Bỏ giấy khai sinh: Vẫn còn nhiều tranh cãi

author 07:02 18/07/2014

(VietQ.vn) - Việc giữ hay bỏ giấy khai sinh và một số loại giấy tờ khác khi đã có thẻ căn cước công dân vẫn còn tồn tại nhiều ý kiến bất đồng. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đặt ra câu hỏi về nguồn lực con người và kinh phí trong quá trình thay đổi thủ tục hành chính.

Đề xuất thẻ căn cước công dân và bỏ giấy khai sinh cùng nhiều giấy tờ khác

Theo thông tin mới nhất trên báo chí cho hay, báo cáo của thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh, cơ quan thẩm tra tiếp tục đề nghị lấy tên căn cước công dân thay cho chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân sẽ được cấp cho công dân từ khi mới sinh ra và sẽ thay thế giấy khai sinh.

 

Giấy khai sinh có thể sẽ bị

Nếu được thông qua, thẻ căn cước công dân sẽ thay thế nhiều loại giấy tờ dẫn đến việc bỏ giấy khai sinh. Ảnh Vietnamnet

Phát biểu trước báo chí, chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Nguyễn Kim Khoa cho hay, thẻ căn cước công dân cấp cho người dưới 14 tuổi sẽ có nội dung tương tự giấy khai sinh, có tên cha mẹ; thẻ căn cước công dân cấp cho người từ 14 tuổi trở lên mới có thêm các thông tin khác như ảnh, dấu vân tay, đặc điểm nhận dạng... Trả lời câu hỏi về việc giữ hay bỏ giấy khai sinh khi đã có thẻ căn cước, chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Đào Trọng Thi cho biết, thẻ căn cước hay giấy khai sinh chỉ là tên gọi, vì vậy khi đã quyết định cấp thẻ căn cước từ khi mới sinh thì không cần cấp giấy khai sinh nữa. 

Quốc hội chưa đi đến thống nhất trong việc giữ hay bỏ giấy khai sinh

Luật Căn cước công dân do Bộ Công an soạn thảo muốn trẻ từ khi sinh ra đã có thẻ căn cước với mã số định danh cá nhân, trong khi đó Luật Hộ tịch do Bộ Tư pháp soạn thảo vẫn muốn duy trì giấy khai sinh và chỉ cấp thẻ căn cước khi trẻ đủ 14 tuổi. Về vấn đề này, chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh đề xuất việc cung cấp 2 loại thẻ căn cước dành cho công dân dưới 14 tuổi và trên 14 tuổi. 

Tuy nhiên, chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng không hài lòng với sự mâu thuẫn của hai dự thảo. Ông Hùng nhiều lần nhấn mạnh: Trẻ sinh ra sẽ có giấy chứng sinh làm căn cứ cấp ngay thẻ căn cước và mã số định danh, không cần giấy khai sinh. Thẻ căn cước trước 14 tuổi thì có tên cha mẹ, sau 14 tuổi đổi thẻ mới sẽ có ảnh và vân tay. Bên cạnh đó, chủ tịch Quốc Hội tỏ ra rất bức xúc với tình trạng hiện nay người dân đi đâu, làm gì cũng bị hỏi giấy khai sinh. 

 

Vẫn còn những ý kiến trái chiều trong việc giữ hay bỏ giấy khai sinh trong trường hợp sử dụng thẻ căn cước công dân

Vẫn còn nhiều ý kiến bất đồng trong việc giữ hay bỏ giấy khai sinh trong trường hợp có thẻ căn cước công dân. Ảnh minh họa

Không chỉ giấy khai sinh, Quốc hội cũng đặt câu hỏi liệu thẻ căn cước mới sẽ giảm được những giấy tờ nào cho công dân hưng vẫn chưa có câu trả lời. Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Kiều Đình Thụ thừa nhận chưa thể chỉ ra được thẻ căn cước sẽ thay thế được những giấy tờ gì. Thực tế, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng thẻ căn cước hay mã số định danh chỉ có thể thay thế một số chỉ không phải thất cả các loại giấy tờ, trong đó có các loại bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp...

Trước tình trạng còn nhiều bất đồng trong việc giữ hay bỏ giấy khai và một số giấy tờ khác, Quốc hội chỉ đạo các cơ quan có liên quan phải ngồi lại với nhau, tiếp tục xin ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia để trao đổi, bàn bạc thật kỹ, mục tiêu cuối cùng là giảm tối đa các loại giấy tờ và thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho dân. Ngoài ra, cũng cần có kế hoạch cụ thể cho các nguồn lực về con người và kinh phí cho cuộc "cách mạng thủ tục hành chính” này.

Minh Thùy (tổng hợp)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang