Apple ‘cảm thấy bị xúc phạm’ vì bị BBC tố bóc lột sức lao động

author 05:59 21/12/2014

(VietQ.vn) - Apple lên tiếng phản bác cuộc điều tra cho rằng công nhân tại các nhà máy sản xuất sản phẩm Apple vẫn đang sống trong điều kiện tồi tệ của hãng tin BBC.

Những tin tức mới nhất trên báo chí cho hay, trong một bài phóng sự, hãng tin BBC đã chỉ đích danh Apple chỉ giỏi hứa hão chứ chưa có bất cứ động thái nào để cải thiện tình trạng làm việc tồi tệ tại nơi những chiếc iPhone ra đời.

Những gì chương trình BBC Panaroma ghi lại tại dây chuyền sản xuất iPhone 6 thuộc nhà máy của Pegatron, ngoại ô Thượng Hải cho thấy lời hứa của Apple trong việc bảo vệ công nhân đã hoàn toàn thất bại. Mọi tiêu chuẩn về giờ làm việc, thẻ ID, phòng ký túc, hội nghị lao động hay lao động vị thành niên tại các nhà máy Pegatron đều bị vi phạm.

Nhiều nhân viên kiệt sức nằm ngủ tại vị trí trong nhà máy Apple

Nhiều nhân viên kiệt sức nằm ngủ tại vị trí trong nhà máy Apple. Ảnh BBC

Theo BBC, một phóng viên đóng vai lao động tại một nhà máy sản xuất linh kiện máy tính Apple đã phải làm việc 18 tiếng một ngày dù liên tục yêu cầu một ngày nghỉ làm. Phóng viên khác, người phải trải qua ca làm việc dài nhất 16 tiếng, cho biết: “Mỗi lần về phòng ký túc, tôi không muốn động đậy nữa. Ngay cả khi đói, tôi cũng không muốn dậy đi ăn. Tôi chỉ muốn nằm đó và nghỉ. Tôi không thể ngủ vào ban đêm vì căng thẳng”.

Không dừng lại ở Trung Quốc, Panorama còn đi sâu hơn xuống các chuỗi cung ứng của Apple tại đảo Bangka, Indonesia. Chương trình tìm ra các bằng chứng cho thấy các mỏ phi pháp xuất hiện trong chuỗi cung ứng dù Apple tuyên bố chỉ sử dụng tài nguyên hợp pháp.

Panorama chứng kiến các em nhỏ đào quặng bằng tay trong điều kiện vô cùng nguy hiểm: chúng có thể bị chôn sống nếu các bức tường cát hay bùn sập. Rianto, lao động 12 tuổi, đang làm việc cùng với bố tại đây bày tỏ nỗi lo lở đất bất kỳ lúc nào.

Phóng viên Ceri Thomas của BBC cho biết, họ phát hiện ra vấn đề và thông báo với Apple 2 tháng về trước. Mặc dù Apple tỏ ra vui vẻ thu xếp một cuộc họp không có bất cứ người thứ 3 nào tham dự, BBC cảm thấy rất thất vọng khi công ty không hề chuẩn bị để trả lời các câu hỏi về những vấn đề nói trên.

BBC tố Apple làm giả giấy tờ để khiến người ngoài tưởng công nhân đồng ý làm ca đêm

BBC tố Apple làm giả giấy tờ để khiến người ngoài tưởng công nhân đồng ý làm ca đêm. Ảnh BBC

Phóng sự này đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận và khiến mọi mũi dùi chỉ trích hướng về phía Apple. Phản ứng trước cáo buộc của BBC, Jeff Williams - Phó chủ tịch phụ trách quan hệ đối tác của Apple - đã gửi email đến 5.000 nhân viên của hãng tại Anh với nội dung: “Báo cáo của Panorama cho rằng Apple không cải thiện điều kiện làm việc. Hãy để tôi nói với các bạn điều này, không có thông tin nào trong đó là sự thật”.

Ông cho biết, cả ông và CEO Tim Cook đều cảm thấy “bị xúc phạm sâu sắc” bởi những cáo buộc về việc họ phá vỡ lời hứa về việc cải thiện điều kiện làm việc tại các nhà máy và chuỗi cung ứng linh kiện của họ.

Ông này chia sẻ thêm: “Vài năm về trước, phần lớn công nhân tại các chuỗi cung ứng linh kiện của chúng tôi đều phải làm việc khoảng trên 60 tiếng, thậm chí 70 tiếng/tuần là chuyện thường. Tuy nhiên, Apple đã giải quyết vấn đề này bằng cách theo dõi số giờ làm việc hàng tuần của hơn 1 triệu công nhân. Trong năm nay, 93% số công nhân tại các chuỗi cung ứng linh kiện của chúng tôi đều làm việc dưới hạn mức 60 giờ/tuần”.

Lao động trẻ em mò thiếc trong khu cấp linh kiện cho Apple

Lao động trẻ em mò thiếc trong khu cấp linh kiện cho Apple. Ảnh BBC

Về vấn đề BBC phát hiện ra những khu mỏ thiếc trái phép sử dụng cả lao động trẻ em để cung cấp thiếc sản xuất iPhone, vị đai diện Apple cho biết: “Nhóm của chúng tôi đã đến khu vực đó (đảo Bakasa) tại Indonesia và tất nhiên, chúng tôi cảm thấy kinh hoàng trước cảnh tượng ở đó”.

 “Apple là công ty đi tiên phong trong việc tạo ra một hiệp hội sản xuất kẽm tại Indonesia, cùng với một số công ty công nghệ khác. Có quá nhiều chuyện xảy ra ở bên ngoài và những gì chúng tôi làm không thể giải quyết hết được vấn đề. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi mỗi con người trong chuỗi cung ứng sản phẩm của chúng tôi nhận được sự tôn trọng mà lẽ ra họ xứng đáng được hưởng”.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang