Nội tạng bị tàn phá khủng khiếp nếu tự ý dùng thuốc chữa mất ngủ

author 06:16 07/12/2018

(VietQ.vn) - Nhiều người mất ngủ thường có thói quen tự ý mua thuốc chữa mất ngủ về uống mà không theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, điều này gây nguy hiểm khôn lường.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

BS.Hồ Hữu Thật - Giảng viên bộ môn Nội Thần Kinh trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM trước đó đã cho biết trên báo Lao động, rối loạn giấc ngủ có thể được hiểu là giấc ngủ bị giảm về thời lượng hoặc giảm về chất lượng.

Về thời lượng, giấc ngủ bị giảm xa dưới mức trung bình (7 - 8 giờ mỗi ngày) còn về chất lượng, giấc ngủ bị gián đoạn, ngủ không sâu. Hậu quả là cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy, trầm cảm, dễ cáu gắt, giảm tập trung chú ý...

Nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ có thể do bệnh lý đa khoa như dị ứng, viêm khớp, bệnh tim, cao huyết áp, hen phế quản... và cũng có thể vô căn như stress, lo âu, trầm cảm…

Rối loạn giấc ngủ thường dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, có nguy cơ đột quỵ tăng 83%, suy giảm hệ thống miễn dịch, suy nhược cơ thể, thần kinh, suy giảm trí nhớ.

Bên cạnh đó, rối loạn giấc ngủ cũng tăng nguy cơ cao mắc các bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, tiêu hóa, tiết niệu, thần kinh, cơ xương khớp, gan mật… 

 Thuốc chữa mất ngủ rất có hại cho sức khỏe người dùng nên thận trọng

 Thuốc chữa mất ngủ rất có hại cho sức khỏe người dùng nên thận trọng

Thông tin trên báo Phụ nữ Việt Nam, một nghiên cứu ở Úc chứng minh rằng, phụ nữ dễ có khả năng bị những triệu chứng nghiêm trọng của trầm cảm và mệt mỏi do những rối loạn về giấc ngủ hơn đàn ông. Nghiên cứu khác cũng cho thấy, tình trạng rối loạn giấc ngủ ở phụ nữ thời kỳ mang thai với các biểu hiện như ngưng thở khi ngủ hoặc mất ngủ làm tăng nguy cơ sinh non trước tuổi mãn kinh.

Do đó, để cải thiện tình hình mất ngủ, nhiều người thường tự ý ra cửa hàng mua thuốc mà không theo sự chỉ dẫn của bác sĩ điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe, nhất là cơ quan nội tạng.

Thuốc an thần có tác dụng ức chế hoạt động của hệ thần kinh, đưa cơ thể vào trạng thái buồn ngủ. Việc lạm dụng thuốc an thần sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ và để lại những hệ lụy khôn lường, gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Đặc biệt, những người mẫn cảm về thuốc, mắc các bệnh tim mạch…

Điều đáng nói, việc một vài người có thói quen tự mua các loại thuốc an thần trôi nổi trên thị trường và tự ý sử dụng không đúng liều lượng. Uống thuốc an thần không rõ nguồn gốc, sử dụng không theo hướng dẫn, chỉ định của các y bác sĩ và việc lạm dụng thuốc không chỉ khiến tác dụng của thuốc bị giảm mà còn gây ra tình trạng nhờn thuốc.

Hơn nữa, việc tự tăng liều nhằm giải quyết chứng mất ngủ nhanh chóng có thể khiến người bệnh bị lệ thuộc vào thuốc và gây nghiện.

'Vạch trần' lỗi hụt hơi của ô tô khiến tài xế có thể gặp nguy hiểm(VietQ.vn) - Có nhiều nguyên nhân khiến xe ô tô không thể tăng tốc nhanh được khiến tài xế không những khó chịu mà còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trước vấn đề lạm dụng thuốc an thần, BS Hồ Hữu Thật khuyến cáo, khi bị mất ngủ kéo dài, người bệnh nên đi khám ở các cơ sở y tế để được điều trị đúng phác đồ. Ở bệnh nhân rối loạn giấc ngủ kéo dài, quá trình khôi phục sức khỏe không được đầy đủ làm cho người bệnh thường xuyên thấy mệt nhọc, yếu đuối và có những triệu chứng khác như bần thần, chóng mặt, hay quên, bi quan, chán ăn... Rối loạn giấc ngủ kéo dài gây ra suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nên tập thể dục, chơi thể thao vào buổi sáng. Cân bằng giữa lao động trí óc, lao động tay chân, thư giãn giải trí. Tạo môi trường tuyệt đối yên tĩnh, không có ánh sáng khi ngủ. Chủ động thư giãn cơ thể không suy nghĩ miên man tập trung vào nhịp thở, làm cho cơ thể dễ chìm vào giấc ngủ.

Ngoài ra, nên điều trị các bệnh khác như đau nhức, dị ứng, bệnh tim mạch... Nên chọn những loại thuốc thích hợp do thầy thuốc hướng dẫn và không nên tự dùng thuốc ngủ, dễ làm cho cơ thể bị nghiện, nguy cơ bị ngộ độc thuốc cao.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang