Bé trai 10 tuổi bị bạo hành: Người bố có thể bị tăng nặng trách nhiệm hình sự

author 11:17 08/12/2017

(VietQ.vn) - Người mẹ kế và người bố trong vụ bé trai 10 tuổi bị bạo hành, hình phạt cụ thể sẽ căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội thể hiện ở các thương tích của bé.

Liên quan đến vụ bé trai bị bố, mẹ kế hành hạ, cơ quan điều tra Công an quân Cầu Giấy (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự đối với Trần Hoài Nam (SN 1983, trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) để làm rõ hành vi hành hạ chính con trai của mình trong thời gian dài. Còn người mẹ kế cũng đã đến cơ quan công an để làm việc.

Cơ quan điều tra sẽ tiến hành giám định thương tích của cháu bé để xác định thương tích làm căn cứ để xử lý. Ảnh: Trí thức trẻ

Trao đổi với phóng viên về sự việc này, Ths. Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp) cho hay: "Gần đây liên tục xảy ra các vụ bạo hành Bị phát hiện phanh phui trước công luận khiến dư luận bức xúc. Đối với vụ bạo hành em bé 10 tuổi khiến em gãy xương sườn, sút giảm 20 kg khiến nhiều người bàng hoàng và bức xúc trước hành vi của những con người mang thân phận là đấng sinh thành. May mà em bé trốn thoát, nếu không thì có thể bị thiệt mạng dưới tay cha và mẹ kế".

Luật sư Cường phân tích, trong vụ việc này, cơ quan điều tra sẽ tiến hành giám định thương tích của cháu bé để xác định thương tích làm căn cứ để xử lý bố đẻ và mẹ kế của cháu bé về tội cố Ý gây thương tích theo quy định tại điều 104 Bộ luật hình sự.

Điều 104. Tội cố ý gây thương tích

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Có tổ chức;

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ Điểm a đến Điểm k Khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ Điểm a đến Điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

4. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.

Với hành vi bạo hành, gây thương tích như vậy thì chắc chắn rằng cha đẻ của cháu bé sẽ bị tước quyền nuôi con sau khi ly hôn. Trong trường hợp này người mẹ có quyền yêu cầu tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn nếu như ông bố còn ngăn cản việc người mẹ trực tiếp nuôi con. Trong vụ việc này tình tiết phạm tội với trẻ em, phạm tội với người mà mình có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng là những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với các đối tượng phạm tội. Hình phạt cụ thể sẽ căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội thể hiện ở các thương tích của trẻ, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

36 học sinh nhập viện sau bữa ăn sáng tại trường nghi ngộ độc thực phẩm(VietQ.vn) - 36 học sinh tại một trường trung học cơ sở huyện Ninh Phước (Ninh Thuận) đã phải nhập viện cấp cứu vì nghi bị ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn sáng tại trường.

Qua vụ án này có thể thấy trong các vụ án ly hôn thì người thiệt thòi đầu tiên chính là những đứa trẻ. Những đứa trẻ sinh ra trong gia đình thiếu cha hoặc thiếu mẹ sẽ rất thiệt thòi trong việc chăm sóc nuôi dưỡng dạy dỗ và phát triển tâm sinh lý như những đứa trẻ khác.Vụ việc cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ sau khi ly hôn về mức độ quan tâm theo dõi, chăm sóc con cái của mình

Những tưởng rằng chuyện gì ghẻ con chồng chỉ có trong cổ tích, nhưng trong xã hội hiện nay cái ác luôn tiềm ẩn và có thể hiện hình với bất kỳ ai kể cả là những người đáng ra phải thương yêu đứa trẻ nhất. Qua những sự việc gần đây thì cần có sự vào cuộc chung tay của cả cộng đồng để bảo vệ quyền trẻ em theo quy định pháp luật.

Minh Châu

Xem thêm video Lời kể của em bé 10 tuổi bị bạo hành ở Hà Nội:

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang