Áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5: Người mua ô tô cần biết

author 16:45 19/05/2021

(VietQ.vn) - Xoay quanh lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cho xe ô tô, đây là những điều mà người tiêu dùng Việt cần lưu ý.

Theo lộ trình, từ ngày 1/1/2022, các loại ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5). Bàn về vấn đề này, trao đổi với Tuổi trẻ Online, ông Nguyễn Văn Phương - Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 chỉ áp dụng với xe mới khi cấp chứng nhận phê duyệt kiểu loại xe. Phương pháp thử khí thải đối với xe mới được thực hiện trong phòng thí nghiệm chuyên dụng.

 Việt Nam chuẩn bị áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cho ô tô mới.

Đáng chú ý, mức khí thải Euro 5 không áp dụng khi kiểm tra định kỳ với ô tô đang lưu hành. Với ô tô đang lưu hành áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo phương pháp thử nhanh tại cơ sở đăng kiểm theo quyết định số 16 của Thủ tướng về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ô tô tham gia giao thông và ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Tiêu chuẩn này quy định ô tô có động cơ xăng và diesel sản xuất sau năm 2008 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 từ ngày 1/1/2020. Tuy nhiên, hiện nay có những ý kiến lo ngại xe sản xuất mới có tiêu chuẩn khí thải Euro 5 nếu sử dụng xăng, dầu diesel không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sẽ khiến thiết bị cảm biến khí thải (OBD) báo lỗi.

Về lo lắng này, ông Phương nhận định, xe có tiêu chuẩn khí thải Euro 5 nếu sử dụng nhiên liệu không đảm bảo tiêu chuẩn sẽ có nguy cơ báo lỗi cảm biến khí thải như "ăn sạch quen rồi ít bụi bẩn sẽ bị ho" nhưng không phải xe nào cũng bị.

Còn ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Kỹ thuật, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, để có thể đạt được tiêu chuẩn khí thải mức 5 cần phải có sự đồng bộ giữa động cơ ô tô và nhiên liệu. Nếu động cơ đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức 5 thì xăng, dầu cũng phải đạt tiêu chuẩn Euro 5 mới đảm bảo mục tiêu khí thải sạch hơn.

Với xe sử dụng động cơ xăng chỉ cần tăng chu trình đốt kỹ hơn là có thể đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5. Nhưng dầu là loại nặng, khó đốt hơn thì phải đốt nhiều lần mới có thể sạch. Vì thế, nếu nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn, xe dầu sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn xe xăng.

Bất cứ xe nhập khẩu hay lắp ráp sử dụng nhiên liệu dầu đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 nếu sử dụng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn tương ứng sẽ ảnh hưởng tới động cơ, có thể gây hỏng hóc. Khi động cơ hỏng, khí thải phát ra không đạt chuẩn và như vậy mục tiêu giảm phát thải sẽ không đạt được.

Đồng quan điểm, PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc, Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội) nhận định, xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5 thì về mặt công nghệ sẽ cao hơn rất nhiều so với Euro 4, ở hệ thống điều khiển, tính toán, phun dầu, phun xăng, đánh lửa, đặc biệt là ở động cơ diesel phải tốt hơn. Thêm vào đó, hệ thống xúc tác trung hòa khí xả cũng phải tốt hơn. Tất cả những điều này khiến chi phí làm ra xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5 sẽ cao hơn. Tuy nhiên, giá bán có cao hơn hay không lại còn phải phụ thuộc vào các hãng xe.

Vì vậy, người tiêu dùng đang có ý định mua xe ô tô mới cần cân nhắc, tìm hiểu kỹ lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cũng như theo dõi hạ tầng cơ sở đáp ứng lộ trình để có những quyết định mua xe chính xác nhất.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang