Bỏ mặc lệnh cấm, đuông dừa vẫn tràn ngập chợ online

author 06:20 29/06/2018

(VietQ.vn) - Đuông dừa là một loại côn trùng gây hại cho cây dừa ở các tỉnh Nam Bộ. Hiện nay, đuông dừa đã bị cơ quan chức năng cấm nuôi, buôn bán. Thế nhưng, tại thủ đô, đuông dừa đang được rao bán công khai trên chợ online.

Muốn mua đuông dừa không khó một chút nào, chỉ cần gõ từ khóa “đuông dừa” trên mạng xã hội Facebook là tại các hội, nhóm mua bán tràn ngập những thông tin rao bán đuông dừa. Với mức giá bán lẻ dao động từ 12.000 đồng đến 20.000 đồng/con tùy kích thước, mặt hàng này luôn gây sự tò mò và có lượng khách hàng đặt mua rất lớn.

Bỏ mặc lệnh cấm, đuông dừa vẫn tràn ngập chợ online

 Đuông dừa, một loại côn trùng bị cấm nhưng vấn được rao bán công khai trên chợ online. Ảnh chụp màn hình.

Đóng vai là một người mua đuông dừa và hỏi mua trên một diễn đàn Facebook, Pv được người bán hướng dẫn tận tình, chi tiết về cách thức ăn loại côn trùng này. Chưa kể đến, dường như đặc sản miền Tây này còn rất sẵn hàng ở thủ đô. Bởi vậy cho nên, nếu mua số lượng lớn lên đến 100 con thì người bán vẫn sẵn sàng giao hàng ngay lập tức. Khi mua với số lượng lớn, giá thành bắt đầu có sự giảm dần.

Theo anh Đặng Văn Minh (chủ của tài khoản Facebook Minh Đặng chuyên bán đuông dừa trên Facebook) thì nguồn đuông dừa được anh nhập từ TP.HCM. Anh Minh thường nhập số lượng lớn vài trăm con một chuyến. Sau đó, một phần anh Minh bán buôn cho các cửa hàng bia, những quán ăn trên phố Hà Nội. Một phần, anh Minh bán lẻ cho khách hàng online. Giá một con đuông dừa được anh Minh bán với mức 15.000 đồng. Khi mua từ 10 con trở lên thì có mức giá 12.000 đồng/con.

“Nếu không tính khách buôn, khách hàng là các quán bia thì bán lẻ trên chợ online mỗi ngày tôi cũng bán được chừng 100 con đuông dừa. Nhiều khách vì tò mò mua về ăn thử nhưng cũng có những khách hàng, họ đã từng ăn khi đi công tác, du lịch trong Thành phố Hồ Chí Minh và thấy tại Hà Nội bán thì họ mua về ăn”, anh Minh cho biết.

Anh Minh cũng thừa nhận, có biết đến việc đuông dừa là loại côn trùng bị cấm buôn bán. Tuy nhiên, theo anh Minh, tại thành phố Hồ Chí Minh đuông dừa còn được bán công khai nên anh cũng bán thử tại thị trường Hà Nội.

Bỏ mặc lệnh cấm, đuông dừa vẫn tràn ngập chợ online

 Vì tò mò loại đặc sản miền Tây này mà nhiều người dân Hà thành đã mua về ăn thử. Ảnh Facebook Nguyễn Long.

Theo khoản Facebook bán đuông dừa Nguyễn Long cho biết, so với trong TP.HCM thì giá đuông dừa tại Hà Nội đắt gấp 3 lần. Bởi, công vận chuyển đuông dừa từ TP.HCM ra Hà Nội khá tốn kém.

“Bán đuông dừa cũng có lãi cao so với những mặt hàng online khác. Với người dân Hà Nội, thời điểm gần đây khách hàng mua khá nhiều. Bởi nhiều người tò mò muốn ăn thử loại đặc sản miền Tây này. Vậy nên, mỗi ngày tôi cũng có lượng đặt hàng khá lớn chừng 200 con. Khách hàng chỉ việc đặt hàng qua Facebook rồi tôi thuê “shipper” vận chuyển tận nhà. Nếu khách mua số lượng nhiều thì sẽ miễn phí vận chuyển”, chủ tài khoản Facebook Nguyễn Long chia sẻ. 

Ngoài khách hàng tại Hà Nội thì một lượng khách không nhỏ là người dân các tỉnh lân cận cũng đặt mua đuông dừa để ăn thử. Bên cạnh việc rao bán tại Facebook, loại côn trùng này còn được bán tràn lan trên Zalo, các diễn đàn trên Google…

Bỏ mặc lệnh cấm, đuông dừa vẫn tràn ngập chợ online

 Vì đông người mua nên đuông dừa đang là loại côn trùng "hot" và được nhiều người nhập về bán từ thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh chụp màn hình.

Do đuông dừa là sinh vật gây hại với cây dừa, việc nuôi và buôn bán đuông dừa bị nghiêm cấm dưới mọi hình thức theo pháp lệnh bảo vệ và kiểm dịch thực vật năm 2001 và công văn số 1955 ngày 27-9-2013 của Cục Bảo vệ thực vật.

Nếu vì cái lợi trước mắt, người dân vẫn lén lút nuôi đuông dừa để bán có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế cho các hộ trồng dừa, bởi thành trùng đuông dừa có khả năng bay ra ngoài và phát tán lây lan trên diện tích rộng.

Trước đó, vào tháng 7/2016, Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật - Sở NN&PTNT Bến Tre đã xử phạt đối với chủ vườn ẩm thực ở xã Mỹ Thạnh An (TP Bến Tre) 6 triệu đồng về hành vi bán đuông dừa cho thực khách, đồng thời yêu cầu chủ quán cam kết không tái phạm.

Đây là trường hợp đầu tiên tại Bến Tre bị xử phạt về hành vi kinh doanh, phát tán đuông dừa theo nghị định 31 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Thế nhưng hiện nay, sau một gian dài im lắng, đuông dừa lại được bày bán trên chợ online và thu hút người dân Hà Nội.

Hiệp Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang