Cá chết trên kênh Nhiêu Lộc: Lời kể mỏi mệt của công nhân trắng đêm dọn xác cá

author 15:26 18/05/2016

(VietQ.vn) - Từ tối 16 – 17/5, trên kênh Nhiêu Lộc xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt. Nhiều công nhân phải thức trắng đêm để vớt cá chết trên kênh Nhiêu Lộc.

Từ tối 16 – 17/5, trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TPHCM) xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt, trôi lềnh bềnh trên mặt nước. Hầu hết các loại cá chết là cá rô, trê, chép... Suốt vài ngày nay, lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực trục vớt số cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè mang đi tiêu huỷ, nhiều công nhân môi trường làm thâu đêm đến nay vẫn chưa nghỉ ngơi.

Nhân viên Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM vớt cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chiều 17/5

Nhân viên Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM vớt cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chiều 17/5. Ảnh Tuổi Trẻ

Sáng nay 18/5, gần 100 công nhân vệ môi trường TPHCM tiếp tục tiến hành trục vớt cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.  Sau gần 2 ngày trục vớt, số lượng cá chết hàng loạt nổi trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã vãn bớt, nhiều đoạn bờ kênh đã được dọn sạch.

Trao đổi với báo VTC News, một công nhân vệ sinh môi trường cho biết: “Sau khi cá chết, hàng trăm công nhân, phương tiện liên quan đã được chúng tôi huy động để trục vớt. Nhiều công nhân làm từ đêm qua đến giờ vẫn chưa nghỉ ngơi. Đến bây giờ cá không còn chết thêm, số lượng cá đã được trục vớt lên đã được hơn một nửa”.

Trước đó tại cuộc họp về hiện tượng cá chết hàng loạt trên kênh Nhiêu Lộc do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức vào chiều 17/5, ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN-PTNT TP, cho biết qua kiểm tra bước đầu xác định nguyên nhân cá chết do ô nhiễm hữu cơ cục bộ, phát sinh khi có những cơn mưa đầu mùa.

Nhiều công nhân phải thức trắng đêm để trục vớt cá chết hàng loạt trên kênh Nhiêu Lộc

Nhiều công nhân phải thức trắng đêm để trục vớt cá chết hàng loạt trên kênh Nhiêu Lộc. Ảnh VTC News

Liên quan đến việc vì sao cùng thời điểm nhưng chỉ có kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè xảy ra hiện tượng cá chết, trong khi các kênh còn lại trên địa bàn TP cá vẫn sinh trưởng bình thường, báo Thanh Niên dẫn lời ông Trần Văn Sơn, Chi cục phó Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản TPHCM, lý giải đầu nguồn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (các Q.Tân Bình, Q.3, Q.Phú Nhuận) không liên thông với sông hay kênh rạch tự nhiên mà toàn là cống thoát nước thải.

Những cơn mưa đầu mùa trút nước xuống lòng kênh, mang theo các chất độc hại, ô nhiễm tích tụ trong suốt mùa khô ở các ngóc ngách của cống thoát nước thải. Mặc dù trên kênh có hệ thống bơm, xử lý nước thải để đảm bảo chất lượng nguồn nước nhưng do lượng nước thải quá nhiều nên hệ thống xử lý không xuể khiến nguồn nước bị ô nhiễm.

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP, cho biết sau khi xảy ra sự cố cá chết hàng loạt trên kênh Nhiêu Lộc, Sở đã phối hợp các sở ngành, các quận có dòng kênh đi qua tập trung xử lý. Tính đến 17h ngày 17/5, các phương tiện mà Sở huy động đã vớt 14 tấn cá, tất cả được chuyển về bãi rác Đa Phước (H.Bình Chánh) xử lý để tránh gây ô nhiễm môi trường.

Hiện các công nhân trục vớt được hơn 14 tấn cá chết trên kênh Nhiêu Lộc

Hiện các công nhân trục vớt được hơn 14 tấn cá chết trên kênh Nhiêu Lộc. Ảnh Thanh Niên

Ông Nguyễn Phước Trung khuyến cáo tuyệt đối không được vớt cá chết trên kênh Nhiêu Lộc để ăn hoặc chế biến cho gia súc vì cá đã bị nhiễm độc hữu cơ. Trước mắt, các đơn vị chức năng đã xử lý nguồn nước bằng chế phẩm sinh học để hạn chế ô nhiễm. Về lâu dài TP đang tính toán đầu tư hệ thống xử lý triệt để nguồn nước thải không còn ô nhiễm trước khi chảy ra kênh nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản tái tạo trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Sởn gai ốc lời tự thú ‘đừng sợ tôi nhé’ trên Facebook của sát nhân 9x(VietQ.vn) - Sau khi gây án mạng giết người trong đêm, hung thủ Vũ Mạnh Hậu (ở Hà Nội) đã lên Facebook viết lời xin lỗi rồi tới cơ quan công an đầu thú.

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang