Áp dụng thành công TPM tại nhà máy sản xuất nhựa PTFE

author 07:13 27/02/2021

(VietQ.vn) - TPM là một cách tiếp cận có hệ thống giúp các quy trình sản xuất hiệu quả hơn, nhà máy sản xuất nhựa PTFE là nghiên cứu điển hình về sự thành công khi áo dụng công cụ này.

Nhựa PTFE thường có dạng tấm, dạng cây với đặc tính độ bền cao, không dẫn điện, không bắt cháy và chống bị mài mòn. Không thấm nước, bề mặt láng mịn giúp việc vệ sinh dễ dàng. Mặt khác, các sản phẩm PTFE còn được sản xuất dưới dạng các chi tiết, linh kiện máy móc với độ chính xác cao thông qua phương pháp in 3D. Do đó việc bảo trì hiệu suất thiết bị tổng thể là vô cùng cần thiết tại nhà máy.

Để cải thiện hiệu suất, các chuyên gia tư vấn đã đề xuất một kế hoạch cải tiến xoay quanh chỉ số đo lường hiệu suất thiết bị (OEE). OEE bao gồm ba thành phần, đó là tính sẵn sàng, hiệu năng và tỷ lệ chất lượng. OEE của mỗi máy là biến phụ thuộc mô tả hiệu quả của từng quy trình, bị ảnh hưởng bởi 6 tổn thất lớn (dừng không có kế hoạch, thiết lập và điều chỉnh, dừng vặt, chạy tốc độ thấp, sản phẩm lỗi và lỗi do khởi động).

Một số linh kiện máy móc làm từ nhực PTFE 

Thông thường việc áp dụng trụ cột bảo trì tự quản được thực hiện thông qua 7 bước chính: Làm sạch ban đầu, loại bỏ các nguồn gây bẩn và các khu vực khó tiếp cận, thiết lập tiêu chuẩn kiểm tra và làm sạch, tiến hành kiểm tra thiết bị và đào tạo, tiến hành kiểm tra quá trình chung, hệ thống hóa bảo trì tự quản và cải tiến liên tục bằng bảo trì tự quản. Vì thời gian có hạn, nhà nghiên cứu đã dành ba tháng để thực hiện nghiên cứu và các bước thực hiện AM đã được đơn giản hóa. Các hoạt động AM liên quan đến việc khôi phục các điều kiện của thiết bị đã được thay thế bằng cách chọn máy có điều kiện tốt hơn. Sau đó các hoạt động AM sẽ được quản lý liên tục trong sản xuất hàng ngày.

Nghiên cứu bao gồm các giai đoạn sau đây:

  1. Lựa chọn máy và quá trình
  2. Đánh giá điều kiện máy
  3. Đo đạc OEE cơ sở của máy
  4. Đào tạo người vận hành máy
  5. Thực hiện AM trên máy được chọn
  6. Đo OEE sau khi thực hiện AM

Theo đó, một lịch trình đào tạo người vận hành cần được xây dựng để chuẩn bị cho bước đào tạo tập trung. Một danh sách kiểm tra có tiêu đề “Bảng kiểm tra vệ sinh và kiểm tra hàng ngày” đã được tạo ra để hướng dẫn các hoạt động hàng ngày trong việc làm sạch, kiểm tra. Trong thời gian đào tạo, một quy trình chuẩn hóa về làm sạch, kiểm tra và giám sát đã được tạo ra với sự tham gia đóng góp ý kiến của người vận hành, kỹ thuật viên bảo trì và kỹ sư giàu kinh nghiệm. Người vận hành sau đó thực hiện các hoạt động này.

Sau khi giai đoạn chuẩn bị hoàn tất, người vận hành bắt đầu thực hiện kiểm tra hàng ngày dựa trên các điều kiện cơ bản của tất cả các thiết bị đã được thiết lập và danh sách kiểm tra và vệ sinh hàng ngày. Tiếp theo, OEE thực tế được tính toán dựa trên hồ sơ lịch sử hiện tại.

Thứ hai, người vận hành theo dõi OEE của mỗi máy mỗi tuần kể từ khi bắt đầu áp dụng phương pháp TPM. Người vận hành đã ghi lại bất kỳ tổn thất thời gian nào trong quá trình làm việc và nhập chúng vào các biểu mẫu Excel.

Sau khi áp dụng tất cả các bước, nhóm đã xem xét danh sách kiểm tra hàng ngày dựa trên phản hồi. Thời kỳ ghi dữ liệu OEE được chia thành hai giai đoạn, được gọi là trước khi thực hiện phương pháp tiếp cận AM và sau khi thực hiện phương pháp AM. Trong nghiên cứu này, các công cụ đã mô tả trước đây đã hỗ trợ những người tham gia áp dụng các biện pháp TPM cho các quy trình của nhà máy PTFE.

  1. Mẫu ma trận đánh giá quan trọng.
  2. Đánh giá điều kiện máy
  3. Mẫu kiểm tra và giám sát hàng ngày.
  4. Lịch đào tạo bảo trì tự quản (cho người vận hành).

Bảo Linh

Sản phẩm trang thiết bị y tế phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng từ sản xuất đến lưu thông(VietQ.vn) - Trang thiết bị y tế kể cả nhập khẩu hay sản xuất trong nước, khi sản xuất hoặc đưa ra lưu thông trên thị trường phải đảm bảo chất lượng, an toàn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang