Ăn món chân gà coi chừng dính bệnh vì bị bơm nước tăng trọng lượng

author 19:54 08/08/2020

(VietQ.vn) - Chân gà là món ăn vặt khoái khẩu của giới trẻ và dân nhậu do được chế biến thành nhiều món ngon như chân gà nướng, chân gà chiên mắm, chân gà rang muối… tuy nhiên theo các chuyên gia, món ăn này có thể gây hại nếu ăn nhiều.

Chân gà nhập lậu, bơm nước tăng trọng lượng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chân gà là món ăn vặt khoái khẩu của giới trẻ và dân nhậu. Từ chiếc chân gà, người ta có thể chế biến ra rất nhiều món ngon như chân gà nướng, chân gà chiên mắm, chân gà rang muối… với giá cả vô cùng bình dân. Tuy nhiên, vì muốn tăng lợi nhuận, nhiều tiểu thương đã không ngần ngại bơm nước vào các chân gà nhằm tăng trọng lượng và độ đẹp mắt cho món ăn này. Hoặc nhập chân gà không rõ nguồn gốc, chất lượng để chế biến thành món ăn khoái khẩu thu hút dân nhậu. 

Thực tế có không ít vụ lực lượng quản lý thị trường các tỉnh phát hiện và thu giữ lượng lớn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ khiến dư luận bất bình.

 Chân gà nhập lậu, bơm nước tăng trọng lượng và đẹp mắt gây hại khó lường cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Cụ thể, một vụ nhập lậu chân gà mới được lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lào Cai phát hiện. Theo đó, lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai phát hiện một chiếc xe tải chở 2,8 tấn chân gà không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại khu vực Km27+120, tỉnh lộ 156b thuộc địa phận xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Tại thời điểm kiểm tra, chủ phương tiện là Phạm Thanh Tùng (sinh năm 1994, trú tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, Lào Cai) không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của lô hàng. Tùng khai nhận chở thuê lô hàng trên cho một người đàn ông (không rõ tên tuổi) từ xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng) đến huyện Bát Xát để lấy tiền công 1,5 triệu đồng.

Trước đó, Cục Quản lý thị trường Bình Dương phối hợp cùng Chi cục thú y, Đội Cảnh sát kinh tế công an TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương tiến hành khám kho hàng cho thuê không biển hiệu thuộc Công ty TNHH Đầu tư kho vận Miền Nam tại khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, TP. Thuận An, phát hiện hơn 19.000 kg sản phẩm động vật đông lạnh quá hạn dùng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, bị ôi thiu, biến đổi màu sắc, mùi vị. Trong đó, có hơn 11.000 kg chân gà.

Tương tự, Đội QLTT số 17, Cục QLTT Hà Nội phối hợp Đội 4 Phòng PC05 Công an TP. Hà Nội kiểm tra Công ty TNHH Kinh doanh Thực phẩm Tiến Phát, do ông Vũ Quốc Tiến làm Giám đốc, địa chỉ tại số 119 Phố Viên, Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm. Đoàn kiểm tra phát hiện 3.800 kg chân gà được công ty mua trôi nổi trên thị trường, không có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp, không rõ nguồn gốc, không được kiểm định chất lượng theo quy định.

Bộ Y tế cảnh báo - lầm tưởng nguy hiểm giữa tác hại của thuốc lá truyền thống và thế hệ mới(VietQ.vn) - Bộ Y tế khẳng định, các loại thuốc lá thế hệ mới gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha cũng độc hại như thuốc lá thông thường.

Tác hại khi sử dụng chân gà bơm nước, nhập lậu

Theo BS CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp, Phó chủ tịch Hiệp hội dinh dưỡng Việt Nam, tiêu thụ chân gà bơm nước không tốt cho sức khỏe ngay cả khi nguồn nước bơm vào là nước sạch. Bởi khi bơm nước vào thực phẩm, chúng sẽ làm phân hủy những thành phần collagen, da… Chưa kể bơm vào những loại nước bẩn có thể đưa vào thực phẩm vi khuẩn, vi trùng gây bệnh, thậm chí là trứng của giun sán.

Bên cạnh đó, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội cũng cho hay, chân gà là món ăn ít đem lại giá trị dinh dưỡng và có thể gây hại cho sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều. "Chân gà chủ yếu là da, có hàm lượng chất béo tùy vào kích cỡ. Nếu ăn quá nhiều chân gà có thể làm gia tăng lượng mỡ máu ở những người có cholesterol máu cao"- PGS Thịnh cho biết.

Ngoài ra, theo vị chuyên gia này, việc ăn chân gà nướng, hoặc chế biến sẵn ở vỉa hè cần phải cẩn trọng. Bởi chân gà vỉa hè thường được tẩm ướp, chế biến ở nhiệt độ cao và trở thành món ăn thơm ngon, chính vì vậy người ăn không thể nhận biết được độ tươi hay mùi hôi thối của nó.

Do đó, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo, người tiêu dùng cần lựa chọn chân gà ở các nơi bán uy tín để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Riêng với món chân gà nướng, chiên… giá rẻ vỉa hè, không rõ nguồn gốc cần tuyệt đối tránh xa. Bởi rất có thể chân gà đó đã bị tẩm hóa chất bảo quản để thực phẩm để được lâu. Thông thường những hóa chất đó là những chất rất độc như formanyl và formandehyt- chất không được phép dùng làm phụ gia thực phẩm.

Ngoài ra khi mua chân gà ở chợ hoặc cửa hàng thực phẩm, người tiêu dùng cần quan sát bề ngoài sản phẩm để nhận biết đâu là chân gà an toàn và không an toàn. BS Diệp chỉ rõ, người tiêu dùng nên chọ mua những loại chân gà không có mùi lạ, không bị chảy nhớt và có màu trắng hồng tự nhiên, không có màu sắc lạ như đóm đỏ, đốm xanh, vàng. Các ngón chân cong gập vào nhau, khi bóp thấy chân gà chắc đều.

Không nên chọn những loại chân gà mập mạp, đều, không có nếp nhăn của da, bởi đó là dấu hiệu của chân gà bị bơm nước. Bên cạnh đó, chân gà bơm nước thường mềm nhũn, dùng tay ấn vào sẽ có cảm giác bùng nhùng, không săn chắc, những ngón đầu chân căng phồng bất thường. Nếu dùng tay tuốt nhẹ từ lòng bàn chân xuống, chân gà bơm nước sẽ ra từng giọt nước hoặc một lúc sau chân gà sẽ ướt như mới thấm qua nước.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang