Bốn loại quả có múi cực tốt cho người già

author 16:34 01/07/2015

(VietQ.vn) - Cùng với sự gia tăng về tuổi tác, các chức năng cơ thể của người già cũng dần suy yếu. Trúng gió là chứng rất thường gặp ở người già. Các chuyên gia chỉ ra rằng, người già ăn nhiều hoa quả sẽ phòng trúng gió. Vậy người già nên ăn những loại quả nào để mang lại hiệu quả trên?

Bưởi

Bưởi rất giàu dinh dưỡng, ngoài hàm lượng đường, axit hữu cơ, các loại vitamin A, B1, B2, C, P và các thành phần dinh dưỡng như canxi, magie, photpho, natri, bưởi còn chứa naringin hoạt tính và insulin. Trong tép bưởi rất giàu vitamin C, cho nên bưởi có thể giảm mỡ máu, giảm độ nhày trong máu và sự hình thành tắc nghẽn mạch máu, bên cạnh đó còn có tác dụng phòng trị các bệnh về mạch máu não.

Quýt

Trong quýt chứ nhiều protein, canxi , photpho, vitamin C, B1, B2... có tác dụng giảm sự hấp thụ cholesterol, giảm mỡ máu, chống xơ vữa động mạch.

Bốn loại quả có múi cực tốt cho người già

Cam

Hàm lượng cao vitamin C, beta caroten trong cam có thể làm mềm và bảo vệ mạch máu, giảm cholesterol và mỡ máu. Pectin trong cam có thể giúp cơ thể đào tiết vật thải, mỡ và cholesterol  nhanh chóng, đồng thời giảm thiểu sự hấp thụ cholesterol bên ngoài. Vitamin C, P trong cam giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể, nâng cao tính đàn hồi của mao quản. Những người mắc chứng mỡ máu cao, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, thường xuyên ăn cam sẽ rất có lợi.

Bốn loại quả có múi cực tốt cho người già

Chanh

Chanh rất giàu vitamin C và P, giúp tăng cường tính đàn hồi và sức dẻo dai cho mạch máu, có thể chống và trị cao huyết áp, các triệu chứng nhồi máu cơ tim. Mấy năm gần đây, giới nghiên cứu nước ngoài còn phát hiện ra, trong chanh chứa một thành gần tương tự insulin, có thể giảm lượng đường bất thường trong máu.

Nhóm người có nguy cơ trúng gió cao còn cần chú ý đến yếu tố nguy hiểm khác ngoài cao huyết áp, ví dụ hút thuốc và uống thuốc tránh thai sẽ tăng nguy cơ trúng gió. Đối với phụ nữ mắc chứng đau nửa đầu, nếu hút thuốc, nguy cơ trúng gió đột quỵ sẽ tăng gấp nhiều lần so với người bình thường. Ngoài ra, tránh hít khói thuốc bị động cũng giảm nguy cơ trúng gió và phát tác bệnh tim. 

Hân Hân


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang