Bảo hiểm xe máy 15.000 đồng/năm chỉ là lừa đảo?

author 07:28 14/08/2013

Gần đây trên tuyến đường xa lộ Hà Nội đoạn vừa qua cầu Sài Gòn xuất hiện rất nhiều người để bảng bán "Bảo hiểm xe máy TNNN giá 15.000 đồng". Nhiều người thắc mắc không biết đây là loại bảo hiểm gì?


Thực tế đây chỉ là một chiêu dụ khách mua bảo hiểm của những người bán vì đây là bảo hiểm tai nạn người ngồi, một loại quyền lợi bảo hiểm tự nguyện được bán kèm với bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) xe gắn máy. Loại quyền lợi này không thể mua riêng lẻ được.

Khi ghé vào mua thì người mua mới biết giá bảo hiểm TNDS là 55.000 đồng. Mức này thấp hơn 11.000 đồng so với mức quy định của Bộ Tài chính nhưng vẫn nằm trong mức cho phép nếu đại lý giảm đi hoa hồng của mình.

Theo quy định, công ty bảo hiểm được quyền chi cao nhất 20.000 đồng cho một hợp đồng bảo hiểm TNDS cho đại lý của mình. Quyền lợi bảo hiểm tai nạn người ngồi có giá 20.000 đồng/năm nhưng được giảm xuống còn 15.000 đồng.

Bảo hiểm TNDS là bảo hiểm cho bên thứ ba, tức người hay tài sản bị thiệt hại trong tai nạn do chủ xe mua bảo hiểm gây ra, còn bảo hiểm tai nạn người ngồi là bảo hiểm tự nguyện cho chính người chủ xe mua bảo hiểm. Do bảo hiểm TNDS là bảo hiểm bắt buộc nên mức phí cũng như mức trách nhiệm khi thiệt hai xảy ra do Bộ Tài chính quy định trong thông tư mới nhất là 151/2012/TT-BTC. Mức bồi thường cao nhất theo quy định là 70 triệu đồng/vụ đối với thiệt hại về người và 40 triệu đồng/vụ đối với thiệt hại về tài sản do người mua bảo hiểm gây ra.

Vài tháng trước các công ty bảo hiểm đã giảm giá mạnh bảo hiểm TNDS chỉ còn 35.000 đồng/năm. Sau khi bị Bộ Tài chính nhắc nhở, việc bán bảo hiểm giảm giá tràn lan đã giảm.

Hiện tại người dân mua bảo hiểm xe máy mục đích chính chỉ là để đối phó với cảnh sát giao thông. Những người bán bảo hiểm tại xa lộ Hà Nội cho biết do đây là tuyến đường đi Đồng Nai mà công an ở đây rất khó nên đứng ở khu vực này bán được nhiều bảo hiểm TNDS hơn trong nội đô TPHCM.

Theo Thời báo kinh tế sài gòn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang