Cách bày trí tranh nghệ thuật trong nhà

author 06:02 27/01/2015

(VietQ.vn) - Có một không gian nghệ thuật là ước mơ của nhiều người. Sự tinh tế và gu thẩm mỹ của chủ nhà không chỉ thể hiện qua cách chọn tranh mà còn qua cách bày trí, vì thế, cần phải sắp xếp hợp lý các bức tranh nghệ thuật dùng để trang trí ngôi nhà.

Dưới đây là cách bài trí tranh nghệ thuật trong nhà.

Tạo sự liên kết

Các bức tranh trong cùng một không gian cần có sự gắn kết với nhau, tạo nên sự hài hòa do người xem sẽ quan sát một cách tổng thể hơn là nhìn riêng một bức tranh. Các yếu tố ngẫu nhiên cùng với những đặc trưng riêng làm cho một bước tranh trở nên hấp dẫn hơn.

Cách bài trí tranh nghệ thuật thể hiện gu thẩm mỹ của chủ nhà

Cách bài trí tranh nghệ thuật thể hiện gu thẩm mỹ của chủ nhà

Hãy tận dụng những tấm bưu thiếp, áp phích, bản vẽ hoặc các trang vẽ từ cuốn sách cũ của trẻ em, đóng khung hoặc làm cách nào đó biến chúng thành những bức tranh ‘bắt mắt’.

Nghệ thuật không nhất thiết phải phù hợp với môi trường xung quanh - những bức tranh hiện đại thường nổi bật hơn khi treo trong các ngôi nhà mang nét truyền thống, cổ điển. Và ngược lại, các bức tranh sơn mài, sơn dầu kinh điển lại phù hợp hơn khi trang trí trong các ngôi nhà hiện đại.

Chọn khung một cách cẩn thận

Cần chọn các khung khác nhau trong chuỗi tranh giống nhau, vì như thế sẽ mất đi tính đồng nhất. Không nên chọn khung ảnh nổi bật mà chọn những khung phù hợp với tranh và với các đồ nội thất. Và sau đó, cần chọn một vị trí thích hợp trong phòng để treo bức tranh.

Sắp xếp bố cục

Bài trí tranh nghệ thuật trong nhà phải có bố cục phù hợp

Bài trí tranh nghệ thuật trong nhà phải có bố cục phù hợp

Sắp xếp các bức tranh với các kích thước khác nhau, chọn một bức tranh lớn nhất làm trung tâm, rồi nhỏ dần. Để các bức tranh có sự gắn kết với nhau, chia khoảng cách giữa chúng là 2-3 cm. Không nên treo tranh ở vị trí quá cao, như thế người xem sẽ khó nhìn; 145 cm là giới hạn tiêu chuẩn cho khoảng cách từ điểm cuối bức tranh xuống sàn nhà.

Cần chính xác

Hãy ướm bức tranh vào vị trí treo rồi dùng các móc để đánh dấu. Điểm móc không chỉ yêu cầu đúng mà cần phải chính xác đến từng milimet. Vì vậy, hãy sử dụng thước dây và nhờ ai đó giúp đỡ.

3 cách bài trí tranh thường gặp

3 cách bài trí tranh nghệ thuật tại gia đình thường gặp

3 cách bài trí tranh nghệ thuật tại gia đình thường gặp. Ảnh The Guardian

- Trong phòng khách: chọn bức tranh tâm điểm treo ở trung tâm, rồi lần lượt tới các bức tranh có kích thước nhỏ hơn. Điều này giúp bạn có thể hoàn toàn buông lỏng với sự pha trộn của phong cách nghệ thuật và khung hình khác nhau.

- Cầu thang: Nguyên tắc, nên treo bức tranh tâm điểm vào vị trí gây ‘hiệu ứng’ cho người nhìn khi lên hoặc xuống cầu thang. Sau đó, dùng những bức tranh có kích thước nhỏ hơn để lấp đầy khoảng chống; chú ý, các khung hình với các kích thước khác nhau càng ‘bắt mắt khách tham quan’.

ơHình học: Yêu cầu chính xác và cân đối; nên sử dụng các bức tranh, khung hình cùng kích thước, và đo chính xác khoảng cách giữa các bức tranh giống nhau, giữa điểm trên cùng và điểm cuối cùng hàng. Cách bài trí này thường áp dụng với tranh treo trên giường hoặc ghế sofa.

Hải Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang