Ăn nhiều thịt đỏ có thể mắc căn bệnh 10 phút 'cướp 1 mạng người'

author 16:27 26/09/2017

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu của các chuyên gia Singapore và Mỹ, người dùng nhiều thịt đỏ và thịt gia cầm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Hãng tin ANI cho biết, các chuyên gia của Trường Y Duke-NUS (Singapore) nhận thấy, hàm lượng cao chất sắt nguồn gốc động vật (heme-iron) trong các loại thịt nói trên góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Kết quả một cuộc khảo sát kéo dài 11 năm cho thấy, so với nhóm có lượng hấp thu ít nhất, nhóm dùng nhiều thịt đỏ (bò, heo, cừu…) và thịt gia cầm có rủi ro mắc bệnh tiểu đường tăng lần lượt 23% và 15%, trong khi việc hấp thu cá hoặc tôm, cua, sò, ốc không liên quan đến nguy cơ tiểu đường.

Theo tờ Journal of American Society of Clinical Oncology, 40% đàn ông Mỹ đang mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, khiến nó trở thành nguyên nhân thứ 2 gây tử vong ở nam giới. 

Thịt đỏ, thịt gia cầm cũng sẽ là thủ phạm khiến bạn mắc bệnh tiểu đường nếu ăn quá nhiều.Ảnh minh họa

Thịt đỏ, thịt gia cầm cũng sẽ là thủ phạm khiến bạn mắc bệnh tiểu đường nếu ăn quá nhiều.Ảnh minh họa 

Ngoài ra, theo trang tin New Kerala, những buổi giáo dục lối sống - sớm và thường xuyên - về chế độ ăn uống, giảm stress và tăng cường vận động, đặc biệt trước tuổi 18, có thể làm giảm rủi ro bị tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch. Đó là kết quả một cuộc khảo sát do các chuyên gia của Trường cao đẳng Hoàng gia London (Anh) và Hội Tiểu đường Sri Lanka tiến hành với gần 4.000 người từ 5 - 40 tuổi.

Một nghiên cứu quan trọng ở Mỹ vừa được công bố cho biết các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chỉ cần ăn hai lát thịt xông khói, một bánh hot dog hoặc một món thịt deli hàng ngày cũng có thể làm tăng đáng kể nguy cơ bị tiểu đường type 2.

Tương tự, một nghiên cứu quan trọng ở Mỹ trước đó cũng được công bố cho biết, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chỉ cần ăn hai lát thịt xông khói, một bánh hot dog hoặc một món thịt deli hàng ngày cũng có thể làm tăng đáng kể nguy cơ bị tiểu đường type 2.

Công trình nghiên cứu của các chuyên gia tại Trường Đại học Y tế Công cộng Harvard tính đến nay là nghiên cứu quy mô lớn nhất thuộc loại này và được đăng trên American Journal of Clinical Nutrition.

Những người không nên ăn bánh Trung thu(VietQ.vn) - Những chiếc bánh trung thu quá ngọt và nhiều năng lượng lại là “kẻ thù” với một số người mắc các bệnh mãn tính liên quan đến dinh dưỡng. Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe những người dưới đây nên tránh xa loại thực phẩm này.

Theo kết quả nghiên cứu, việc ăn 50 gam thịt đỏ được chế biến mỗi ngày làm tăng 51% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, trong khi ăn 100 gam thịt đỏ chưa qua chế biến mỗi ngày, tương đương với miếng thịt có kích thước bằng một cỗ bài, làm tăng 19% nguy cơ mắc bệnh.

Tuy nhiên, những nguy cơ nói trên sẽ giảm thiểu nếu thịt đỏ được thay thế bằng các loại hạt, thịt trắng, sữa có hàm lượng béo thấp hoặc protein ngũ cốc nguyên hạt.

"Rõ ràng, kết quả của nghiên cứu này có ý nghĩa lớn lao đối với sức khỏe cộng đồng do sự gia tăng căn bệnh tiểu đường type 2 và việc tiêu thụ ngày càng nhiều các loại thịt đỏ trên thế giới," ông Frank Hu tác giả cấp cao của nghiên cứu này nói.

Các dữ liệu của nghiên cứu trên được tổng hợp từ việc phỏng vấn hơn 204.000 người ở Mỹ. Các đối tượng được theo dõi trong khoảng thời gian từ 14 đến 28 năm.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ, bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến gần 350 triệu người lớn trên thế giới, và hơn 11% số người trưởng thành trên 20, tương đương 25,6 triệu người, ở Mỹ mắc bệnh này.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, gánh nặng đái tháo đường tại Việt Nam sẽ tăng nhanh đến năm 2040. Theo đó, một trong bảy người trưởng thành ở Việt Nam mắc tiền đái tháo đường hoặc đái tháo thường.

Cục trưởng, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh nhận định, đái tháo đường có thể được coi là đại dịch có nguy cơ gây ra gánh nặng bệnh tật gấp 20-40 lần so với những bệnh lây nhiễm khác. Đái tháo đường là nguyên nhân hàng đầu gây ra mù lòa, suy thận, gây cụt chi chỉ sau tai nạn giao thông, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, bất lực, rối loạn nhận thức, giảm tuổi thọ và chất lượng cuộc sống.

Tiểu đường type 2, một căn bệnh mãn tính liên quan đến các mức độ đường trong máu cao, thường bị gây ra bởi béo phì, thiếu vận động và thói quen ăn uống không lành mạnh.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang