Bầu Đức sẽ bán chuối, chanh leo... tại Bách hóa xanh?

author 19:25 22/06/2017

Báo cáo thăm doanh nghiệp của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vừa công bố cho thấy những thông tin đáng chú ý về mảng kinh doanh mới của Bầu Đức (HAGL - mã HAG) là trồng cây ăn quả.

Vườn chanh dây của HAGL tại Lào (Ảnh: VCSC)

Vì sao HAGL chuyển sang trồng cây ăn quả?

Một điều dễ nhìn thấy, với số nợ lớn trong khi dòng tiền yếu do đầu tư mạnh vào cao su và cọ dầu khiến HAGL phải tìm ra hướng kinh doanh mới để có thể tận dụng cơ sở hạ tầng nông nghiệp sẵn có nhưng tạo ra dòng tiền nhanh hơn, khác với cao su và cọ dầu cần nhiều năm mới có thể thu hoạch.

VCSC cho biết, cây ăn trái phù hợp với các tiêu chí này, như chanh dây (chanh leo) chỉ cần 6 tháng kể từ khi gieo trồng đã có thể thu hoạch.

Hoàng Anh Gia Lai đã bắt đầu trồng cây ăn trái vào đầu năm 2016.

Theo số liệu của VCSC, tính đến ngày 18/05/2017, HAG đã trồng 18.686ha cây ăn trái, tập trung vào trái cây nhiệt đới. HAG đã trồng 17 loại cây ăn trái, nổi bật trong đó bao gồm xoài (3.983ha), thanh long (2.988ha), chuối (2.826ha), và chanh dây (1.483ha).

Về mặt phân bổ địa lý, vườn trái cây của HAG được trồng tại Việt Nam (2.111ha), Lào (8.731ha), và Campuchia (7.845ha). HAG dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ tăng tổng diện tích cây ăn trái lên 20.800ha. Công ty cho biết việc trồng nhiều loại trái cây khác nhau sẽ giúp giảm rủi ro liên quan đến sự thay đổi về nhu cầu của thị trường cũng như bệnh dịch.

Mục tiêu của HAGL là doanh thu từ chanh dây, thanh long và chuối năm 2017 sẽ đạt lần lượt 1.055 tỷ đồng, 680 tỷ đồng và 843 tỷ đồng. Trong khi chanh dây đã kinh doanh được một thời gian thì chuối sẽ bắt đầu bán vào tháng 7/2017.

Thị trường chính của HAGL nhắm đến là Trung Quốc khi nước này tăng mạnh nhập khẩu rau quả từ Việt Nam trong những năm gần đây.

HAGL đang làm việc với MWG để phân phối hoa quả

Thông tin của công ty chứng khoán này cho biết, đối với thị trường trong nước, HAGL đang làm việc với CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) để cung cấp trái cây cho chuỗi siêu thị Bách hóa XANH.

MWG cho biết công ty này cũng đã đến thăm vườn cây của HAGL, nếu hợp tác có hiệu lực sẽ là một thương vụ hai bên cùng có lợi khi trái cây HAGL có chỗ đứng trong nước cũng như MWG sẽ đẩy mạnh được tốc độ mở rộng chuỗi Bách hóa Xanh khi chuỗi này đang đứng trước thách thức tìm được nguồn cung rau quả với số lượng lớn và ổn định.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang