Bị Ngân hàng Nhà nước 'tuýt còi', 4 'ông lớn' chưa thể tăng phí ATM nội mạng

author 15:58 10/07/2018

(VietQ.vn) - Từ 15/7, phí ATM nội mạng của 4 "ông lớn" ngân hàng sẽ không tăng từ 1.100 đồng lên 1.560 đồng (đã bao gồm VAT) như dự kiến.

Ngay sau khi 4 ngân hàng lớn (Agribank, Vietinbank, BIDV, Vietcombank) thông báo tăng phí rút tiền ATM nội mạng từ ngày 15/7, mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã yêu cầu các ngân hàng tạm dừng kế hoạch này. Theo đó, từ 15/7, 4 "ông lớn" ngân hàng này chưa thể tăng phí ATM nội mạng.

Theo NHNN, nguyên tắc nhất quán của cơ quan này về việc tăng phí là quyền tự chủ của các ngân hàng thương mại theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên để đảm bảo nguyên tắc minh bạch thông tin và hài hòa lợi ích giữa bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ, tạo sự đồng thuận, chia sẻ của người sử dụng dịch vụ, ngân hàng thương mại đảm bảo chất lượng dịch vụ và tạm thời dừng việc thu phí.

Bị NHNN 'tuýt còi', ngân hàng chưa thể tăng phí ATM nội mạng. Ảnh minh họa

Đây là lần thứ hai trong 2 tháng qua NHNN nhắc nhở các ngân hàng thương mại về việc tăng phí rút tiền nội mạng lên 1.650 đồng/giao dịch. Trước đó vào tháng 5, Vietcombank, Agribank, BIDV công bố tăng phí rút tiền từ 1.100 đồng lên 1.650 đồng. Thế nhưng sau khi NHNN “nhắc nhở”, các ngân hàng đã không tăng, ngoại trừ Agribank vẫn thực hiện, tăng phí rút tiền ATM nội mạng lên 1.650 đồng/giao dịch.

Về phía các ngân hàng thương mại, động thái tăng phí lần này được giải thích nếu tính đủ, mỗi chi phí giao dịch rút tiền qua ATM lên đến khoảng 9.000-10.000 đồng/lần do nhiều loại phí như đường truyền, bảo trì, tiếp quỹ… Đồng thời, ngân hàng phải duy trì số tiền nạp trong các ATM số lượng lớn, trong khi nhiều chủ thẻ chủ yếu dùng ATM để rút tiền mặt nên không đủ bù đắp chi phí của ngân hàng cho hoạt động này. Chưa kể, với các NH thương mại lớn còn chịu áp lực từ việc hệ thống ATM phải "gánh" thêm giao dịch của các chủ thẻ ngân hàng khác ít đầu tư vào hệ thống ATM.

Trên thực tế, hiện chi phí rút tiền nội mạng qua ATM mới tạm ngừng điều chỉnh tăng theo yêu cầu của NHNN, còn nhiều khoản phí dịch vụ khác đã được các NH thương mại điều chỉnh tăng thời gian qua.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang