Số người bị nhiễm viêm gan A tăng mạnh do hoa quả đông lạnh

author 07:03 21/02/2015

(VietQ.vn) - Các quan chức y tế Úc vừa xác định một ổ dịch viêm gan A tại nước này có thể do hoa quả đông lạnh nhập khẩu từ Trung Quốc gây ra. Số người bị nhiễm viêm gan A đã tăng lên một cách nhanh chóng.

Theo tin tức trên trang Food Safety News, vấn đề an toàn thực phẩm ngày càng trở thành mối quan tâm lớn của nhiều người. Ít nhất 14 người ở Úc đã mắc bệnh viêm gan A liên quan đến quả đông lạnh. Các bệnh nhân này đều đã sử dụng quả đông lạnh của hai thương hiệu: Nanna’s Frozen Mixed Berries và Creative Gourmet Mixed Berries, hai nhãn hiệu này được phân phối bởi tập đoàn Patties Foods ở bang Victoria.

Các sản phẩm có thể bị thu hồi bao gồm: Nanna’s Frozen Mixed Berries và Nanna’s Frozen Raspberries túi 1kg có hạn sử dụng đến ngày 22 tháng 11 năm 2016. Creative Gourmet Mixed Berries gói 300 grams có hạn sử dụng đến ngày 10 tháng 12 năm 2017.  Creative Gourmet Mixed Berries gói 500 grams hạn sử dụng trước ngày 6 tháng 10 năm 2017.

An toàn thực phẩm là vấn đề được mọi người chú ý nhiều hơn

An toàn thực phẩm là vấn đề được mọi người chú ý nhiều hơn

Theo tờ Sydney Morning Herald, Tập đoàn Patties Foods đang gây xôn xao trong dư luận Úc vì những nguồn cung ứng các sản phẩm này đều đến từ các nước xa xôi như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Chile, thay vì trong nước. Giám đốc điều hành của Patties Foods phát biểu trên tờ Herald rằng raspberries (quả mâm xôi) là thành phần phổ biến trong các gói sản phẩm bị thu hồi và đây có thể là nguồn gốc của các bệnh lây nhiễm.

Trường học và các trung tâm chăm sóc trẻ em được cảnh báo về các trường hợp nhiễm viêm gan A sau khi  ăn loại quả đông lạnh này, và nhiều người tiêu dùng đang ủng hộ việc kêu gọi các nhà lập pháp Úc tăng cường luật pháp về chính sách sản phẩm phải có có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng. Trung tâm y tế trên cả nước cũng được cảnh báo về sự gia tăng đột biến số người bị nhiễm viêm gan A.

Trong những năm gần đây, quả đông lạnh có liên quan đến dịch bệnh viêm gan A trên thế giới. Năm 2013,  quả đông lạnh hãng Townsend bán tại các cửa hàng Costco đã khiến cho ít nhất 162 người bị nhiễm viêm gan A ở Mỹ. Và nguyên nhân của vấn đề được bắt nguồn từ chính hạt lựu trong hỗn hợp quả có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ. Cũng trong năm 2013, quả  đông lạnh hỗn hợp khiến cho ít nhất 1.444 người châu Âu mắc bệnh viêm gan A.

Hoa quả đông lạnh là một trong những mối bận tâm của vấn đề an toàn thực phẩm, vì nó có thể gây nhiễm viêm gan A

Hoa quả đông lạnh là một trong những mối bận tâm của vấn đề an toàn thực phẩm, vì nó có thể gây nhiễm viêm gan A

Được biết viêm gan siêu vi A là một bệnh truyền nhiễm lây lan qua các tuyến đường phân-miệng. Thực phẩm gây bệnh chính là các sản phẩm bị nhiễm bẩn từ thực phẩm bị ô nhiễm trong quá trình canh tác, thu hoạch, chế biến và phân phối. Các triệu chứng của nhiễm viêm gan A gồm mệt mỏi, tiêu chảy, đau bụng, nước tiểu sẫm màu và vàng da. Khoảng 10-12 ngày sau khi tiếp xúc, các triệu chứng có thể bắt đầu xuất hiện, viêm gan A đã nhiễm trong máu của người bệnh và được bài tiết vào phân. Nếu một người nào đó bị nhiễm viêm gan A nhưng trong vòng hai tuần được tiêm vắc xin, họ có thể sẽ khỏe mạnh trở lại như người bình thường.

Thông tin trên đây cũng là lời cảnh báo đến người tiêu dùng Việt Nam khi sử dụng các sản phẩm hoa quả đông lạnh. Mọi người hãy chú ý quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi lựa chọn món ăn mỗi ngày.

 Kim Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang