Buồn ngủ ban ngày: Dấu hiệu của nhiều bệnh đáng sợ không nên bỏ qua

authorMinh Hà 07:03 19/07/2017

(VietQ.vn) - Thường xuyên buồn ngủ ban ngày không chỉ cảnh báo chứng mất ngủ, mà đó là dấu hiệu cho thấy bạn mắc phải những căn bệnh rất đáng sợ.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng mỗi ngày cơ thể chúng ta cần ngủ ít nhất khoảng 7 – 8 tiếng để đảm bảo sức khỏe và trí tuệ minh mẫn, tỉnh táo. Tuy nhiên sẽ ra sao nếu chúng ta đã ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, thậm chí hơn thế, mà vẫn luôn có cảm giác buồn ngủ mặc dù đang ở thời điểm ban ngày. Bạn đừng chủ quan bởi đây có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm mà bạn không biết.

Thường xuyên buồn ngủ ban ngày không chỉ cảnh báo chứng mất ngủ, mà đó là dấu hiệu cho thấy bạn mắc phải những căn bệnh rất đáng sợ. Ảnh minh họa

Dưới đây là những căn bệnh bạn có thể gặp phải nếu cảm thấy buồn ngủ ngay cả ban ngày:

Bệnh tiểu đường

Hơn một triệu người được chẩn đoán bị tiểu đường loại 2 mỗi năm ở Mỹ. Bệnh nhân mắc tiểu đường loại 2 là những người sử dụng đường glucose không đúng cách khiến lượng đường trong máu tăng cao. Nếu không có đủ năng lượng để giữ cơ thể hoạt động trơn tru, người bị tiểu đường sẽ thường thấy cảm giác mệt mỏi, uể oải, thèm ngủ.

Mất ngủ kinh niên

Đây là một căn bệnh khá nguy hiểm, nó khiến bạn rất buồn ngủ vào ban ngày nhưng đến ban đêm bạn không thể nào mà ngủ nổi. Nguy hiểm nhất là bạn có thể chìm nhanh vào giấc ngủ nếu cơ thể bạn quá mệt mà không thể kìm lại được. Căn bệnh này còn ảnh hưởng rất xấu tới não bộ, nếu là trẻ em thì não bộ sẽ kém phát triển, học tập kém và lười biếng. Còn với người lớn, việc đột ngột đi vào giấc ngủ cũng rất nguy hiểm khi đang điều khiển phương tiện gì đó. Nó còn dễ dàng khiến bạn có những suy nghĩ tiêu cực và mệt mỏi.

Suy giảm tuyến giáp

Tuyến giáp là một tuyển nhỏ ở cổ. Nó điều khiển sự trao đổi chất, chuyển dưỡng thực phẩm thành năng lượng. Khi tuyển giáp hoạt động kém hiệu quả, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải.

Viêm đường tiết niệu

Không phải cứ bị viêm nhiễm đường tiết niệu là đau rát, buốt mà trong một số trường hợp, mệt mỏi và buồn ngủ là dấu hiệu duy nhất. Xét nghiệm nước tiểu sẽ cho kết quả chính xác.

13 dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm tuyệt đối không được bỏ qua(VietQ.vn) - Nhiều người thường bỏ qua dấu hiệu của cơ thể khi có một vài triệu chứng bất thường cảnh báo ung thư sớm khiến việc điều trị khó khăn hơn.

Viêm khớp dạng thấp

Bệnh tự miễn dịch này không phải luôn luôn dễ dàng chẩn đoán sớm. Viêm khớp dạng thấp xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại chính nó và tấn công các khớp khỏe mạnh, đôi khi khiến cho sụn và xương không thể phục hồi. Viêm khớp dạng thấp có thể khiến cho cơ thể bạn mệt mỏi, thiếu năng lượng, mất cảm giác ngon miệng và đau khớp.

Thiếu máu

Thiếu máu là một căn bệnh phổ biến trong thời đại ngày nay do chế độ dinh dưỡng không đầy đủ, hợp lý kết hợp với cách chế biến thiếu khoa học. Thiếu máu khiến cho não bộ và hệ thống thần kinh không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết để duy trì hoạt động ở trạng thái bình thường. Hậu quả là dẫn đến chứng mệt mỏi, buồn ngủ, cơ thể chậm chạp, lờ đờ, mất tập trung… Biện pháp cải thiện tình trạng này đó là chúng ta cần bổ sung thêm sắt cho cơ thể thông qua đường uống hoặc các thực phẩm giàu sắt như gan, thịt bò, ngũ cốc nguyên hạt…

 Thiếu máu dẫn đến chứng mệt mỏi, buồn ngủ, cơ thể chậm chạp, lờ đờ, mất tập trung… Ảnh minh họa

Bệnh về gan

Thời gian dài ăn nhiều thức ăn dầu mỡ hoặc sử dụng đồ uống có cồn sẽ gây ra những tác hại nghiêm trọng đối với gan. Một khi gan bị tổn thương thì các hoạt động của gan sẽ bị ảnh hưởng, khiến gan không thể dự trữ vitamin, khoáng chất; sản xuất ra protein mới cho cơ thể; tạo ra năng lượng một cách nhanh chóng khi cần thiết nữa. Chính vì lí do này mà những người bị tổn thương gan thường cảm thấy buồn ngủ bất kể ngày hay đêm.

Bệnh tim

Buồn ngủ, mệt mỏi, mất sức cũng là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh tim. Bệnh tim làm cho tuần hoàn máu không lưu thông, các chất thải trong quá trình trao đổi chất sẽ tích lũy trong các mô về lâu dài sẽ gây ức chế thần kinh, gây ra mệt mỏi. Tuy nhiên buồn ngủ do bệnh tim không có tính đặc thù, nó rất khó để phân biệt với triệu chứng gây ra bởi các bệnh khác. Bên cạnh đó, bệnh tim còn có thêm các triệu chứng khác như khó thở, tức ngực…

Trầm cảm

Trầm cảm là căn bệnh ảnh hưởng đến cách chúng ta ăn, ngủ, cảm nhận về bản thân mình và những người khác. Nếu không điều trị, triệu chứng này có thể kéo dài trong nhiều tuần, nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm.

Điều này sẽ khiến bạn giảm năng lượng, thay đổi thói quen, giờ giấc ăn uống, ngủ nghỉ, đồng thời các vấn đề về trí nhớ, sự tập trung, cảm xúc tuyệt vọng, tiêu cực cũng xuất hiện.

Viêm khớp dạng thấp

Bệnh tự miễn dịch này không phải luôn luôn dễ dàng chẩn đoán sớm. Viêm khớp dạng thấp xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại chính nó và tấn công các khớp khỏe mạnh, đôi khi khiến cho sụn và xương không thể phục hồi. Viêm khớp dạng thấp có thể khiến cho cơ thể bạn mệt mỏi, thiếu năng lượng, mất cảm giác ngon miệng và đau khớp.

Nếu bạn cảm thấy có những sự thay đổi bất thường trong giấc ngủ thì tốt nhất nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt , vì nó sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân một cách nhanh nhất để có cách điều trị thích hợp .

Không nên dùng nhiều loại thuốc linh tinh bên ngoài mà không tham khảo ý kiến bác sĩ.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu chỉ ra rằng việc tham gia đạp xe đạp trong vòng 20 phút với tốc độ nhẹ có thể xóa tan mệt mỏi. Việc làm này chỉ cần thực hiện 3 lần một tuần là có thể đẩy lùi mệt mỏi và buồn ngủ.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang