Bí quyết đàm phán của những nữ doanh nhân

author 15:08 16/05/2014

(VietQ.vn) - Kỹ năng đàm phán là một kỹ năng quan trọng trong kinh doanh. Vậy một người phụ nữ hiện đại cần phải làm gì để nắm bắt thành công những kỹ năng này.

Đối với nhiều phụ nữ, đàm phán có thể là một việc khá khó khăn, điều này được lý giải bởi nhiều nhiều yếu tố. Hannah Riley Bowles, một giảng viên cao cấp trong chính sách công tại Trường Harvard Kennedy, đã cống hiến sự nghiệp của mình để nghiên cứu các sắc thái của các cuộc đàm phán và đạt được vị trí lãnh đạo. Thông qua nghiên cứu của mình, Bowles đã khám phá ra một số bí quyết có thể giúp phụ nữ thành công hơn trong cuộc đàm phán của họ.

Những bí quyết của nữ doanh nhân trong đàm phán

Phụ nữ trong đàm phán

Cảm thấy khó chịu ? Nguyên do?

Khi nói đến đàm phán tiền lương, nhiều phụ nữ luôn có cảm giác khó chịu hoặc không thoải mái trước khi đi vào cuộc đàm thoại. Lý do trước hết, phụ nữ nghĩ rằng việc mình tự vận động và đòi tăng lương sẽ dẫn đến xung đột. Dù nhận thức được hay không, biết được người đàn ông nghĩ phụ nữ nên hành động như thế nào có thể tác động tới cách một người phụ nữ tiếp cận đàm phán. Lý do thứ hai là họ lo ngại về sự tin tưởng của người khác dành cho mình. Bowles đã tiến hành một nghiên cứu và chỉ ra rằng mọi người ít có mong muốn đàm phán với một người phụ nữ hơn là với một người đàn ông. Đối với phụ nữ thì các chi phí xã hội của đàm phán là cao hơn nhiều, đi kèm với những hậu quả thực tế tiềm tàng.

Phụ nữ là những nhà đàm phán tuyệt vời

Mặc dù vậy, nghiên cứu Bowles tiết lộ rằng thực sự phụ nữ đàm phán rất tuyệt vời, dù là họ đang đàm phán thay cho những người khác. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ thành công hơn khi họ đàm phán cho người khác thay vì tự đàm phán cho mình. Điều này thể hiện sự quan tâm của phụ nữ dành cho những người xung quanh. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào phụ nữ có thể sử dụng khả năng của họ để biện hộ cho những người khác và thúc đẩy sự nghiệp của mình.

Suy nghĩ của mình, nói chuyện chúng ta

Một chiến lược mà Bowles tiết lộ là để thành công hơn trong đàm phán thì nên sử dụng phương pháp " Suy nghĩ của mình, nói chuyện chúng ta", được đặt ra bởi Sheryl Sandberg trong Lean In. Cách tiếp cận này có nghĩa là đi vào đàm phán với một nhận thức rất rõ ràng về những gì bạn muốn và lý do tại sao bạn muốn nó, nhưng trong cuộc trò chuyện thực tế thì nắm được quan điểm của những người khác vào phút cuối và chỉ cho họ biết lý do đàm phán thì sẽ rất có giá trị trong mắt họ. Nghiên cứu của Bowels tiết lộ rằng phụ nữ báo hiệu mối quan tâm cho các tổ chức và truyền đạt lại cho người khách qua cuộc bàn luận đã thành công hơn nhiều trong nỗ lực đàm phán của họ.

Hãy trung thực

Một mẹo đàm phán từ Bowles: hãy là chính mình. Những phụ nữ nhận thức được rằng họ có thể đang đi ngược với hình mẫu người phụ nữ thực tế sẽ phản ứng bằng hành động đanh thép và mạnh mẽ hơn. Nếu đó là cá tính của bạn thì thật tuyệt vời, nhưng nhiều khi phụ nữ thay đổi hoàn toàn trong các cuộc đàm phán, vì họ tin rằng đó là cách duy nhất để thành công. Nhưng theo nghiên cứu của Bowles thì việc đó hầu như đều mang kết quả ngược lại. 

Đặng Hằng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang