Các khách sạn 'treo đầu dê, bán thịt chó' ở Hà Nội có thể bị phạt tới 20 triệu đồng
Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay
Bị rút hạng 3 sao, các khách sạn vẫn “treo đầu dê, bán thịt chó”
Điểm mặt những khách sạn chất lượng kém bị rút hạng 3 sao ở Hà Nội
Khám phá bên trong khách sạn có giá 1,6 tỷ/đêm
Top 10 'khách sạn ma' nổi tiếng khi du lịch châu Á
Sau khi Chất lượng Việt Nam phản ánh về tình trạng những khách sạn trên địa bàn Hà Nội khi bị Tổng cục Du lịch rút thứ hạng sao vẫn tự nhận là khách sạn 3 sao và giá thành không thay đổi. Trong khi đó, trên trang web chính thức của các khách sạn này và các trang mạng, một số khách sạn vẫn khẳng định chất lượng 3 sao với lời giới thiệu hoành tráng. Luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công Lý, Hà Nội) cho biết, các khách sạn này có thể bị phạt tới 20 triệu đồng.
Luật sư Kiên viện dẫn của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.
Theo đó. tại điểm b tiết 5 Điều 45 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định: Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
b) Sử dụng hình ảnh ngôi sao gắn tại cơ sở lưu trú du lịch hoặc trên các ấn phẩm, biển quảng cáo, biển hiệu, đồ dùng, trang thiết bị sử dụng tại cơ sở lưu trú du lịch khi chưa được công nhận hạng hoặc không đúng với hạng cơ sở lưu trú du lịch đã được công nhận.
Cũng trao đổi với Chất lượng Việt Nam, ông Vũ Văn Thanh – Vụ trưởng Vụ Khách sạn cũng cho biết: Về nguyên tắc là có quyết định thu hồi sao xong là các khách sạn này phải phải tháo luôn biển hiệu, logo có gắn sao, các thông tin quảng cáo trên truyền thông. Không được tư vấn cho khách hàng là khách sạn của mình đạt chuẩn 3 sao. Nếu vi phạm phạt theo luật định.
Với trường hợp của khách sạn Green Park thay thế khách sạn Đại Dương ở địa chỉ 48 Trần Nhân Tông (Hà Nội) ông Thanh khẳng định: Nếu tự nhận 3 sao là vi phạm luật định. Vụ khách sạn mới chỉ chấp nhận văn bản, hồ sơ đổi tên công nhận tên mới còn không được công nhận chất lượng 3 sao.
Về phía Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, ông Vương Ngọc Tuấn Tuấn – Chủ nhiệm Văn phòng khiếu nại cho biết: Hội bảo vệ người tiêu dùng sẵn sàng vào cuộc và hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng đòi lại quyền lợi chính đáng nếu bất cứ người tiêu dùng nào khiếu nại về dịch vụ cũng như cảm thấy bị móc túi bởi những thông tin sai sự thật của các khách sạn này.
“Đây là trách nhiệm của hội theo quy định của Pháp luật” – ông Tuấn nhận mạnh.