Bí quyết chọn cốm ngon không bị nhuộm phẩm màu

authorLăng Dương 06:19 22/08/2016

(VietQ.vn) - Vào thu, mùa cốm lại nở rộ ở Hà Nội. Tuy nhiên, không phải ai cũng phân biệt được cốm thật và cốm bị nhuộm phẩm màu khi chọn mua.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Cốm là sự kết tinh của những hạt nếp cái hoa vàng còn thơm mùi sữa, thường xuất hiện từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch. Hạt cốm dẻo, mềm, thơm, ngọt thanh có thể làm ra những món ăn vô cùng tinh tế và hấp dẫn.

Thông thường, để tạo màu xanh cho cốm, người ta giã lá mạ non rồi đem hồ cho cốm tạo thành màu xanh non. Nhưng để tiết kiệm thời gian, không tốn công sức, màu cốm trông bắt mắt hơn, người bán đã sử dụng phẩm màu để nhuộm.

phân biệt được cốm thật và cốm bị nhuộm phẩm màu

Hạt cốm dẻo, thơm, có màu xanh non là cốm chất lượng nhất 

Những bí quyết sau đây sẽ giúp người tiêu dùng chọn được cốm dẻo, ngon và không bị nhuộm phẩm màu.

Hình dáng

Cần chú ý chọn những hạt cốm được làm bằng hạt lúa nếp chắc. Chúng thường mỏng và dẻo. Khi cắn nhẹ, bạn vẫn sẽ thấy hơi dai dai, bùi bùi và thơm mát thì đó là loại cốm ngon.

Màu sắc

Cốm tự nhiên có màu xanh nhạt, hơi vàng. Trong khi đó, cốm nhuộm thì có màu xanh quá đậm hoặc xanh tươi, trông bắt mắt hơn.

Hương vị

Cốm tự nhiên có hạt mỏng, ăn dẻo và có mùi thơm của lúa non. Còn cốm bị nhuộm thì ăn không được dẻo, để một thời gian sẽ mất đi mùi hương đặc trưng của cốm.

Cốm tự nhiên có mùi hương của lúa non, ngâm vào nước không bị chuyển màu

Ngâm vào nước

Cốm tự nhiên màu xanh hơi vàng ngâm vào nước khoảng 30 phút, nước ngâm vẫn có màu trong. Trong khi đó, cốm nhuộm màu xanh tươi, nước ngâm chuyển thành màu xanh nhạt và hạt cốm chuyển sang màu xanh hơi trắng.

Lưu ý

Cốm có nhiều loại khác nhau nhưng bạn nên chọn cốm lá me vì đây là loại cốm mỏng, ăn rất thơm và có độ dẻo tuyệt vời. Khi mua, bạn nên ăn thử vài hạt, để kiểm tra được mùi vị của cốm.

Khi mua cốm, bạn nên mua vào buổi sáng sớm. Đây thường là cốm mới, không sợ bị cứng hay bị hỏng, cốm dậy mùi thơm quyến rũ.

Chọn mua cốm vào buổi sáng

 Nên chọn mua cốm vào buổi sáng sớm để mua được cốm mới

Nên để cốm ở nơi khô ráo, tránh để cốm bị ẩm ướt. Bạn nên mua cốm ăn ngay trong ngày, không để quá lâu trong ngăn mát tủ lạnh hoặc trong nhiệt độ phòng vì như vậy cốm sẽ trở nên cứng hơn và mất đi mùi vị.

5 điểm đến du lịch lý tưởng ngay gần Sài Gòn cho dịp nghỉ lễ 2/9(VietQ.vn) - Nếu bạn ở Sài Gòn hoặc gần đó mà không biết đi đâu vào dịp nghỉ lễ 2/9 sắp tới này thì hãy tham khảo những địa điểm du lịch lý tưởng dưới đây.

Lăng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang