Ông Nguyễn Sinh Hùng đặt niềm tin vào nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam

author 10:42 31/03/2016

(VietQ.vn) - Với đa số phiếu đồng ý, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã trở thành nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam và là người đầu tiên tuyên thệ khi nhậm chức.

Theo những tin tức mới nhất, công bố kết quả sáng 31/3 sau nửa buổi làm việc, Trưởng ban kiểm phiếu Huỳnh Văn Tý cho biết có 472 đại biểu (95%) tán thành bà Nguyễn Thị Kim Ngân làm Chủ tịch Quốc hội, thay thế ông Nguyễn Sinh Hùng. Trong 484 đại biểu bỏ phiếu thì có 9 người không đồng tình, 3 phiếu không hợp lệ. Tình huống hy hữu xảy ra khi một đại biểu quên bỏ phiếu, sau đó gọi điện xin bổ sung.

Với 95% số phiếu tán thành, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã trở thành nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử Việt Nam

Với 95% số phiếu tán thành, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã trở thành nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử Việt Nam. Ảnh Người Lao Động

Với chức danh Chủ tịch hội đồng bầu cử Quốc gia, 467 đại biểu (91%) đồng ý để bà Ngân nhận nhiệm vụ mới, 10 phiếu không đồng ý, 7 phiếu không hợp lệ. Như vậy, căn cứ vào nội quy, bà Nguyễn Tị Kim Ngân trúng cử Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch hội đồng bầu cử Quốc gia, trở thành nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử Việt Nam và cũng là người đầu tiên thực hiện quy định tuyên thệ khi nhậm chức.

Tờ trình Nghị quyết bầu hai chức danh trên được 100% đại biểu có mặt bấm nút thông qua. Lễ nhậm chức diễn ra lúc 9h15 với lời tuyên thệ của bà Kim Ngân: "Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi xin tuyên thệ tuyệt đối trung thành với tổ quốc, với nhân dân, với hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó".

Trao đổi với báo VnExpress, đại biểu Lê Như Tiến đánh giá cao lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam có nữ Chủ tịch, điều đó chứng tỏ chủ trương đề cao vai trò người phụ nữ trong lãnh đạo và quản lý đất nước.

Ông Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh hoàn toàn hài lòng và đặt niềm tin vào Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Ông Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh hoàn toàn hài lòng và đặt niềm tin vào Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh Zing News

"Tôi cho đấy là chủ trương rất đúng và phù hợp với bình đẳng giới mà chúng ta cũng vừa mới thông qua. Tôi cũng thấy chủ trương tăng số đại biểu nữ lên 30% Đại biểu cũng rất tốt và phù hợp với tiến trình chúng ta cũng hòa nhập với thế giới, việc nam nữ binh quyền, hy vọng ngày càng có nhiều những đại biểu Quốc hội hoặc vị lãnh đạo các cơ quan Đảng và Nhà nước là phụ nữ", ông Tiến nói.

Trong khi đó, chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội trước khi công bố kết quả kiểm phiếu miễn nhiệm hai chức danh Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, ông Nguyễn Sinh Hùng cho biết: "Trong ngày 31/3, Quốc hội sẽ chúc mừng nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử". Zing News dẫn lời ông Hùng cho biết: "Tôi hài lòng và đặt niềm tin vào người kế nhiệm".

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, sinh năm 1954, quê xã Châu Hòa, Giồng Trôm, Bến Tre; có trình độ thạc sĩ Kinh tế. Bà là Ủy viên Trung ương Đảng liên tục 4 khóa IX, X, XI, XII; Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI, XII; đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ khi nhậm chức Chủ tịch Quốc hội vào sáng 31/3/2016

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ khi nhậm chức Chủ tịch Quốc hội vào sáng 31/3/2016. Ảnh Tuổi Trẻ

Trong quá trình công tác, bà từng kinh qua các chức vụ Giám đốc Sở Tài chính Bến Tre, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Bí thư tỉnh ủy Hải Dương, Thứ trưởng Thường trực Bộ Thương mại, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội.

Tháng 7/2011, bà Ngân được bầu làm Phó chủ tịch Quốc hội khóa XIII. Giữa năm 2013, bà được bầu bổ sung vào Bộ Chính trị khóa XI. Tại lần lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội năm 2013 và 2014 , bà Nguyễn Thị Kim Ngân đều dẫn đầu danh sách được tín nhiệm. Năm 2013, bà đạt 372 phiếu "tín nhiệm cao" và năm 2014 đạt 390 phiếu "tín nhiệm cao" .

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang