Bất an an ninh Bệnh viện: Đâu là giải pháp?

author 14:19 02/04/2014

(VietQ.vn) - Để củng cố an ninh bệnh viện, Bộ Y tế đã đưa An ninh trật tự là một trong 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, các bệnh viện đang đẩy mạnh công tác đảm bảo an ninh, xây dựng nội quy khám chữa bệnh, giờ thăm nom người bệnh để hạn chế các sơ hở đối tượng xấu, “cò mồi” lợi dụng.

Hệ thống bảo vệ tại các bệnh viện ở Hà Nội

Ngành Y tế Hà Nội hiện đang quản lý 41 bệnh viện công lập (25 Bệnh viện đa khoa, 16 Bệnh viện chuyên khoa), 29 bệnh viện ngoài công lập. Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, trong năm 2013, các bệnh viện đã tiếp nhận đến 5.447.435 lượt khám bệnh và 603.159 lượt bệnh nhân điều trị nội trú. Các bệnh viện Hà Nội đều có đặc điểm nằm ở vị trí trung tâm, giao thông thuận tiện, nhiều cổng ra vào. Mỗi ngày các bệnh viện tiếp đón hàng nghìn lượt người bệnh và người nhà bệnh nhân, sinh viên đến thực tập… Bệnh viện thường xuyên trong tình trạng quá tải gây ra tình trạng lộn xộn, dễ dẫn đến mất an ninh trật tự.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, nguyên nhân xảy ra các vụ việc đáng tiếc trên là do lực lượng bảo vệ tại các bệnh viện còn mỏng, tinh thần cảnh giác của người dân chưa cao.  Bệnh viện lại có nhiều cổng ra vào , tình hình xã hội phức tạp nên công tác đảm bảo an ninh gặp khó khăn. Trước thực tế hiện nay, các bệnh viện đã và đang triển khai nhiều biện pháp tăng cường an ninh.

Tại bệnh viện Xanh Pôn, lực lượng bảo vệ được tăng cường chốt tất cả cửa chính, đội ngũ vệ sĩ sẽ kịp thời can thiệp khi xảy ra sự cố. Hiện bệnh viện Phụ sản Hà Nội có 16 bảo vệ/ca/ngày, ngay cả buổi đêm cũng có 8 bảo vệ/ca khắp 30 khoa, phòng. Từ đầu năm 2014, ngoài đường dây nóng để phản ánh về khám chữa bệnh, Bệnh viện này đã thiết lập đường dây nóng của tổ bảo vệ dán khắp các phòng bệnh.

Một số bệnh viện đã cảnh báo người bệnh đề phòng trộm cắp, cò mồi bằng cách ghi biển báo, đọc trên loa phát thanh, dán ảnh những đối tượng trộm cắp từng bị xử lý trước đó để mọi người biết. 100% bệnh viện đều có sự phối hợp tích cực với chính quyền, cơ quan công an địa phương đảm bảo an ninh trật tự khu vực xung quanh bệnh viện. Nhiều bệnh viện đã thuê lực lượng bảo vệ của các công ty bảo vệ đảm bảo tính chuyên nghiệp, an toàn cao. 

Dùng camera sẽ hạn chế được tội phạm  

Nhìn chung, việc các bệnh viện tự thiết lập hàng rào an ninh hầu như được các đơn vị tự thực hiện theo sáng kiến riêng của mình theo kiểu “mạnh ai người nấy làm”. Do đó, dù đã tạo được những sự an toàn nhất định bằng hệ thống bảo vệ, giám sát nhưng các bệnh viện vẫn cần có sự hỗ trợ hơn nữa cho các lực lượng bảo vệ bởi số lượng bệnh nhân đổ đến các bệnh viện ngày càng đông, tình trạng côn đồ gây gổ, đe dọa các nhân viên y tế và cả bệnh nhân ngày càng nhiều. Trong khi đó, lực lượng bảo vệ tại các bệnh viện được trang bị rất thô sơ, khó xử lý kịp thời đối với các tình huống bất ngờ.

Theo GS. TS Đào Văn Dũng, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương, trong việc bảo đảm an ninh bệnh viện, lãnh đạo bệnh viện vào cuộc chậm. Trong thời gian gần đây, sau khi xảy ra hàng loạt những vụ mất an ninh, trật tự trong bệnh viện gây chấn động dư luận thì ban lãnh đạo một số bệnh viện mới đề cập tới vấn đề này trong các cuộc họp giao ban để rút kinh nghiệm. Điều này được minh chứng rõ rệt ở những vụ việc bắt cóc trẻ sơ sinh dễ dàng vừa qua.

Đứng ở góc độ nhà quản lý, khi nói về các vụ bắt cóc trẻ sơ sinh, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh nhận định, việc quản lý trẻ sơ sinh hiện nay chưa được quan tâm đặc biệt. Quy trình nhập – xuất viện cũng chưa được kiểm soát chặt chẽ. Điều này dẫn đến không phải người nhà, không có giấy tờ vẫn có thể đưa trẻ ra khỏi bệnh viện.

Nguyên nhân các vụ bắt cóc trẻ em, theo ông Khuê là do có lỗ hổng trong khâu bảo vệ, lực lượng an ninh chưa đủ về số lượng và chất lượng; hệ thống kỹ thuật an ninh vẫn chưa được đầu tư đồng bộ. Nguyên nhân đã được chỉ rõ tuy nhiên biện pháp khắc phục đều mới đang ở mức độ manh mún, mạnh ai người nấy làm mà chưa có lộ trình, phương hướng cụ thể, đồng bộ nhằm giải quyết triệt để tình trạng trên.

Lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng cho rằng, thực trạng an ninh trật tự tại các cơ sở y tế đã ở mức báo động. Do đó, nếu không có lộ trình, hành lang thể chế để có được sự phối hợp kịp thời, nhuần nhuyễn giữa các ban, ngành chức năng, việc mất trật tự an ninh tại các cơ sở y tế sẽ còn diễn biến phức tạp thêm, tới mức mất kiểm soát.

Ông Nguyễn Mạnh Cường , Giám đốc Công ty CPTM & Tư vấn Ứng dụng Công Nghệ Hữu Ích cho biết, việc sử dụng kết hợp  hệ thống cửa an ninh và camera sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc ngăn chặn đối tượng xấu gây rối, trộm cắp, hành hung bác sĩ, y tá. Đồng thời với hệ thống camera có báo động được kết nối với lực lượng công an phường thì khi có sự cố xảy ra, công an sẽ có mặt kịp thời và nắm được tình hình, ứng phó với tội phạm.

Khi có hệ thống camera quan sát và ghi hình, đội ngũ bác sĩ, y tá, người nhà bệnh nhân sẽ có thái độ làm việc, cư xử phù hợp hơn, kiềm chế hơn, kỷ luật lao động tại bệnh viện sẽ được cải thiện. Nhân dịp này, Công ty Ứng dụng Công nghệ Hữu Ích đã trao tặng Sở Y tế Hà Nội hệ thống camera giám sát an ninh bệnh viện.

Ngày 3/4, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết đang tạm giữ Đào Thị Dung (SN 1963, trú tại ngõ 220 Bạch Mai, phường Cầu Dền, Hai Bà Trưng, Hà Nội) để làm rõ hành vi trộm cắp tài sản.

 Theo cơ quan điều tra, sáng 2/4, Dung giả làm người đi khám bệnh, áp sát một người phụ nữ đeo túi xách đang sếp hàng chờ đến lượt khám bệnh tại BV Phụ sản TW. Lợi dụng sơ hở, “nữ quái” này nhanh tay kéo khóa chiếc túi xách của phụ nữ trên rồi móc chiếc ví bên trong túi xách.

Ngay lập tức, các trinh sát hình sự Công an quận Hoàn Kiếm ập đến bắt quả tang, thu trên tay đối tượng chiếc ví bên trong có hơn 9 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ.

Tại cơ quan công an, bước đầu, Đào Thị Dung đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Công an quận Hoàn Kiếm sau đó đã làm các thủ tục trao trả toàn bộ tài sản của vụ việc trên cho người bị hại là chị Nguyễn Thị M. (trú ở phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, Quảng Ninh).

Được biết, dù “sở hữu” tới 4 tiền án và gần 10 tiền sự về tội trộm cắp tài sản, Đào Thị Dung vẫn hoạt động trộm cắp lưu động, gây án tại nhiều địa bàn các quận ở Hà Nội.


 

Thanh Sơn - Mai Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang