Bàn đạp phanh ô tô thấp, hụt- dấu hiệu cho thấy nhiều bộ phận cần xử lý ngay

author 08:33 27/09/2020

(VietQ.vn) - Trong lúc vận hành xe ô tô nếu thấy dấu hiệu bàn đạp phanh thấp và bị hụt khi đạp phanh không nên chủ quan vì rất nguy hiểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Một trong những khoảnh khắc tồi tệ nhất là khi nhấn bàn đạp phanh và nhận thấy bàn đạp phanh đi kịch xuống sàn nhưng xe không giảm tốc độ ngay mà rất chậm. Tình trạng này không chỉ xấu mà còn rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Nếu bàn đạp phanh bị khựng, hụt sau khi đạp hoặc đạp thật sâu mà phanh vẫn chưa ăn hẳn hoặc lúc ăn lúc không ăn, thì bàn đạp phanh có thể bị ảnh hưởng bởi các tác nhân như bụi bẩn, nhiệt độ cao làm ảnh hưởng đến chất lượng dầu phanh, cơ cấu phanh bị hư hỏng, rò rỉ dầu, có không khí trong hệ thống phanh... Người lái đạp phanh rất dễ xảy ra hiện tượng mất phanh, không ăn phanh dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng.

Tình huống nguy hiểm nhất là khi má phanh bị bắt cứng vào đĩa phanh, hệ thống thủy lực mất tác dụng đàn hồi nên chân phanh không bật trở lại. Mặc dù phanh tay khi ấy là biện pháp tạm thời, thế nhưng chỉ được sử dụng khi tình thế bắt buộc.

Nếu xác định sớm nguyên nhân gây ra hiện tượng bàn đạp chân phanh bị thấp, việc kiểm tra, sửa chữa sẽ diễn ra nhanh hơn, đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng xe. Tuy nhiên nếu chủ quan sẽ vô cùng nguy hiểm vì một khi bàn đạp phanh bị thấp chứng tỏ nhiều bộ phận trên ô tô đang gặp sự cố cần phải được kiểm tra và xử lý kịp thời.

 Bàn đạp phanh bị thấp có nhiều nguyên nhân sâu xa bên trong ô tô cần phải xử lý ngay. Ảnh minh họa

Do mất /thiếu dầu chân phanh

Dầu phanh là yếu tố rất quan trọng để tăng hoặc duy trì quá trình phanh với hiệu suất cao, liên tục trong một thời gian. Khi người lái nhấn bàn đạp phanh, bàn đạp sẽ nén piston trong xi lanh phanh. Việc nén này làm tăng áp suất trong các đường ống dầu phanh làm cho dầu phanh di chuyển đến phanh đĩa. Do áp suất cao của dầu phanh, má phanh di chuyển và ép vào đĩa phanh dẫn đến ma sát, khiến chiếc xe dừng lại.

Rò rỉ dầu phanh

Trong trường hợp này, sẽ không có bất kỳ áp lực nào trong bàn đạp phanh. Do đó, khi đạp hết bàn đạp phanh xuống sàn, chiếc xe sẽ không dừng lại hoặc chỉ giảm tốc rất nhẹ nhàng. Nếu đã thay má phanh mới mà dầu phanh lại hết nhanh chóng, điều đó có nghĩa là hệ thống chân phanh đã bị rò rỉ, hở trên đường ống dầu phanh.

Do đó, cần kiểm tra ở các vị trí mối nối như vị trí đầu nối hoặc khu vực liên kết phần cố định và phần di động là những nơi dễ bị hở nhất. Bên cạnh đó, hãy tìm vị trí rò rỉ xung quanh xilanh chính, trên đường ống dầu cũng như xilanh con tại bánh xe.

Nếu mức dầu thấp có thể là do có sự rò rỉ trong hệ thống và nó cần phải được phát hiện cũng như sửa chữa kịp thời. Châm thêm dầu cũng chỉ là tạm thời, không phải cách giải quyết tốt bởi mức dầu trong bình sẽ sớm tụt xuống và khiến phanh không ăn khi lái xe.

Cảnh báo lái xe: Lái xe không đúng chuẩn mới bị xử phạt nặng(VietQ.vn) - Từ trước tới nay người tham gia giao thông chỉ biết rằng nếu đi quá tốc độ mới bị phạt nhưng theo chuẩn mới, người lái xe đi chậm cũng sẽ bị tuýt còi.

Xy lanh phanh chính bị hư hỏng

Trong trường hợp bình thường, bàn đạp phanh sẽ tạo cảm giác chắc chắn dưới chân tài xế vì nó được kết nối với xi lanh chủ bằng một thanh đẩy. Xy lanh chủ tạo ra áp suất thủy lực để kích hoạt phanh và đẩy dầu phanh ra bánh trước và sau. Xy lanh chủ phải được niêm phong để giữ áp suất và sức mạnh, đẩy dầu phanh tới calipers. Do đó, nếu các gioăng cao su giữ dầu phanh bên trong bị mòn hoặc rách, nó sẽ dẫn đến rò rỉ bên trong, cuối cùng gây ra cảm giác xốp dưới chân bạn.

Bộ trợ lực phanh gặp vấn đề

Nếu bàn đạp phanh đi hết xuống sàn nhưng xe vẫn chưa giảm tốc ngay, rất chậm và giảm rất nhẹ, rất có thể trợ lực phanh xảy ra vấn đề. Bộ trợ lực được lắp ở vị trí giữa bàn đạp phanh và xy lanh tổng với nhiệm vụ giảm bớt đi sức phản lực của bàn đạp phanh, có nhiệm vụ khuếch đại lực ép từ bàn đạp phanh, làm cho người lái xe đạp phanh sẽ dễ dàng hơn. Chính vì vậy để dừng xe hệ thống phanh như má phanh sẽ ép vào đĩa phanh với một lực tối đa mà tài xế không cần tác dụng lực quá lớn lên bàn đạp.

Khi bộ trợ lực phanh bị lỗi, tài xế sẽ cảm thấy khoảng cách dừng tăng lên. Khi ấy, bàn đạp đi hết xuống sàn mới có thể dừng xe hoàn toàn hoặc chỉ giúp xe giảm tốc nhẹ, không dừng hẳn ngay trong khoảng thời gian ngắn được.

Có không khí trong các dây dẫn dầu phanh, xy lanh phanh

Một nguyên nhân khiến bàn đạp phanh bị thấp không thể không kể đến đó là khí lọt đường ống. Khi không khí chạy vào đường ống phanh mà bạn đạp phanh, đường ống sẽ bị nghẽn không khí làm dầu không thể dịch chuyển trong đường ống được. Để khắc phục tình trạng này, cần phải xả gió ra trước.

Má phanh bị mòn

Khi đạp phanh một lực mạnh mà thời gian xe dừng lâu hơn chứng tỏ má phanh đã bị mòn không còn đảm bảo chất lượng như lúc ban đầu vì thế cần phải thay thế. Cũng có thể do phớt dầu pittông bị mòn hoặc hỏng ảnh hưởng đến hành trình bàn đạp phanh hoặc do phớt dầu pittong bị mòn, nứt gây mất áp suất dầu phanh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang