Các quốc gia chung tay ngăn chặn khủng bố IS

author 12:12 23/01/2015

(VietQ.vn) - Trong ngày 22/1, ngoại trưởng các nước liên minh chống tổ chức khủng bố IS đã nhóm họp tai London (Anh) để thảo luận các biện pháp đối phó với tổ chức này.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo Dân Trí cho hay, các quan chức cấp cao đến từ 21 nước trong liên minh chống tổ chức phiến quân IS, trong đó có Mỹ, Anh, Pháp, Úc, Canada, Bỉ, Ý, Ai Cập, Iraq, Ả-rập Xê-út… đã tham gia họp bàn tại thủ đô London về việc đẩy mạnh cuộc chiến chống IS, trong ngày 22/1.

Ông Haider al-Abadi, Thủ tướng Iraq, đất nước đang chiến đấu quyết liệt với phiến quân IS, đích thân đến tham dự cuộc họp do Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đồng chủ tọa.

Mặc dù Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida không tham dự hội nghị lần này, nhưng tuyên bố của Chính phủ Nhật Bản tiếp tục đóng góp vào cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu là thông điệp gửi tới hội nghị khẳng định quyết tâm của quốc tế chống chủ nghĩa cực đoan.

21 quốc gia quyết tâm ngăn chặn khủng bố IS

21 quốc gia quyết tâm ngăn chặn khủng bố IS. Ảnh Reuters

Tại hội nghị lần này, các nước không chỉ tập trung vào một mặt trận quân sự mà còn tăng cường hợp tác qua việc chia sẻ thông tin tình báo, đối phó với các vụ tấn công có thể của những tay súng nước ngoài trở về từ cuộc chiến tại Trung Đông. Một nhóm chuyên gia làm việc sẽ được thành lập nhằm chia sẻ thông tin về việc ngăn chặn công dân các nước tham chiến tại Trung Đông. Các Ngoại trưởng cũng sẽ thảo luận những nỗ lực quân sự ủng hộ lực lượng Iraq và người Kurd đối phó với IS.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại cuộc họp báo sau hội nghị khẳng định: “trong những tháng gần đây, chúng ta đã chứng kiến đà tiến bước của tổ chức Nhà nước Hồi giáo bị ngăn chặn tại Iraq hoặc bị đẩy lui. Các lực lượng bộ binh của liên quân quốc tế, dưới sự hỗ trợ của 2.000 vụ không kích đã lấy lại được khu vực rộng lớn khoảng 700 km vuông mà Nhà nước Hồi giáo chiếm giữ”, VOV dẫn lời.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tin rằng đà tiến của IS đã chậm lại

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tin rằng đà tiến của IS đã chậm lại. Ảnh minh họa

Trước đó, ông đã từng đề cập rằng, “bọn khủng bố muốn chúng ta chia rẽ, nhưng những hành động của chúng đã gây tác dụng ngược. Chúng ta cần phải tấn công trên mọi mặt trận nhưng phải thông qua pháp luật, việc chia sẻ tin tình báo, xử lý các vấn đề cốt lõi để những lời kêu gọi của bọn khủng bố trở thành vô tác dụng và các tay súng nước ngoài không còn muốn đến chiến trường để gây tàn phá”.

Đây là lần đầu tiên liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng do Mỹ đứng đầu nhóm họp kể từ sau vụ tấn công đẫm máu vào tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo tại Pháp và các vụ bắt cóc con tin sau đó khiến 17 người thiệt mạng.Theo ước tính của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), có đến 5.000 công dân Liên minh châu Âu đã gia nhập lực lượng thánh chiến Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang