Ăn quả bòn bon không đúng cách: Ẩn họa khôn lường

author 12:07 07/06/2017

(VietQ.vn) - Quả bòn bon có giá trị dinh dưỡng nhưng nếu để cho trẻ ăn không đúng cách thì có thể gây hóc, bên cạnh đó hạt quả bòn bon sẽ gây những tác hại không ngờ.

Quả bòn bon còn được gọi là quả dâu da đất. Phần cơm bòn bon có màu trắng đục và chia nhiều múi nhỏ, mỗi múi có một hột. Bòn bon chín vào mùa hè từ tháng 5 đến tháng 10. Vị bòn bon hơi chua, khi chín thì ngọt hơn. Bòn bon được xem là nguồn dinh dưỡng cho cơ thể bên cạnh đó giúp cho cơ thể khỏe mạnh và phòng ngừa được nhiều bệnh đường ruột.

Ăn quả bòn bon không đúng cách: Ẩn họa khôn lường

Nếu ăn quả bòn bon không đúng cách thì chất dinh dưỡng loại quả này không thể hấp thụ vào cơ thể mà còn gây hại cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Tuy nhiên quả bòn bon nhỏ nên khi ăn người dân thương có thói quen cắn vỏ quả bòn bon. Theo các chuyên gia nhựa từ vỏ quả này không chỉ gây đắng miệng mà trong vỏ bòn bon còn chứa acid lansium và có độc, ở liều cao có thể làm ngừng tim ếch. Tốt nhất, khi ăn bòn bon không nên cắn trái mà cần dùng tay để tách vỏ.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia của Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội phân tích: Qủa bòn bon có hạt nhỏ không nên nhai hoặc nuốt vì trong hạt đắng, chứa một chất xác định là cấu trúc alkaloid độc. Cũng giống như một số hoại có hạt nhỏ như hạt na khi để cho trẻ nhỏ tự ý ăn mà không có sự hướng dẫn của người lớn có thể trẻ sẽ bị hóc hạt, rất nguy hiểm".

Nguy hiểm khôn lường khi ngồi trên ô tô đã phơi nắng kéo dài(VietQ.vn) - Trong thời tiết nóng gay gắt, ô tô không có dụng cụ che chắn để ngoài trời khiến nhiệt độ bên trong lên cao không chỉ gây những hiểm họa cho sức khỏe và cả động cơ xe.

Ngoài ra, trong bòn bon có hàm lượng đường tương đối cao nên người bị mắc bệnh tiểu đường không nên ăn, người có nguy cơ mắc tiểu đường chỉ nên ăn ít. Khi ăn cần quan sát kỹ, không nên ăn những quả bị dập nát.

Qủa bon bon là loại quả dễ ăn, bán rất chạy trên thị trường nên có một số đối tượng sẽ dùng thuốc kích thích để kích quả bòn bon chín nhằm trục lợi. Để mua được loại quả tươi ngon, người dân cần quan sát kỹ trước khi mua, quả bòn bon chín tự nhiên thì cuống quả còn tươi, trên vỏ của quả sẽ có dấu châm kim li ti. Bòn bon chín tự nhiên sẽ có vị ngọt thanh, thịt quả màu trong, hạt đen và nhỏ, đặc biệt không còn mủ. Còn bòn bon chín do dùng thuốc kích thích sẽ có màu vàng bóng, không hề có dấu châm kim trên quả. Cuống của quả bòn bon thường bị thâm đen, khi ăn có vị chua, thịt quả đục,...

Ninh Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang