân nhưng rất khó vì lực lượng mỏng, đội bảo vệ mới thành lập chỉ hơn 10 người, chế tài chưa cụ thể…”.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu xảy ra những vụ việc mang tính chất nghiêm trọng tại Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa. Cuối năm 2015, tại đây cũng đã xảy ra vụ 3 bệnh nhân điều trị bắt buộc bẻ gãy song sắt, dùng vải bện thành dây leo tường bỏ trốn.

Trước khi án mạng nói trên xảy ra, ở Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa từng xảy ra vụ 3 bệnh nhân bỏ trốn

Trước khi án mạng nói trên xảy ra, ở Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa từng xảy ra vụ 3 bệnh nhân bỏ trốn. Ảnh Dân Trí

Vụ việc xảy ra vào ngày 22/11/2015, 3 bệnh nhân cùng phòng gồm Nguyễn Giang Anh (26 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu), Võ Văn Út (32 tuổi, quê tỉnh Long An) và Đặng Ngọc Liêm (34 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) đã đào thoát và cùng trốn về các tỉnh miền Tây. Văn Út sau đó bị bắt giữ lại, tiếp tục điều trị; Ngọc Liêm sau khi bỏ trốn đã tử vong trong một nhà nghỉ nghi do sốc ma túy; còn Giang Anh hiện vẫn chưa rõ tung tích.

Ông Vũ Văn Đức, Trưởng Phòng Hành chính Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa, cho biết đến nay vụ việc này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm do 1 can phạm bỏ trốn. “Có xử lý trách nhiệm nhưng trách nhiệm nhiều bên…” - ông Đức phân trần.

>> Tình hình Biển Đông ‘đốt nóng’ hội nghị Diễn đàn khu vực ASEAN

Vân Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang