Bộ trưởng Công thương: Trước đây điện, xăng dầu đã thiếu minh bạch....

author 08:35 12/05/2014

Thừa nhận trước đây ngành điện, xăng dầu đã thiếu công khai minh bạch giá các mặt hàng này, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết, tới đây khi các chi phí, giá thành 2 mặt hàng này sẽ được công khai hơn.

Trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 11/5, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã giải thích những vấn đề về minh bạch giá điện được nêu trong Chỉ thị 11 vừa được cơ quan này ban hành, cũng như việc cung ứng điện trong mùa khô tới.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Thời gian qua ngành điện, xăng dầu đã chưa minh bạch, công bố công khai chi phí, giá thành sản xuất...

Trước câu hỏi của người dân gửi đến chương trình: “Hiện người dân đang phải mua điện với một mức giá quy định khá cao, làm sao mà người dân biết được giá điện EVN mua vào như nào để biết rằng giá điện mình phải mua là có hợp lý không?”, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thừa nhận, đúng là thời gian qua việc công khai giá điện còn tồn tại bất cập, chưa minh bạch, nên người tiêu dùng không hiểu giá điện mà mình phải trả được tính toán ra sao, chi phí của ngành điện như thế nào mà giá điện lại cao đến thế....

Theo người đứng đầu ngành công thương, vừa qua ngành điện, xăng dầu đã định kỳ công bố công khai những thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh, nhưng làm chưa có hệ thống, nhiều nội dung chưa được công bố công khai đầy đủ.

Việc người dân có nhu cầu phải được nắm rõ những chi phí, yếu tố liên quan đến giá thành, rồi giá bán điện, xăng dầu là quyền hợp lý của người dân.

“Vì thế, ngày 22/4 vừa qua Bộ Công thương đã ban hành Chỉ thị 11 về công khai minh bạch giá điện, xăng dầu” – Bộ trưởng Hoàng nói.

Ban hành Chỉ thị 11, ba nội dung chính mà cơ quan quản lý hướng tới, trước tiên là phải công khai những quy định về mặt pháp luật đối với vấn đề giá điện, giá xăng dầu, cơ chế, biện pháp để điều chỉnh nếu thấy cần thiết đối với giá điện, giá xăng dầu.

Thứ hai, công khai về chi phí của ngành điện cũng như các cơ sở sản xuất và kinh doanh xăng dầu, trong đó có cả về cơ cấu giá thành, có cả những biến động của thị trường đối với loại hàng hóa đó, và cả những thông tin về tình hình tài chính, tình hình sản xuất kinh doanh kể cả về thu nhập của cán bộ công nhân viên ngành điện, ngành xăng dầu.

Thứ ba, quy định những cơ quan, những thiết chế, phương tiện thực hiện việc công khai hóa, minh bạch hóa nhằm thông tin đó có thể đến với người dân một cách rộng rãi nhất, phổ cập nhất, thường xuyên nhất.

Người đứng đầu ngành công thương cho rằng, 3 nội dung của Chỉ thị 11 nhằm mục đích để cho giá điện, giá xăng dầu công khai, minh bạch, người dân sẽ được hưởng lợi từ việc nhận những thông tin công khai như thế. Đồng thời, có thể giám sát được hoạt động của các đơn vị sản xuất điện và xăng dầu cũng như kể cả giám sát hoạt động quản lý nhà nước của các cơ quan quản lý nhà nước.

"Qua việc công bố công khai cơ cấu về giá điện cũng như giá xăng dầu, người dân có quyền được lựa chọn giá hợp lý đối với mình. Và tự xem xét, tự quyết định xem mình sử dụng điện, xăng dầu cho tiết kiệm và hiệu quả. Đặc biệt là biết được là vì sao phải mua điện, mua xăng dầu với giá đó?"- ông nhấn mạnh.

Đối với việc đảm bảo cung ứng điện trong cao điểm mùa khô tới đây, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng khẳng định, mùa khô tới điên sẽ không thiếu. Lý do được ông đưa ra, là bởi chưa lúc nào ngành điện lại vận hành trong trạng thái tốt, có dự phòng bình quân khoảng 20% trên tổng cung cầu điện như hiện nay.

“Do đó, nếu nhu cầu điện tăng 10-11% thì ngành điện hoàn toàn có khả năng đáp ứng. Tuy nhiên, có dự phòng, nhưng nếu xảy ra sự cố lớn thì có thể có thời điểm cung ứng điện gặp khó khăn”- Bộ trưởng Hoàng tự tin.

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang