Bộ Trưởng Đinh La Thăng nhận lời nhắn ‘Hãy cứu lấy mạng sống của trẻ em’

author 07:24 17/05/2015

(VietQ.vn) -Đó là lời nhắn gửi đến Bộ trưởng Đinh La Thăng và các khách mời trong chương Chương trình vận động hỗ trợ mũ bảo hiểm “Trọn nghĩa đồng bào, ấm tình cha mẹ”.

Sự kiện: Tai nạn giao thông

Chương trình vận động hỗ trợ mũ bảo hiểm “Trọn nghĩa đồng bào, ấm tình cha mẹ” vừa được tổ chức, tại Hà Nội do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG chức . Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho hay, tham dự có Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực UB ATGT QG Đinh La Thăng; Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh; Phó Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng của Quốc hội Nguyễn Văn Tuyết; Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Phó Chủ tịch chuyên trách UB ATGT QG Khuất Việt Hùng cùng đại diện các Bộ, Ngành Trung ương; các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ…

Trong khuôn khổ. Chương trình, bé Nguyễn Đức Thịnh, học sinh lớp 1B Trường Tiểu học Thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã kể lại câu chuyện về việc bé từng bị tai nạn giao thông nhưng may mắn có đội mũ bảo hiểm, quá trình bé vượt qua nỗi đau, cố gắng tập luyện để có thể đi lại được bình thường. Sau câu chuyện của mình, bé Nguyễn Đức Thịnh đã đọc “Lời kêu hành động vì an toàn giao thông của trẻ em”. Nội dung bức thư như sau:

“CHÚNG CHÁU là trẻ em. Có thể trong tương lai chúng cháu sẽ có quyền quyết định, nhưng giờ đây, chính các CÔ, các BÁC mới là người có thể GIÚP chúng cháu. Nếu không hành động ngay, nhiều trẻ em sẽ không có cơ hội để khôn lớn và nói lên tiếng nói của mình.

Và các cô, các bác - những nhà lãnh đạo, những người lớn - có thể giúp chúng cháu bằng việc hưởng ứng lời kêu gọi này bằng những hành động cụ thể để mọi trẻ em được tham gia giao thông một cách an toàn.

Tất cả trẻ em như chúng cháu xứng  đáng có một lộ trình AN TOÀN để đến trường cũng như đi về nhà, chúng cháu muốn mỗi ngày khi ra khỏi nhà sẽ là một ngày an toàn. Chúng cháu cần được đảm bảo an toàn đi bộ trên những con đường ấy. Chúng cháu cần những LỐI ĐI BỘ, ĐI XE ĐẠP an toàn, muốn có những GỜ GIẢM TỐC để hạn chế tốc độ của xe, và những VẠCH KẺ SANG ĐƯỜNG rõ nét để chúng cháu có thể đến trường học tập mà không phải sợ hãi hay lo lắng về tai nạn giao thông đang rình rập xung quanh chúng cháu hàng ngày.

Chúng cháu kêu gọi để những phương tiện giao thông chở trẻ em, ở bất cứ đâu trên thế giới và trên đất nước Việt Nam luôn được an toàn. Tất cả xe hơi và xe buýt cần phải có DÂY AN TOÀN dành cho trẻ em. Khi đi xe máy cùng với người lớn, chúng cháu cần được đội MŨ BẢO HIỂM. Chúng cháu biết rằng đội mũ bảo hiểm và cài dây an toàn có thể cứu mạng sống của chúng cháu.

Lái xe khi đã uống rượu bia là NGUY HIỂM. Chạy xe quá tốc độ cũng rất NGUY HIỂM. Những người yêu thương trẻ em không nên làm những việc như thế và không ai nên làm cả.

Chúng cháu cần được các chú Cảnh sát giao thông bảo vệ bằng cách ngăn chặn những hành vi lái xe say rượu hoặc vi phạm tốc độ. Chúng cháu cần được bảo vệ ở mọi lúc và mọi nơi - khi chúng cháu đi chơi cùng với gia đình, bạn bè, hay khi đến trường.

Chúng cháu mong muốn LUẬT PHÁP phải được thực thi, tiếng nói của chúng cháu được lắng nghe. Chúng cháu cần những hành động cụ thể của người lớn để trẻ em trên khắp thế giới tham gia giao thông đường bộ được an toàn.

Vì thế chúng cháu kêu gọi các cô, các bác - những NHÀ LÃNH ĐẠO, cần xác định việc ngăn chặn thương vong do tai nạn giao thông đường bộ là một trong những mục tiêu phát triển của đất nước.

Ở bất cứ nơi nào có trẻ em, chúng cháu mong muốn những con đường ở những nơi ấy luôn được AN TOÀN CHO BẠN BÈ, GIA ĐÌNH, VÀ CHO CHÍNH BẢN THÂN CHÚNG CHÁU.

Hôm nay chúng cháu là trẻ em và tiếng nói của chúng cháu cũng phải được lắng nghe. Vì vậy chúng cháu cần được giúp đỡ từ những hành động cụ thể, thiết thực của người lớn. Nếu các cô, các bác dành cho trẻ em những con đường an toàn, thì CHÚNG CHÁU SẼ TIẾP TỤC NÊU GƯƠNG TỐT CHO NHỮNG THẾ HỆ TƯƠNG LAI.

Hãy lắng nghe và hành động!

Cứu lấy mạng sống của trẻ em!”.

Đây cũng là nội dung lá thư mà Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kêu gọi với chủ đề: "Trẻ em và an toàn giao thông". Trong tuần lễ An toàn giao thông Quốc gia vừa qua, Ủy ban ATGT Quốc gia đã cùng với Bộ GD&ĐT triển khai tổ chức cho các em học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở ký tên ủng hộ Lời kêu gọi này để gửi lên Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT QG.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận lá thư và những chữ ký của các em học sinh

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận lá thư và những chữ ký của các em học sinh. Ảnh: Bộ GTVT.

Tại buổi lễ, hồi đáp Lời kêu gọi của trẻ em, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban QTGT Quốc gia Đinh La Thăng khẳng định, qua mỗi câu chuyện, qua Lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc, chúng ta thấy được trách nhiệm của người lớn, các cơ quan, Bộ, Ban, Ngành cũng như Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT phải thực hiện tốt nhất Lời kêu gọi của các cháu, để tất cả mọi người trong đó có trẻ em được tham gia giao thông một cách an toàn vì trẻ em hôm nay chính là thế giới ngày mai, là tương lai của đất nước sau này. Các em cần được tham gia giao thông một cách an toàn nhất.

Bộ GTVT xin cam kết với tất cả trẻ em và tất cả người dân sẽ nỗ lực cùng với các Bộ, Ban, Ngành Trung ương, Ủy ban ATGT Quốc gia cùng các địa phương quyết liệt thực hiện các giải pháp đồng bộ, cả trước mắt và lâu dài để thực hiện bằng được sự chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội giảm thiểu tai nạn giao thông từ 5-10%/năm và giảm trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy vậy, con số thương vong do tai nạn giao thông vẫn còn rất lớn, đòi hỏi các đơn vị cần có những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa; cùng với việc hoàn thiện thể chế, chính sách về ATGT cần phải tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tuyên truyền phổ biến giáo dục nâng cao ý thức, nhận thức thực hiện Luật Giao thông…

Bộ GTVT cũng cảm ơn và đánh giá cao sự hưởng ứng nhiệt tình của các nhà tài trợ trong Chương trình hỗ trợ mũ bảo hiểm, đặc biệt MBH cho trẻ em.  Đây không chỉ là những chiếc mũ cụ thể trao tặng các em mà còn là thông điệp gửi tới mọi người dân, thực hiện các giải pháp để đảm bảo ATGT cho mọi người dân…

Trong khuôn khổ chương trình, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đã công bố Chương trình vận động hỗ trợ mũ bảo hiểm “Trọn nghĩa đồng bào, ấm tình cha mẹ”. Theo đó, chương trình tìm đến hỗ trợ mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng cho người dân Việt Nam thuộc 02 nhóm đối tượng chủ yếu gồm: Trẻ em tại Việt Nam có độ tuổi từ 6-17, hiện chưa có mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng và người dân Việt Nam có độ tuổi từ 18 tuổi trở lên, hiện đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam, có mức sống ở mức nghèo hoặc cận nghèo hiện chưa có mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Tại buổi công bố, đại diện các nhà tài trợ, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT Bùi Quang Ngọc gửi lời cảm ơn tới Ủy ban ATGT Quốc gia đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, tập đoàn có hành động góp phần bảo vệ sức khỏe cho các em học sinh đồng thời giáo dục, nhắc nhở các bậc phụ huynh và toàn thể mọi người khi tham gia giao thông. Đại diện nhà tài trợ cũng cam kết sẽ phối hợp thực hiện tốt, đồng hành cùng Ủy ban ATGT trong suốt Chương trình nhằm nâng cao an toàn giao thông trong lĩnh vực đường bộ.

Phát biểu cam kết ủng hộ Chương trình, Chủ tịch Quỹ Phòng chống Thương vong châu Á (AIP), ông Greig Craft khẳng định chương trình vận động hỗ trợ mũ bảo hiểm là một hành động đầy ý nghĩa của Ủy ban ATGT Quốc gia đáp lại hơn 270.000 chữ ký ủng hộ của trẻ em trong Tuần lễ An toàn Giao thông đường bộ toàn cầu lần thứ 3 do Liên Hợp Quốc phát động.

Ông Greig Craft vui mừng khi thấy Việt Nam đã có hành động để đảm bảo đảm bảo an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông, tăng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm của trẻ em lên 68% tại các thành phố lớn. Ông khẳng định, Quỹ AIP sẽ tiếp tục chung tay hành động cùng Ủy ban ATGT Quốc gia, các cơ quan, ban ngành, các nhà tài trợ góp phần ngăn ngừa các tình huống đáng tiếc, đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi nhận thức và hành vi của các bậc cha mẹ và chính quyền trên khắp đất nước.

Trần Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang