Cách chọn cặp sách cho bé mùa tựu trường

author 06:43 06/08/2014

(VietQ.vn) - Mùa tựu trường tới gần, giờ là lúc các bậc phụ huynh lại chuẩn bị hành trang mới cho con trẻ tới trường vào lớp mới. Ngoài những cuốn sách, quyển vở mới, cặp sách rất được các em chú ý, chọn theo sở thích

Đa dạng thị trường cặp sách, ba lô cho trẻ nhỏ mùa tựu trường

Đa dạng thị trường cặp sách, ba lô cho trẻ nhỏ mùa tựu trường. Ảnh: T. A

Còn chưa đầy một tháng nữa là các em học sinh chính thức bước vào một năm học mới. Thị trường đồ dùng học tập lại trở nên sôi động, một trong những sản phẩm đang thu hút sự quan tâm của các em học sinh và phụ huynh là cặp sách.

Năm nay, thị trường cặp sách nội địa có dấu hiệu khởi sắc, hàng Việt được bày bán nhiều hơn so với hàng Trung Quốc. Các nhà sản xuất Việt Nam tung ra nhiều sản phẩm mới cải tiến về mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng và đặc biệt là đảm bảo an toàn sức khỏe học đường. Đây cũng là kết quả một thời gian dài, cả người bán và người mua hưởng ứng chương trình Người Viêt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động.

Hiện nay, cặp sách có đầy đủ màu sắc kiểu dáng, mốt năm học này là những chiếc cặp với hình ảnh công chúa, siêu nhân, hello kitty, gấu Pooh… được ép nổi rất bắt mắt. Hơn nữa loại cặp có cần kéo trọng lượng đã giảm xuống còn khoảng 700 – 800g so với 1kg như trước, khóa bằng nhựa dẻo thuận tiện dễ dàng đóng mở, quai cặp có đệm mút thấm mồ hôi, không đau vai.

Nhìn chung giá sản phẩm cặp sách tăng từ 5 – 10% so với năm ngoái, mỗi chiếc cặp tăng từ 10.000đ đến 15.000đ tùy vào các loại. Chị Xuân Hương một người bán hàng tại cửa hàng cặp, túi, balo tại 118 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: “Loại cặp cấp 1 có giá từ hơn 100.000đ đến 500.000đ, loại cấp 2 từ hơn 200.000đ đến 400.000đ, loại cấp 3 thì có giá từ hơn 100.000đ đến 300.000đ. Phụ huynh hay tìm mua hàng công ty, hàng Việt Nam có chất lượng tốt nhiều hơn là hàng Tàu mặc dù nó có giá cao hơn.”

Cặp sách khoác trên vai với nhiều hình dáng bắt mắt được phụ huynh và học sinh ưa chuộng

Cặp sách khoác trên vai với nhiều hình dáng bắt mắt được phụ huynh và học sinh ưa chuộng. Ảnh: T. A

Đến thời điểm hiện tại, sức mua tại nhiều cửa hàng vẫn chưa cao, phụ huynh thường tìm mua những loại cặp siêu nhẹ, siêu bền – loại cặp mà hàng nội địa đang dần thay đổi và đáp ứng được nhu cầu. Chị Thu chủ cửa hàng cặp sách, túi, balo, valy tại Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: “Sức mua tới bây giờ không cao lắm, mỗi ngày bán được khoảng 15 - 20 chiếc, đa phần phụ huynh toàn mua hàng công ty, nó bền phải mấy năm mới hỏng nên bán nó cũng không nhiều. Hàng Việt bây giờ nó cũng đẹp và bền hơn hàng Trung Quốc nhiều. Đa số giờ toàn nhập hàng nội địa nhưng vẫn lấy thêm ít hàng tàu về bán.”

Nhiều năm trở lại đây, người dân thủ đô với tâm lý e ngại hàng Trung Quốc vì có chứa nhiều chất độc tố gây hại cho người tiêu dùng nên đã quay lại với hàng Việt. Đây cũng là một lợi thế để các nhà sản xuất cho ra nhiều mẫu mã đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhiều phụ huynh không đặt nặng vấn đề giá thành mà chủ yếu là chất lượng, an toàn, tiện dụng của những chiếc cặp đó ra sao. Tâm lý mua hàng của người dân có nhiều điểm lạc quan hơn, chị Hải Yến (Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Sắp tới mình có con vào học lớp 1 nên đang chọn mua cho bé một chiếc cặp phù hợp. Mình không đặt nặng vấn đề giá thành mà chủ yếu là chiếc cặp đó phải bền, an toàn cho sức khỏe, mình tìm mua những chiếc cặp hàng công ty tuy nó đắt hơn một chút nhưng nó bền có thể dùng vài năm, nhiều nơi nó bảo hành đến 1 năm, an tâm để cho mà cho bé dùng.”

Tuy nhiên cặp sách hàng nội vẫn chỉ được xếp là một hàng có tiềm năng, chứ chưa phải là mặt hàng có thể chiếm lĩnh thị trường. Các nhà sản xuất phải đưa ra nhiều mẫu mã, kiểu dáng bắt mắt phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng mới có thể cạnh tranh được với hàng ngoại.

Khi chọn mua những chiếc cặp sách cho trẻ nhỏ phụ huynh cũng phải lưu ý để làm sao chọn được những chiếc cặp tốt mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Khi mua balô, túi, bạn nên chọn loại nhẹ, có hai quai mang to bản và mềm (độn bông hoặc mút mềm). Phần túi tiếp xúc với lưng phải được đệm và phải có quai ở thắt lưng. Một chiếc balô, túi có bánh xe cũng có thể là một lựa chọn tốt nếu con bạn phải mang một khối lượng lớn sách vở, đồ dùng học tập.

- Trẻ nên luôn luôn sử dụng cả hai quai đeo và quai đeo nên được thắt chặt.

- Giới hạn trọng lượng mang không quá 15% - 20% so với cân nặng của trẻ nhỏ.

- Những vật dụng nặng nhất nên được đeo ở phần giữa lưng của trẻ.

- Trẻ không nên mang balô, túi xách trong suốt cả ngày ở trường học, nên giữ sách vở ở ô cất đồ của mình và lấy chúng khi cần.

- Khi mang hoặc chuyển balô nặng, con trẻ nên uốn cong cả hai đầu gối.

- Không để túi, balô trên sàn nhà, nơi mọi người có thể dẫm lên chúng và không vứt qua vứt lại ở những nơi có thể va vào người khác.

- Nếu khi con bạn sử dụng túi, balô và phàn nàn đau lưng liên tục, bạn nên đưa con tới gặp bác sĩ khoa nhi để nhờ tư vấn.

 

 

Tuyết Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang