Bắc Giang: Đau lòng 3 mạng người bị "nuốt" trong lúc đào giếng

authorXuân Hân 06:23 15/07/2018

(VietQ.vn) - Vụ tai nạn thương tâm xảy ra trong quá trình đào giếng, khiến cả 3 nạn nhân thiệt mạng, một người khác nguy kịch, nguyên nhân được xác định là do ngạt khí.

Theo thông tin ban đầu, chiều 12/7, ông Nguyễn Văn Hùng (SN 1960), trú tại thôn Đồn 20, cùng con rể là anh Quản Văn Chinh (SN 1978) trú tại thôn Cầu Bằng, đến đào giếng thuê cho gia đình anh Phạm Văn Thắng (SN 1984) cũng ở thôn Cầu Bằng, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang.

Đã có nhiều nạn nhân bị thiệt mạng trong quá trình đào giếng, nguyên nhân chủ yếu là do ngạt khí. (ảnh minh họa)

Theo người dân địa phương cho biết, giếng nhà anh Thắng đã đào sâu 8,5 mét cách đây vài tháng, nay thuê ông Hùng và anh Chinh đến đào sâu hơn và xây gạch bao quanh. Trong quá trình đào, ông Hùng phát hiện anh Chinh gục ngã ở dưới đáy giếng, ông Hùng liền trèo xuống để cứu nhưng cũng bị ngất ngay sau đó. Anh Thắng ở trên thấy vậy hô hoán người dân đến giúp và trực tiếp xuống giếng để cứu người thì cũng bị tương tự.

Anh Trần Văn Hồng (SN 1984) ở gần đó, sau khi nghe tiếng kêu cứu, cũng đu dây xuống cứu và ngay lập tức cảm thấy chóng mặt, khó thở. Rất may, được anh Vũ Văn Quân (hàng xóm bên cạnh) nhanh chóng kéo lên hô hấp nhân tạo và đưa đi viện cấp cứu. Hiện anh Hồng đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và đã qua cơn nguy kịch.

Ngay sau khi nhận được tin báo, cơ quan Công an phối hợp cùng các đơn vị chức năng kéo các nạn nhân lên, khám nghiệm hiện trường và xác định nguyên nhân tử vong của 3 người là do ngạt khí.

Theo ông Phạm Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Hương Sơn, cả 3 nạn nhân bị thiệt mạng đều là trụ cột kinh tế trong gia đình, gia cảnh 3 người đều trong diện khó khăn.

Được biết, trong ngày 13/7, Sở Lao động Thương binh và xã hội, chính quyền, đoàn thể huyện Lạng Giang và xã Hương Sơn đã hỗ trợ mỗi gia đình hơn 12 triệu đồng và tổ chức tang lễ cho các nạn nhân xấu số.

Hiện nay, nhiều vùng nông thôn trên cả nước vẫn đào giếng để lấy nước, nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra trong quá trình đào giếng, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu ô xy dẫn đến bị ngạt khí, hoặc hít phải khí độc trong lòng đất.

Theo kinh nghiệm dân gian được chia sẻ, trước khi xuống giếng người dân hãy sử dụng một bó to cành cây tươi có lá buộc dây và kéo lên kéo xuống khoảng 10 phút để làm loãng khí độc dưới giếng (nếu có). Hoặc nhốt một con gà khỏe mạnh (khoảng hơn 1kg) vào lồng rồi thả xuống, sau khoảng 15 phút kéo lên thấy gà ở trạng thái bình thường như ban đầu thì mới xuống.

Xuân Hân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang