Bão ma túy, nỗi ám ảnh từ một vùng quê

author 07:27 05/05/2013

(VietQ.vn) - Cả gia đình 3 thế hệ đang hạnh phúc bên tiếng khóc cười của con trẻ, bỗng chốc cơn bão ma túy tràn về len lỏi, phá vỡ hạnh phúc của gia đình bà Cứ nơi thôn dã, khiến lòng bà rỉ máu.

Chồng mất sớm, một mình bà Cứ vất vả làm lụng nuôi con khôn lớn rồi lấy vợ cho con, cả gia đình bà vui vẻ, hạnh phúc bên tiếng khóc, cười của con trẻ. Từ khi cơn bão ma túy tràn về vùng quê nghèo đã biến 2 người con trai cùng một người con dâu hiền lành thành kẻ phạm tội, bà Cứ lại thức đêm dậy sớm làm lụng thay con nuôi cháu, mà lòng rỉ máu.
 
Gia đình ly tán
 
Trong căn nhà cấp 4, ẩm thấp, tường ố vàng, chỉ duy nhất 2 chiếc giường gỗ bạc phếch, giữa nhà bộ bàn ghế gẫy buộc chằng chịt dây, tay vịn cái còn cái mất nghiêng ngả trên nền nhà bằng xi măng lỗ chỗ vết lồi lõm. Ngoài sân, một bà lão thấp bé, gầy gò, mái tóc bạc buộc vội lòa xòa từng sợi dưới cái nắng đầu hạ, tay cầm cào gỗ đảo đống thóc đã ẩm phơi lại trên khoảng sân trước nhà. Đó là bà Đoàn Thị Cứ (70 tuổi), thôn Đồi Chùa, xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên, Bắc Giang.  
 
Sau khi, đảo xong đống thóc, tìm quanh nhà hồi lâu bà Cứ mới tìm được chiếc cốc sắt méo mó rót nước mời khách.
 
Cầm chiếc khăn mặt lau vội những giọt mồ hôi đang chảy dài trên khuôn mặt đầy nếp nhăn, giọng vẫn còn hổn hển, bà Cứ cho biết: Gần chục năm nay, từ khi vợ chồng đứa con trai bị đi tù vì tội buôn bán ma túy, một mình tôi làm 4 sào ruộng để nuôi hai đứa cháu nội, trong đó một đứa bị tàn tật từ nhỏ, sức khỏe ngày giảm sút do tuổi già lại kéo theo bệnh viên phổi mãn tính nhưng ba bà cháu tôi vẫn cơm cháo có nhau, cực lắm. 
 
“Tôi căm thù ma túy đã làm cho gia đình tan nát, con trai thì bị xử với mức án 20 năm tù, con dâu bị 12 năm. Ba bà cháu ở nhà nheo nhóc, nuôi nhau, tôi đã già yếu, ốm đau, cháu thì tàn tật, nhỏ dại nhiều khi không có cả mì chính mà ăn”, bà Cứ nghẹn ngào trong nước mắt.
 
Bà Cứ nhớ lại, năm 2002, khi vợ chồng đứa con trai bị bắt vì tội buôn bán, vận chuyển ma túy bà rụng rời tay chân, không ngờ con trai, con dâu lại là kẻ buôn bán ma túy. Nhìn hai đứa cháu, đứa lớn là gái bị bại liệt nửa người lúc đó mới 8 tuổi, thằng cháu trai 6 tuổi chưa biết gì cứ bi bô, lúc khóc lúc cười bà lại quặn lòng, thắt ruột. Để nuôi cháu, ăn học bà lại phải thức đêm dậy sớm chăm bẵm ruộng đồng, bán mớ rau để có tiền mua thức ăn. Nhiều hôm trái nắng trở trời bệnh tật, tuổi già lại hành hạ, nằm trên giường nhìn hai đứa cháu  nheo nhóc nước mắt bà lại trào ra, đắng nghẹn, rồi cố gượng dậy lo cơm nước cho cháu.
 
“Nhà nghèo nên từ khi vợ chồng đứa con trai bị bắt, cải tạo ở trại giam trong Thanh Hóa gần chục năm nay tôi không có điều kiện để đi thăm con. Các cháu tôi cũng chưa một lần được đi gặp bố mẹ chúng, thỉnh thoảng bố mẹ chúng gửi thư về thăm hỏi động viên thôi”, bà Cứ buồn bã nói.
 
Hạnh phúc mong manh
 
Bà Cứ cho hay, trước khi vợ chồng đứa con trai ở với bà bị bắt, bà thấy con trai, con dâu cứ đi về thất thường, nhiều hôm đi vài ngày mới về. Trong khi đó xã bà lại có tiếng về tệ nạn buôn bán ma túy. 
 
“Nhiều lần tôi khuyên nhủ các con đừng vì đồng tiền mà đánh mất mình thì chúng cười nói: “con không làm việc phạm pháp đâu”, nhưng thật không ngờ chúng lại làm cái việc tày trời ấy, bà Cứ thở dài rồi chỉ tay lên bức ảnh cũ, ố vàng treo trên tường chụp đôi vợ chồng trẻ trong lễ cưới “vợ chồng thằng Tường và con Thủy nhà tôi đấy”. 
 
Con trai bà Cứ, Vũ Đình Tường (SN 1969) lớn lên dưới sự đùm bọc, nuôi nấng của mẹ, bản thân chịu khó làm ăn. Năm 1988, để giúp đỡ mẹ Tường theo người làng vào tận miền Nam làm thuê. Sau 3 năm làm ăn, tích cóp được ít vốn liếng Tường về quê xây căn nhà 4 gian thay cho căn nhà ba gian đã cũ kỹ dột nát, cuộc sống của hai mẹ con vui vẻ và đầy ắp tiếng cười khi bà Cứ cưới vợ cho con trai năm 1992 – Nguyễn Thị Thủy (SN 1970) vợ Tường là người cùng xã .
 
Bà Đoàn ThỊ Cứ
Bà Đoàn ThỊ Cứ
 
Cuộc sống của gia đình bà Cứ hạnh phúc, rộn rã tiếng cười vui khi đứa cháu gái nội chào đời năm 1993. Ngày ngày, bà Cứ lại cùng con dâu ra đồng, còn Tường khi nông nhàn tranh thủ đi phu hồ kiếm thêm để giúp đỡ gia đình. “Lúc đó cuộc sống gia đình tôi tuy nghèo nhưng đầm ấm, hạnh phúc lắm”, bà Cứ thổ lộ.
 
Cuộc sống êm ả của gia đình cứ thế trôi qua, năm 1995 gia đình bà lại một lần nữa vui mừng trong tiếng khóc chào đời của đứa cháu trai. Thêm con cuộc sống gia đình vất vả hơn trước, thêm vào đó đứa cháu gái lớn sau một lần ốm đã bị liệt nửa người, cuộc sống gia đình bà Cứ vốn đã vất vả nay khó khăn hơn.
 
Khó khăn chồng chất đã khiến Tường không làm chủ được bản thân, bị sự rủ rê, lôi kéo của một vài thành phần buôn bán, vận chuyển ma túy từ biên giới vào nội địa. Thấy bọn chúng nhiều tiền, Tường và Thủy đã nhận lời tham gia nhận vận chuyển ma túy cho bọn chúng. Thời gian đầu, trót lọt vợ chồng Tường – Thủy càng lóa mắt trước món lợi lớn và càng dấn thân vào con đường phạm tội. Năm 2003, cả hai vợ chồng bị bắt quả tang khi đang vận chuyển ma túy và Tường đã phải trả giá với mức án 20 năm tù, Thủy chịu mức án 12 năm.
 
“Lóa mắt trước đồng tiền do ma túy mang lại, từ một đứa con hiền lành, chịu khó đã biến Tường và Thủy thành kẻ phạm tội, gia đình ly tán, con cái nheo nhóc, mẹ già khổ cực đúng là hạnh phúc chẳng tày gang”, bà Cứ thở dài nói.
 
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Đoan, Trưởng Công an xã Ngọc Vân, Tân Yên, Bắc Giang, cho biết, do ma túy trên địa bàn xã có không ít gia đình cả vợ và chồng, cả bố và con đều bị đi tù vì liên quan đến ma túy, thậm chí có gia đình cả 5 người con đều bị bắt vì ma túy, gia đình bà Cứ không phải là ngoại lệ. Vì lợi nhuận quá lớn đã làm con người thay đổi khiến cho Ngọc Vân thành điểm nóng về ma túy, đến nay, trên địa bàn xã có gần 200 người bị bắt do liên quan đến ma túy.
 
“Hiện nay, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn xã đã giảm đáng kể do có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Tân Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân quyết tâm đẩy lùi ma túy. Từ đầu năm 2013 đến nay chưa có trường hợp nào bị bắt vì liên quan đến ma túy”, ông Đoan nhấn mạnh.
 
Lê Thu Trang
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang