Ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc Ebola ở Mỹ

author 07:03 02/10/2014

(VietQ) - Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) vào ngày 30/9/2014 đã xác nhận trường hợp đầu tiên của Ebola được chẩn đoán ở Mỹ.

Một bệnh nhân ở Dallas, đến từ Liberia vào ngày 20/9, đã bắt đầu xuất hiện các triệu chứng bốn ngày sau đó. Ông đã phải nhập viện và được cách ly vào ngày 28/9. Hai xét nghiệm trong phòng thí nghiệm riêng biệt khẳng định ông mắc Ebola vào ngày 30/9, theo các quan chức CDC cho biết. CDC cho biết bệnh nhân đang ở trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện Presbyterian, Texas ở Dallas. 

Xác nạn nhân mắc Ebola bị người dân vứt ra đường vì sợ lây nhiễm.

Xót xa trước cảnh xác nạn nhân mắc Ebola ở Tây Phi bị người dân vứt ra đường vì sợ lây nhiễm. Ảnh minh họa.

Các quan chức y tế cộng đồng cho biết họ đã truy tìm địa chỉ liên lạc của bệnh nhân trong khoảng thời gian khi ông có thể truyền bệnh. Ebola không lây lan trước khi bệnh nhân có các triệu chứng, vì vậy hành khách khác trên chuyến bay từ Liberia không có khả năng bị lây nhiễm, theo Giám đốc CDC Tom Frieden nói với các phóng viên. Những người được theo dõi các triệu chứng sốt là những người đã tiếp xúc trực tiếp giữa ngày 24 và 28 tháng Chín.

Có nhiều người đã chỉ trích bộ máy chính quyền Mỹ chậm chạp trong việc nghiên cứu phương pháp điều trị thử nghiệm có thể giúp điều trị virus. Cơ sở hạ tầng y tế công cộng của Mỹ cũng được trang bị để phát hiện, cách ly và theo dõi nhiễm trùng để giữ không cho chúng lây lan ngoài tầm kiểm soát. Đó là các loại hệ thống mạnh mẽ mà không có ở các nước Tây Phi để đấu tranh để với các ổ dịch.

Bác sĩ Kent Brantly, nhiễm virus Ebola ở Liberia, đứng bên cạnh vợ trong cuộc họp báo công bố ông thoát khỏi căn bệnh nguy hiểm tại Bệnh viện Đại học Emory ở Atlanta, Mỹ, ngày 21/8/2014 
Bác sĩ Kent Brantly, nhiễm virus Ebola ở Liberia, đứng bên cạnh vợ trong cuộc họp báo công bố ông thoát khỏi căn bệnh nguy hiểm tại Bệnh viện Đại học Emory ở Atlanta, Mỹ, ngày 21/8/2014. Ảnh minh họa.

Ebola lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể, các đối tượng bị ô nhiễm như ống tiêm, hoặc động vật nhiễm bệnh. Nó không lây lan qua không khí. Bệnh nhân có khả năng truyền nhiễm chỉ sau khi họ bị bệnh. Các triệu chứng bao gồm sốt đột ngột, suy nhược, đau cơ và đau họng, theo Tổ chức Y tế Thế giới. Các triệu chứng này xảy ra bất cứ khi nào từ 2-21 ngày sau khi nhiễm bệnh, và thời gian ủ bệnh thường là 8-10 ngày. 

Một nhóm các nhân viên CDC đang trên đường đến Dallas. Họ sẽ làm việc với chính quyền địa phương để xác định những người có khả năng tiếp xúc, theo dõi các triệu chứng, cách ly những người bị bệnh, và lặp lại quá trình này nếu các trường hợp mới phát sinh. 

Các phương tiện cần thiết để cô lập bệnh nhân Ebola là phương pháp phổ biến tại các bệnh viện Mỹ. Năm trường hợp trước đó nhiễm virus sốt xuất huyết, các bệnh nhiễm trùng của cùng một gia đình như Ebola và Marburg virus đã được ngăn chặn thành công tại các bệnh viện Mỹ trong thập kỷ qua. Và nhận thức về các ổ dịch Ebola ở Tây Phi  được các bệnh viện Mỹ báo động cao đối với trường hợp nhập cảnh. 

CDC đã ghi nhận 6574 trường hợp mắc Ebola, với 3.091 trường hợp tử vong, chủ yếu ở Liberia, Sierra Leone và Guinea. Con số thực tế các bệnh nhiễm trùng có khả năng cao hơn. Ba nhân viên cứu trợ người Mỹ nhiễm virus ở nước ngoài đã được điều trị tại các bệnh viện Mỹ và đã xuất viện. Một nhân viên cứu trợ tiếp xúc với Ebola được nhận vào Viện Quốc gia của Trung tâm Y tế lâm sàng vào ngày Chủ nhật.

Đinh Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang