Bắt buộc đăng ký xe máy điện vì "lo ngại bùng nổ"

author 13:36 02/06/2014

"Không chỉ gây nguy hiểm khi lưu thông, với sự phát triển độ bùng nổ hiện nay, nếu không thực hiện đăng ký để quản lý tốt hơn, chỉ vài tháng nữa xe đạp điện sẽ gây ùn tắc nghiêm trọng".

Xe máy điện đang phát triển với tốc độ chóng mặt, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Theo kế hoạch, từ ngày 1/6, tất cả các phương tiện xe máy điện bắt buộc phải đăng ký kiển kiểm sát mới được phép lưu thông. Khi chủ trương này được ban hành, nhiều người đã tỏ ra băn khoăn, lo lắng không biết việc thực hiện đăng ký sẽ được triển khai như thế nào?

Trao đổi với phóng viên về việc này, một lãnh đạo Sở Công an TP Hà Nội cho biết, phòng CSGT công an Hà Nội sẽ là đơn vị phụ trách và thực hiện. Đến thời điểm này công an Hà Nội đã tập huấn rất kỹ, thậm chí khi triển khai sẽ xuống tận địa bàn phường, xã để triển khai đăng ký, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phía người dân.

“Thủ tục đăng ký trong công an sẽ rất đơn giản, đúng quy định. Thậm chí công an còn xuống tận phường, xã để hướng dẫn, làm thủ tục đăng ký cho người dân. Hiện nay Hà Nội đã nối mạng đăng ký tới tận phường tại rất nhiều điểm, sẽ thuận tiện cho người dân chứ không có vấn đề gì cả”.

Lãnh đạo Công an Hà Nội cũng cho biết, việc thực hiện đăng ký xe máy điện chỉ có lợi cho công tác quản lý chứ không ảnh hưởng đến người sử dụng. Những loại xe này kể cả ở nước ngoài cũng thực hiện quản lý và không có nước nào buông lỏng quản lý cả. Thông tư 15 cũng quy định rất rõ để phân biệt được sự khác nhau giữa xe đạp điện và xe máy điện.

Vậy lý do cần thiết phải thực hiện đăng ký loại hình phương tiện này là gì? Theo lãnh đạo Công an TP, việc thực hiện đăng ký xe máy điện xuất phát từ nhu cầu thực tiễn. Liên quan đến vấn đề giao thông, xe máy điện chủ yếu đi ở thành thị, nếu không quản lý tốt thì sẽ gây ra ách tắc nghiêm trọng.

Bên cạnh đó đối tượng sử dụng xe này toàn là học sinh – những đối tượng chủ yếu chưa có giấy phép lái xe. Trong khi đó người sử dụng loại xe này có thể đi với tốc độ 50 km/h, sẽ rất nguy hiểm. Việc đăng ký sẽ nhằm quản lý tốt hơn loại hình phương tiện nay.

"Nếu để buông lỏng, chỉ 6 tháng nữa xe máy điện ở Hà Nội sẽ đông chặt, mà lại chủ yếu là loại hình xe nhập lậu. Công an Hà Nội đã bắt rất nhiều vụ liên quan đến loại hình phương tiện này, thậm chí có những vụ lên đến vài ngàn chiếc. Các đối tượng vận chuyển về hình thức y như buôn lậu, nơi nhập khung, nơi nhập bánh rồi về lắp ráp mà chẳng có gì sản xuất ở trong nước", vị lãnh đạo này nói.

"Vì vậy, trong trường hợp xe không đăng ký mà lưu thông, hay vi phạm các quy định sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật", vị lãnh đạo công an Hà Nội chốt lại.

Trước đó, thông tin bắt buộc đăng ký xe máy điện khiến người dân lo lắng khi hầu hết những chiếc xe đã mua và sử dụng nhiều năm qua không còn giữ giấy tờ gốc do ở thời điểm đó chưa yêu cầu bắt buộc phải đăng ký xe nên người mua không lưu giữ lại.

Trả lời PV về việc hiện có nhiều người dân sử dụng các loại xe máy điện nhưng không rõ nguồn gốc hoặc qua thời gian dài, các hóa đơn chứng từ bị thất lạc thì có được đăng ký hay không? Nếu việc hóa đơn chứng từ bị thất lạc và phải xin xác nhận của chính quyền địa phương liệu có quản lý được việc hợp thức hóa xe máy điện nhập lậu? 

Ông Nguyễn Quốc Thắng  Phó trưởng phòng đăng ký xe (phòng 4,) Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, khẳng định: “Bộ Công an không thể hợp thức hóa một chiếc xe mà không rõ nguồn gốc, tuy nhiên Bộ Công an sẽ căn cứ báo cáo các địa phương và trao đổi với các bộ ngành liên quan như Tài chính, Hải quan để để xuất Chính phủ xem xét truy thu thuế hoặc có một biện pháp khác”. 

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang