Cảnh báo thủ đoạn vờ bắt cóc tống tiền

author 17:47 25/03/2014

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Văn Thanh (ở quận Cầu Giấy) nhận được cuộc điện thoại có mã vùng từ CHLB Đức gọi vào máy cá nhân của mình. Sau khi nghe máy, ông Thanh được một đối tượng cho biết, con trai ông hiện đang nằm trong tay chúng và yêu cầu ông nộp ngay 100 triệu vào số tài khoản thì chúng mới thả người.

Liên tiếp xảy ra những vụ bắt cóc, tống tiền qua điện thoại

Lãnh đạo PC50 cho hay, từ đầu năm 2014, dạng tội phạm này bắt đầu hoạt động mạnh trở lại tại Hà Nội. Chỉ tính riêng trong tháng Ba, 5 vụ lừa đảo đã được cơ quan này tiếp nhận với số tiền bị chiếm đoạt trái phép lên tới hàng trăm triệu đồng.

Mới đây nhất, ngày 17/3, bà Phạm Thị Tuyết Hằng (trú tại Nghĩa Đô, Cầu Giấy) bị một đối tượng lạ gọi vào máy bàn và di động của bà, cho biết chúng đang bắt cóc con trai bà vì nợ chúng 700 triệu đồng. Các đối tượng yêu cầu bà chuyển 200 triệu vào số tài khoản chúng đưa. Tuy nhiên, sau khi xác minh được các con bà không ai bị bắt cóc, bà Hằng đã đến cơ quan công an trình báo.

Cũng trong ngày ngày 17/3, bà Lê Kim Thúy (trú tại Cống Vị, Ba Đình) đang ở nhà thì nhận được điện thoại từ đầu số +36 gọi vào máy bàn của gia đình bà và cho biết chúng đang bắt giữ anh Hùng, con trai bà vì anh này nợ tiền chúng. 5 phút sau, chúng yêu cầu bà Thúy chuyển 150 triệu đồng thì mới thả người. Sau khi ra ngân hàng chuyển tiền xong, bà Thúy mới biết gia đình bà không có ai bị bắt cóc.

Trước đó, ngày 14/3, ông Nguyễn Văn Thanh (ở quận Cầu Giấy) nhận được cuộc điện thoại có mã vùng từ CHLB Đức gọi vào máy cá nhân của mình. Sau khi nghe máy, ông Thanh được một đối tượng cho biết, con trai ông hiện đang nằm trong tay chúng và yêu cầu ông nộp ngay 100 triệu vào số tài khoản thì chúng mới thả người. Do được phát hiện kịp thời, số tiền 100 triệu đồng của ông Thanh chưa rơi vào tay kẻ xấu.

Nạn nhân tiếp theo là  gia đình ông Đ.H.T (ở Cầu Giấy, Hà Nội) nhận được một cuộc điện thoại từ số máy lạ ở nước ngoài gọi về, nói con ông là Th., đang sống ở Đức, nợ họ 300 triệu đồng, tính cả lãi 700 triệu đồng. Đối tượng yêu cầu ông T. gửi tiền sang trả thay nếu không sẽ giết con ông.

 Do qua hoảng sợ và lo cho con,  ông T. buộc phải hứa trả cho chúng 300 triệu đồng đúng với số nợ. sau khi đàm phám  Ông T. đã ra ngân hàng và chuyển  trước 44 triệu đồng vào tài khoản theo chỉ dẫn của đối tượng. Chuyển tiền xong, ông T. về nhà mới vỡ lẽ con mình ở Đức vẫn đang bình an.

Theo Thượng tá Ngô Minh An, hầu hết các vụ án tống tiền, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật xảy ra trên địa bàn đều được cơ quan điều tra phát hiện và điều tra. Tuy nhiên, cho đến nay, qua kiểm tra, rà soát, tất cả các vụ tống tiền với hình thức như trên đều là giả mạo.

Theo đánh giá của ban giám đốc công an thành phố Hà Nội, thủ đoạn lừa đảo, bắt cóc, tống tiền qua điện thoại tuy không mới nhưng ngày càng trở nên tinh vi và phức tạp. Vì vậy, Công an Hà Nội khuyến cáo mọi người dân luôn nâng cao ý thức tự quản lý và giữ bí mật những thông tin về cá nhân, số điện thoại của mỗi người; không nên đưa thông tin về đời tư, ảnh, lên các trang mạng thông tin xã hội, tránh để tội phạm phát hiện, lợi dụng.

“Khi xảy ra vụ việc, cần bình tĩnh, khéo léo thuyết phục, nhằm trì hoãn và kéo dài thời gian yêu cầu của đối tượng, kiểm tra ngay các thông tin về đối tượng và báo cho cơ quan công an xác minh, phối hợp," Thượng tá An khuyến cáo.

Mặc dù công an Hà Nội đã lên tiếng cảnh báo về thủ đoạn vờ bắt cóc để đe dọa tống tiền nhưng nhiều gia đình vẫn tiếp tục sập bẫy nhóm tội phạm này. Kể từ đầu năm 2014 đến nay, theo thống kê của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, đã có rất nhiều nạn nhân lên trình báo về sự việc tương tự.

Công an đã từng cảnh báo

Trước đó, báo chí đã đưa tin, từ đầu năm 2013, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, thời điểm đó còn thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội đã nhận được nhiều trình báo về việc người dân “mất tiền oan” nhóm tội phạm chuyên lừa đảo bắt cóc.

Cụ thể, theo Thượng tá Ngô Minh An, Phó trưởng phòng PC50, bọn tội phạm thông qua mạng internet, gọi điện thoại đến các số máy cố định của nhà riêng, hoặc cơ quan của người bị hại để đe dọa bằng cách cho nghe tiếng “kêu cứu”, giả giọng thân nhân của gia đình như (vợ, chồng, con…) của người bị hại với nội dung thân nhân của họ đã bị bắt cóc, bị tra khảo, đánh đập và có thể sẽ bị giết… 

Trung tá Đặng Hồng Minh-Đội phó Đội 2 (Phòng PC50 - CATP Hà Nội)  cho hay các đối tượng người nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc, Đài Loan đã dùng thủ đoạn dụ dỗ nhiều người dân tại các vùng giáp biên làm thẻ thanh toán quốc tế tại các ngân hàng ở Việt Nam cho chúng. Sau khi mua lại số thẻ này với giá 800.000 đến 1.000.000đ/thẻ, chúng mang sang nuớc ngoài (chủ yếu là Trung Quốc, Campuchia) sử dụng.

Các đối tượng thường gọi điện thoại từ các số điện thoại thông qua mạng internet (+313851668; +313850018; +36022,…) đến số máy cố định của nhà riêng hoặc cơ quan của bị hại và yêu cầu phải chuyển tiền cho chúng vào các tài khoản chỉ định.

Theo Trung tá Minh, do hoảng sợ rằng người thân bị bắt cóc thật, nhiều người đã không gọi điện hay liên lạc để kiểm tra. Vì vậy, không ít bị hại đã “tự nguyện” chuyển tiền cho nhóm tội phạm. Phải tới khi xác minh được người thân của mình không hề bị giam giữ, đánh đập  họ mới đến cơ quan công an để trình báo. Tuy nhiên, lúc này, các đối tượng cũng đã kịp rút hết tiền trong tài khoản ở nước ngoài.

 

Mai Tuân - Thanh Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang