Bé gái đi khám được chẩn đoán phù nề bao qui đầu

author 09:48 15/08/2013

(VietQ.vn) - Bé gái Nguyễn Nhật Anh, 7 tháng tuổi sau khi khám bệnh tại Bệnh viện Nhi Trung ương, được bác sỹ chẩn đoán bị sốt do vi rút, trong khi đơn thuốc điều trị lại ghi chuẩn đoán bệnh “phù nề bao qui đầu”(?)

Sáng thứ 7 ngày 10/8, chị Thơm ở xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội có đưa cháu Nguyễn Nhật Anh, 7 tháng tuổi đi khám tại bệnh viện Nhi Trung Ương vì cháu lên cơn sốt. Khi đến bệnh viện, bác sỹ ở đây đã khám cho cháu Nhật Anh và cho biết cháu bị sốt virus. Sau đó, bác sỹ có kê một đơn thuốc cho chị Thơm để mang về nhà cho cháu uống. Trong đơn thuốc này có tất cả 5 loại thuốc đều tên nước ngoài. Tổng cộng cả tiền khám và tiền thuốc hết hơn 1 triệu đồng.

Về đến nhà, chị Thơm mở đơn thuốc ra bỗng giật mình vì chuẩn đoán ghi trong đó: “Trong đơn thuốc đưa cho tôi, bác sỹ ghi là cháu bị “phù nề bao qui đầu. Cháu Nguyễn Nhật Anh là bé gái, bên trên cũng đã ghi rõ “Nguyễn Nhật Anh – Tuổi 07 tháng (Nữ)”, không hiểu bác sỹ ở đây làm việc như thế nào nữa?” – chị Thơm bức xúc

Việc chuẩn đoán bệnh nữ giới nhầm sang bệnh của nam khiến cho gia đình chị Thơm dở khóc dở cười. Theo chị Thơm, điều đó chả khác nào đàn ông đau bụng đi khám lại bị kết luận là có thai? 

Đơn thuốc bác sỹ cấp 

Bên cạnh đó, việc bác sỹ kết luận một đằng, chuẩn đoán trong đơn một nẻo rồi kê đơn thuốc khiến người nhà bệnh nhân không thể biết được, thuốc đó là dành cho bệnh Sốt vius hay cho phù nề bao qui đầu?

“Cũng may khi về đến nhà cháu cũng đỡ hơn. Thuốc bác sỹ kê cho toàn tên nước ngoài, trong khi đó bên trên chuẩn đoán là “phù nề bao qui đầu”, dưới ghi bệnh kèm theo lại là sốt virus, gia đình chẳng biết đường nào mà lần. Cháu đang bị sốt, biết đâu thuốc này lại dành để chữa bệnh phù nề bao qui đầu nên không dám cho cháu uống, đành phải mua ở bên ngoài”. – chị Thơm cho hay.

Chị Thơm cũng không rõ tại sao lại có việc nhầm lẫn như vậy. Tuy nhiên, chị Thơm phỏng đoán, có lẽ do bác sỹ đang vội nên lẫn lộn trong lúc đánh máy, in đơn chăng?

Trước phản ánh của chị Thơm, ngày 14/08 đại diện bệnh viện nhi trung ương, tiến sĩ , bác sĩ Trần Minh Điển, phó giám đốc bệnh viện khi trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam cho biêt: “ Do thời gian gần đây, hệ thống mạng vi tính nội bộ trong bệnh viện đang gặp lỗi hệ thống, phía bệnh viện đang cố gắng khắc phục nhưng vẫn chưa hiệu quả, nên dẫn đến tình trạng bị “nhẩy” các thông tin chẩn đoán bệnh khi in đơn thuốc” .

Trao đổi với PV  về thành phần thuốc trong đơn, Ông Điển cho hay: “ Nội dung đơn thuốc là hoàn toàn đúng về chuyên môn, đúng với việc điều trị cho bệnh nhi bị sốt do vi rút”. Ông Điển cho biết thêm: “Một phần do lỗi hệ thống mạng, nhưng thiếu sót chính vẫn là do bác sĩ khám ngày hôm đó thiếu trách nhiệm khi để tình trạng đơn thuốc khi in ra xuất hiện lỗi, mà không sửa lại cũng như chưa có lời giải thích rõ ràng đối với người đưa trẻ đến khám. Bệnh viện sẽ sớm có cuộc họp để chấn chỉnh việc thiếu sót, cũng như xử lý nghiêm cán bộ để xảy ra thiếu sót cũng như sai phạm”.

Sơn Hiền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang