Bộ trưởng Y tế: 'Không phút giây nào tự cho phép hài lòng'

author 13:31 18/02/2015

"Mỗi khi có vấn đề xảy ra, chúng tôi hiểu và thông cảm với bức xúc của người bệnh. Từ đó, chúng tôi cũng xác định rõ trách nhiệm của những người làm ngành Y là cần phải cố gắng để hạn chế thấp nhất những rủi ro trong nghề nghiệp. Và chúng tôi cũng không phút giây nào tự cho phép hài lòng về những gì mình đã làm được".

Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ngành y, bộ y tế, người bệnh, rủi ro nghề nghiệp

Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khi trò chuyện với phóng viên Báo điện tử Chính phủ trong những ngày đầu năm mới!

Thưa Bộ trưởng, trong năm 2014, điều gì trong công việc để lại ấn tượng sâu đậm với bà?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Năm 2014, ngành Y tế nói chung và cá nhân tôi có nhiều sự kiện để lại ấn tượng sâu sắc.

Trước hết là việc Quốc hội ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).

Luật sửa đổi lần này có nhiều điểm mới hướng tới quyền lợi của người dân. Theo đó, Luật quy định bắt buộc mọi người phải tham gia BHYT. Điều này sẽ góp phần đẩy nhanh lộ trình thực hiện BHYT toàn dân.  

Đặc biệt, điều quan trọng nhất trong lần sửa đổi này là Nhà nước chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh (KCB) của những người thuộc diện chính sách như đồng bào người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, người nghèo…

Thứ hai là việc thành lập đường dây nóng. Năm 2014, đã có 98.760 cuộc gọi của người dân đến đường dây nóng của Bộ Y tế.

Đây là kênh thông tin quan trọng giúp chúng tôi nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của người dân. Cũng qua đường dây này, chúng tôi biểu dương kịp thời cá nhân và tập thể cán bộ y tế làm tốt, đồng thời cũng xử lý những việc chưa làm tốt, nhằm giải tỏa bức xúc của người bệnh, làm tăng niềm tin của người dân đối với ngành Y tế.

Đối với các ý kiến mà người dân phàn nàn về thái độ của y, bác sỹ, Bộ đã chỉ đạo các bệnh viện (BV) kiên quyết xử lý kỷ luật, thậm chí đưa ra khỏi ngành những ai vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Thứ ba là việc cải tiến quy trình KCB, cải cách thủ tục hành chính trong KCB nhằm giảm thời gian chờ đợi, nâng cao sự hài lòng của người dân khi đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế.

Qua báo cáo của các BV, trung bình chúng tôi đã giảm được khoảng 50 phút/lượt KCB; chất lượng KCB từng bước chuyển biến tích cực.

Vậy, điều gì trong năm qua còn khiến Bộ trưởng băn khoăn và trăn trở?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Chúng tôi luôn trăn trở đã làm được gì cho việc chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Vì đó vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm của tôi, một Bộ trưởng, cùng với sự chung tay, vững bước của mỗi đồng nghiệp của tôi.

Và thực tế, những con số thống kê đã minh chứng cho kết quả của ngành Y trong thời gian qua. Chúng tôi vui mừng, nhưng cũng không phút giây nào tự cho phép mình dừng cố gắng, mà luôn phấn đấu để mỗi người dân và toàn xã hội có thể thấy được những nỗ lực của mình.

Với cương vị đứng đầu ngành Y tế, tôi cũng luôn tâm niệm một điều rằng phải làm việc hết sức mình, đặt quyền lợi và đòi hỏi của người dân lên trên hết.

Không chỉ có vậy, tôi nghĩ mình còn phải kêu gọi cộng đồng chung tay giải quyết những bất cập mà ngành Y tế đang gặp phải. Một mình ngành Y không thể giải quyết được, mà cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, bao gồm các cấp uỷ, chính quyền đã được phân quyền quản lý theo luật định.

Trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí đầu năm 2014, Bộ trưởng có nhấn mạnh vào nhiệm vụ trọng tâm của ngành là bám sát mục tiêu giảm tải BV. Một năm đã trôi qua, mục tiêu này đã được triển khai thực hiện như nào, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Năm 2014, ngành Y tế đã tập trung bước đầu giải quyết tình trạng quá tải BV và làm hài lòng người bệnh.

Trong năm 2014, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung các nguồn vốn đầu tư để hoàn thành một số dự án, hạng mục quan trọng phục vụ giảm quá tải BV, đã làm tăng số giường bệnh thực kê hơn 20%, nâng tỷ lệ giường bệnh thực kê trên 1 vạn dân là 28,1.

Tình trạng quá tải tại một số BV lớn về cơ bản đã được giải quyết như BV K, BV Nội tiết Trung ương đã giảm từ 60-70% số giường phải nằm ghép, nay chỉ còn 6-7%...;

Có 58% số BV tuyến Trung ương, 47% số BV tuyến tỉnh đã giảm được tình trạng nằm ghép ở một số khoa đông bệnh nhân; 25% BV tuyến huyện số bệnh nhân đã tăng với mức trung bình gần 20% công suất sử dụng giường bệnh; 37,5% số BV vệ tinh đã giảm được khoảng 25% số bệnh nhân chuyển tuyến trên điều trị so với năm trước. 

Đáng chú ý, đến đầu năm 2015, cả nước đã có 16 BV Trung ương cam kết không để bệnh nhân nội trú phải nằm ghép sau khi nhập viện.

Ngành Y tế luôn nỗ lực hết mình để đạt mục tiêu làm hài lòng người bệnh. Ảnh minh họa

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nhìn nhận một cách công bằng, thời gian qua, ngành Y tế đã có nhiều đóng góp trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Là Tư lệnh ngành, Bộ trưởng có định hướng gì cho ngành trong thời gian tới?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Năm 2015 là năm cuối cùng thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2015, cũng là năm kết thúc thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ giai đoạn 1990-2015, chuẩn bị đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp vào năm 2020 theo chiến lược phát triển đất nước.

Như vậy cũng có thể thấy nhiệm vụ của ngành Y tế hết sức nặng nề.

Bên cạnh việc củng cố và hoàn thiện hệ thống y tế, chúng tôi phải vừa đẩy mạnh phát triển y tế chuyên sâu, vừa tăng cường y tế cơ sở, đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe ban đầu, đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính gắn với phát triển BHYT toàn dân, giảm quá tải BV, nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người bệnh, tiếp tục phát huy hiệu quả phối hợp liên ngành, đa ngành trong chăm sóc sức khỏe.

Một nhiệm vụ quan trọng khác nữa của ngành Y tế là đổi mới hoạt động truyền thông để tạo sự chuyển biến sâu rộng trong nhận thức và hành động của người dân về chăm sóc sức khỏe, giúp họ biết tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và cộng đồng trước những yếu tố nguy cơ tác động có hại đến sức khỏe.

Bên cạnh việc giám sát kiểm tra nhằm ngăn ngừa, hạn chế các hiện tượng tiêu cực, cần tiếp tục tôn vinh những thầy thuốc tận tâm với nghề, với người bệnh, đồng thời đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, cương quyết loại bỏ những cán bộ y tế biến chất, thiếu trách nhiệm với người bệnh để các cán bộ y tế luôn xứng đáng với danh hiệu cao quý "Thầy thuốc như mẹ hiền".

Mục tiêu đột phá trong lĩnh vực KCB năm 2015 là nâng cao chất lượng KCB, đáp ứng sự hài lòng của người dân, cải tiến quy trình, thủ tục hành chính trong KCB và giảm quá tải BV, quyết tâm đạt mục tiêu 1 người bệnh điều trị trên 1 giường bệnh. 

Nhân dịp năm mới, Bộ trưởng có điều ước gì?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Nếu nói điều ước thì có thể hơi nhiều nhưng với tôi, tôi thực sự cầu mong tất cả mọi người đều khoẻ mạnh, vì sức khỏe là hàng đầu. Tất cả trẻ em đều được quan tâm chăm sóc một cách thật sự khoa học, chu đáo. Và chúng ta hãy yêu thương nhau nhiều hơn khi còn có thể…

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng về buổi trò chuyện này và mong rằng những ước nguyện của bà thành hiện thực!

Theo Chinhphu.vn


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang