"Bắt Chủ tịch Bảo Long có phần hơi ép"

author 21:29 17/06/2013

(VietQ.vn) - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hữu Trường, con trai Chủ tịch Tập đoàn Y dược Bảo Long trong vụ việc ông Nguyễn Hữu Khai bất ngờ bị cảnh sát bắt giữ

Theo ông Trường, việc bố ông bị bắt ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty và Công ty có nguy cơ sụp đổ. 

Nói về bản hợp đồng chuyển nhượng vốn cổ phần và tài sản doanh nghiệp cùng bản quyền thương hiệu sản phẩm giữa Bảo Long và Bảo Sơn, ông Trường cho biết, bản kí kết diễn ra ngày 3/3/2011. Bảo Sơn là người soạn, Bảo Long là người đọc và kí vào đó.
 
“Chúng ta hiểu đơn giản hợp đồng chuyển nhượng giữa Bảo Sơn và Bảo Long là hợp đồng bao gồm chuyển nhượng vốn, cổ phần, thương hiệu, đất và tài sản trên đất. Tuy nhiên, phía Bảo Sơn chỉ mới chuyển tiền đất và tài sản trên đất với số tiền hơn 227 tỷ đồng. Việc tranh chấp nằm ở chỗ Bảo Sơn soạn ra có câu tổng giá trị hợp đồng là 227 tỷ đồng. Song câu đó không kết thúc như vậy mà kết thúc bằng dấu hai chấm rồi xuống dòng: Đất là 163 tỷ đồng, nhà trên đất là hơn 60 tỷ đồng. Nếu cộng 2 khoản đó thì đúng bằng số tiền 227 tỷ đồng, không còn dư đồng nào cho việc trả cho thương hiệu, vốn cổ phần”, con trai của vị Chủ tịch tập đoàn Bảo Long giải thích. 
Ông Nguyễn Hữu Trường, 31 tuổi, con trai Chủ tịch tập đoàn Bảo Long
Ông Nguyễn Hữu Trường, 31 tuổi, con trai Chủ tịch tập đoàn Bảo Long (Ảnh: Mạnh Phan)
 
Về số tiền 227 tỷ đồng Bảo Sơn chuyển cho Bảo Long, ông Trường cho biết, nếu là hợp đồng chuyển nhượng bất động sản thì sẽ là thanh toán tiền và nhà trên đất.” Nhưng ở đây không phải vậy. Chúng ta phải nhìn một khoản chứ không phải nhìn vào tổng thể tất cả hợp đồng. Khi Bảo Sơn xác nhận đã mua hoàn tất Bảo Long 100%, chúng tôi chỉ còn biết đấu tranh và chưa thể bảo giao hết tài sản”, ông Trường nói thêm.
 
Về  việc mất an ninh trật tự trên địa bàn trong thương vụ tranh chấp kéo dài suốt thời gian qua, ông Trường cho biết, khi xảy ra mâu thuẫn, Bảo Sơn cho nhiều đầu gấu, nhiều xe xuống đây đóng chốt, chạy ầm ầm trong công viên. Khi Bảo Long chúng tôi muốn cải tạo làm đẹp cho công viên thì họ cho rằng chúng tôi hủy hoại tài sản." Tôi biết đó là việc hình sự hóa qua việc tranh chấp. Trong giai đoạn trên, công an Đồng Mô có đóng ở khuôn viên Bảo Long. Lãnh đạo đồn này đã yêu cầu nhân viên chủ chốt của tập đoàn chúng tôi phải mở cửa để cho Bảo Sơn vào khoan phá để lắp đặt thang máy".
Việc khảm xét trụ sở tập đoàn Bảo Long diễn ra vào sáng nay tại Hà Nội
Việc khảm xét trụ sở tập đoàn Bảo Long diễn ra vào sáng nay tại Hà Nội
 
Việc làm trên tôi cho rằng chỉ làm cho mâu thuẫn thêm căng thẳng khi công an "tiếp tay" cho bảo vệ của Bảo Sơn. Thời điểm xảy ra 2 bên doanh nghiệp tranh chấp, TAND Hà Nội đang thụ lý, công an Đồng Mô không có nghĩa vụ giải quyết tranh chấp.
 
Công an Đồng Mô sau đó đã rút khỏi khuôn của Bảo Long song tôi cho rằng việc đóng đồn ở đây là không đúng nguyên tắc. Vụ việc ngày đó chúng tôi đã gửi đơn đến một số cơ quan chức năng xem xét giải quyết.
 
“Bố tôi đã chủ động và nói nhiều các phương tiện truyền thông là sẵn sàng đàm phán nhưng phía Bảo Sơn không có tinh thần trên mà thường giải quyết bằng các đơn tố cáo. Bảo Sơn hoàn toàn dựa vào hình sự”, ông Trường nói thêm.
 
Nói  về việc cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Nội khởi tố và bắt tạm giam bố mình để điều tra về hành vi sử dụng trái phép tài sản, con trai Chủ tịch tập đoàn Bảo Long cho biết: Tôi được biết lệnh khởi tố và bắt tạm giam có từ ngày 26/12/2012 tuy nhiên gần 6 tháng sau VKSND cùng cấp mới phê chuẩn. Tôi cho rằng việc phê chuẩn của VKS là khó khăn và rất vội vàng. Vậy quyết định bắt và khởi tố của cơ quan điều tra liệu có khách quan.
 
“Việc bắt tạm giam, theo nhận định của tôi và nhiều người là có phần “hơi ép" vì đây là tranh chấp dân sự, chưa có cơ quan thẩm quyền nào phân định tài sản. Nếu tòa đã phân xử hoặc cơ quan nào xác nhận tài sản chuyển nhượng trên hợp đồng thuộc về Bảo Sơn thì có thể nói bố tôi sử dụng tài sản trái phép”, Vị Phó Giám đốc Công ty TNHH Đông Nam Dược Bảo Long chi nhánh Sài Gòn nói. 
16h30 ngày 15/6, Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Nội thực hiện lệnh bắt tạm giam với ông Nguyễn Hữu Khai, Chủ tịch tập đoàn Bảo Long.
 
Ông Nguyễn Hữu Khai bị bắt tạm giam 3 tháng để điều tra về hành vi sử dụng trái phép tài sản. Việc bắt giữ ông Khai được thực hiện tại trụ sở Công ty TNHH Đông Nam Dược Bảo Long (ấp 3, xã Xuân Thới Thượng, Hóc Môn, TP HCM).
 
Con đường lập nghiệp của Chủ tịch tập đoàn Bảo Long vốn có nhiều thăng trầm. Từ một thầy lang chuyên chữa bệnh bằng các bài thuốc Đông y đến một doanh nhân làm chủ hàng chục cơ sở sản xuất từ Nam ra Bắc, năm 2006, Nguyễn Hữu Khai từng được Đài truyền hình KenJa - Nhật Bản bình chọn là một trong 10 doanh nhân nổi tiếng ở Việt Nam và 500 doanh nhân nổi tiếng Châu Á. Một năm sau, người đàn ông tiếp tục được vinh danh là "Ngôi sao Việt Nam", được Viện Hàn lâm khoa học Xêchênốp - Liên bang Nga phong tặng học vị tiến sĩ danh dự.
 
Cũng từ lâu, hình ảnh ông Nguyễn Hữu Khai và Bảo Long gắn với những chuyến làm từ thiện, chữa bệnh cho người nghèo, nhận được Huân chương Lao động hạng Ba và các bằng khen của Chính phủ. Tuy vậy, bên cạnh những hình ảnh đẹp nêu trên, không nhiều người biết rằng vị doanh nhân ngành dược từng có một quá khứ thăng trầm, với những năm tháng ở tù vì vượt biên trái phép, phải bỏ xứ vì nợ nần, mãi võ kiếm tiền mưu sinh...
 
Sinh năm 1952, ông Nguyễn Hữu Khai lớn lên trong một gia đình đông anh em tại xứ Đoài (nay là xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Học dở lớp 10, ông xung phong lên đường nhập ngũ nhưng phải ra quân sớm do gặp vết thương ở đầu trong trận đánh ở Thành cổ Quảng Trị. Về quê, theo mong muốn của gia đình, ông theo học bổ túc và thi đỗ vào Đại học Kiến trúc TP HCM.
 
Theo Vnexpress, con đường lập nghiệp của ông lại rẽ sang hướng khác khi em gái mắc bệnh dẫn đến mù lòa. Không tiếp tục con đường thành một kiến trúc sư, ông bỏ học, trốn sang Trung Quốc học nghề y. Tại đây, ông được truyền nghề chữa bệnh bằng các phương thuốc Trung y và cũng học được các môn võ cổ truyền. Học được nghề từ các thầy thuốc Trung Quốc, ông Khai trở về Việt Nam vào năm 1979, lúc chiến tranh biên giới đang xảy ra. Với tội vượt biên trái phép, ông bị phạt tù 3 năm.
 
Mãn hạn năm 1982, ông Nguyễn Hữu Khai được tha về trong tình trạng sức khỏe suy kiệt. Từ đây, ông bắt đầu công việc chữa bệnh tại quê nhà, nhưng thời gian yên bình này cũng không kéo dài lâu khi sau đó, ông bị vu là "lang băm", gia đình nợ nần chồng chất. Thấy không thể trụ được ở quê, năm 1984, ông bỏ xứ, đưa vợ con vào Nam lập nghiệp.
 
Tại đây, ông quen biết một nhóm thầy thuốc đông y, cùng họ lập ra một xưởng tự bào chế thuốc. Tận dụng những ngón võ đã được học, những năm 87 - 88, Nguyễn Hữu Khai cùng những người bạn, đồ đệ của mình chọn những khu phố đông đúc của người Hoa để bán thuốc dưới hình thức "Sơn Đông mãi võ".
 
Sau nhiều nỗ lực, năm 1989, ông hợp thành lập xí nghiệp Đông Nam dược Bảo Long. Trong những năm đầu gây dựng, thầy trò Bảo Long cũng phải chuyển địa điểm tới 17 lần, nhiều lần trắng tay rồi lại vực lên làm lại từ đầu.
 
Những năm cuối thập kỉ 90, Bảo Long trở nên ổn định hơn và phát triển thêm nhiều cơ sở. Đến năm 2005, Tập đoàn Y dược Bảo Long chính thức thành lập. Ngoài thị trường trong nước, ông Nguyễn Hữu Khai còn thành lập chi nhánh tại Nga, Đức… và xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài. Tại Trung Quốc, Bảo Long cũng được cấp phép lưu hành sản phẩm mang tên: "Thanh Long" đặc trị bệnh tiểu đường. Bên cạnh việc bốc thuốc chữa bệnh, ông còn tiếp tục nghiệp dạy võ thuật, sáng lập ra môn pháp "Bảo Long y võ", thành lập bệnh viện đa khoa...
 
Chất lượng Việt Nam tiếp tục thông tin về vụ việc này. 
 
(Mọi thắc mắc, khiếu tố bạn đọc liên hệ qua đường dây nóng: 0904.065.256 để được tư vấn, giải quyết)
Nhóm phóng viên
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang