Bắt đầu thanh tra dự án đường sắt JTC trúng thầu

author 16:22 27/03/2014

Trong một diễn biến mới nhất, ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, sáng nay (27/3), Đoàn thanh tra Bộ bắt đầu thanh kiểm tra các dự án đường sắt, trước tiên là Dự án đường sắt trên cao tuyến số 1 (Hà Nội).

Sau đó là các dự án khác có JTC tham gia và cả các tiểu dự án đường sắt của Cục Đường sắt VN. Đoàn Thanh tra sẽ thanh tra tổng thể công tác chuẩn bị đầu tư, khảo sát lập TKKT, TKBVTC, dự toán, tổng dự toán, công tác đấu thầu, chỉ định thầu, quản lý vốn, chất lượng công trình cũng như công tác đảm bảo giao thông, tiến độ dự án.

Thanh tra các dự án có JTC tham gia và cả các tiểu dự án đường sắt của Cục Đường sắt VN

Trước đó, hôm qua (26/3), lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu một số cán bộ, công chức thuộc diện Bộ quản lý, làm báo cáo việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong quá trình thực hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 1.

Danh sách cán bộ phải làm báo cáo bao gồm 7 cán bộ đương chức và 3 người đã nghỉ hưu. Những cán bộ, công chức đang công tác bao gồm: Ông Nguyễn Đức Thắng - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông - QLXD&CLCTGT), ông Trần Quốc Việt - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (nguyên Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT), bà Nguyễn Minh Tuyến - Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT, ông Lê Quyết Tiến - Trưởng phòng Pháp chế- Đấu thầu, Cục QLXD&CLCTGT, ông Phan Hữu Biên - Chuyên viên phòng Pháp chế - Đấu thầu, Cục QLXD&CLCTGT, ông Vũ Nam Nguyên - Chuyên viên chính Vụ Kế hoạch - Đầu tư, ông Triệu Khắc Dũng - Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc thuộc Tổng cục Đường bộ VN (nguyên Phó Trưởng phòng Thẩm định 1, Cục QLXD&CLCTGT).

Những người đã nghỉ hưu phải làm báo cáo về thực hiện chức trách trong quá trình triển khai dự án gồm: Ông Lê Mạnh Hùng - nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Hữu Bằng - nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN, ông Hà Khắc Hảo -  nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư.

Tại cuộc họp chiều 24/3, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã yêu cầu toàn bộ cán bộ liên quan đến quá trình thực hiện dự án có Công ty JTC tham gia và những cán bộ đã và đang làm việc ở Ban Quản lý các dự án đường sắt phải làm báo cáo. 3 cán bộ của Tổng công ty Đường sắt VN và 1 cán bộ của Cục Đường sắt VN đã bị buộc tạm dừng công việc để làm báo cáo giải trình trong 10 ngày.

Đến thời điểm này, phía Nhật Bản chưa công bố danh tính những người nhận tiền của Công ty JTC. Tờ báo Yomiuri Shimbun cũng chỉ đưa thông tin Công ty JTC được cho là đã trả tiền lại quả cho 5 nhân viên Chính phủ, trong đó có một quan chức cấp cao của một văn phòng chịu trách nhiệm quản lý dự án tại Đường sắt VN và một quan chức ở một vị trí trách nhiệm ở Tổng cục Đường sắt tại Bộ GTVT Indonesia.

Sau khi có thông tin này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các Bộ liên quan sớm làm rõ vụ việc, nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm thì khởi tố vụ án.

Theo GTVT


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang