Cách chọn vợt cầu lông cho người mới tập chơi

author 07:19 30/10/2014

(VietQ.vn) - Để chọn vợt cầu lông cho người mới chơi, ngoài chất lượng và thương hiệu, người tiêu dùng cũng cần chú ý tới những đặc điểm khác như lối chơi, độ căng hay điểm cân bằng của vợt.

Cách chọn vợt cầu lông cho người mới chơi thường sẽ không chỉ phụ thuộc vào chất lượng hay thương hiệu của sản phẩm, mà còn phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm, kỹ thuật chơi và lối tập luyện của mỗi cá nhân. Do vậy, để chọn được một chiếc vợt cầu lông phù hợp, người tiêu dùng cần chú ý tới những điểm cơ bản sau.

Chọn vợt cầu lông cho người mới chơi nên chọn loại có trọng lượng nhẹ

Thông thường, những chiếc vợt có trọng lượng nhẹ, trong khoảng từ 86-90g sẽ là lựa chọn lý tưởng nhất dành cho những người mới bắt đầu chơi.

Chọn vợt cầu lông cho người mới chơi nên chọn loại có trọng lương nhẹ

Chọn vợt cầu lông cho người mới chơi nên chọn loại có trọng lương nhẹ giúp người chơi làm quen dần và học hỏi cách chơi hay. Ảnh minh họa

Trọng lượng nhẹ cho phép người cầm thay đổi và phục hồi tốc độ một cách nhanh chóng, đồng thời giúp giao cầu nhanh hơn và thay đổi hướng đánh, ứng biến nhanh hơn trong trận cầu. Ngoài ra, trọng lượng này còn tạo điều kiện tốt hơn để người mới chơi tập luyện những kỹ năng khó như đánh cầu vòng qua cổ, qua vai mà hạn chế được những chấn thương có thể xảy ra.

Nên chọn vợt có điểm cân bằng thấp cho người mới tập chơi

Khác với người mới tập chơi, những người chơi có nhiều kinh nghiệm thường sẽ lựa chọn những loại vợt cầu lông có trọng lượng lớn hơn và điểm cân bằng cao hơn, hay nói khác là loại vợt có phần đầu nặng hơn đáng kể so với tay cầm.

Những chiếc vợt  này cho phép sử dụng nhiều lực hơn cho cú đánh,  tuy nhiên lại rất khó để kiểm soát nếu thiếu kinh nghiệm và sức ở tay yếu. Do vậy loại vợt có điểm cân bằng cao thường không thích hợp với tất cả mọi người. Thường những người mới bắt đầu chơi nên chọn loại vợt có điểm cân bằng thấp kết hợp với một trọng lượng nhẹ vừa phải, phù hợp với bản thân.

Vợt cầu lông cho người mới chơi nên có độ căng lưới trung bình

Độ căng là yếu tố quan trọng khi chọn vợt cầu lông cho người mới chơi

Độ căng là yếu tố quan trọng cơ bản nhất khi chọn vợt cầu lông cho người mới chơi. Ảnh minh họa

 Người dùng có thể kiểm tra độ căng bằng cách ấn lòng bàn tay vào chính giữa lưới của vợt, ước lượng xem lưới bị ấn sâu tới đâu. Những chiếc vợt bị ấn sâu tối đa khoảng 1mm sẽ là sản phẩm lý tưởng có thể dử dụng cho hầu hết tất cả người chơi cầu lông. Trường hợp người chơi có xu hướng sử dụng nhiều lực vào cú đánh, họ sẽ thích một mức độ căng cao hơn ở khoảng 22-23lbs.

Cũng cần chú ý rằng, tiêu chuẩn về độ căng của vợt cầu lông tại mỗi vùng hay mỗi quốc gia là khác nhau, phụ thuộc vào ảnh hưởng của thời tiết tới độ căng ấy. Những chiếc vợt có độ căng cao thường được những người ở khu vực thời tiết nhiệt đới chọn lựa, bởi tại đây nhiệt độ cao sẽ khiến lưới vợt dãn ra và giảm bớt độ căng ban đầu.

Chọn vợt cầu lông cho người mới chơi có lớp bọc tay cầm phù hợp

Hiện nay trên thị trường có 2 loại lớp bọc thông dụng nhất, đó là bọc khăn và bọc tổng hợp. Khi so sánh 2 loại bọc này, có thể thấy lớp bọc khăn mềm mại hơn và khả năng hấp thụ mồ hôi cũng tốt hơn. Tuy vậy, lớp khăn lại dễ tích tụ vi trùng, vi khuẩn và vấy bẩn trong khi chơi, vì vâỵ đòi hỏi được vệ sinh thường xuyên và kĩ lưỡng hơn so với loại bọc tổng hợp.

Bọc tay cầm sẽ góp phần lớn vào sự thoải mái của người chơi

Bọc tay cầm sẽ góp phần lớn vào sự thoải mái của người chơi. Ảnh minh họa

Còn bọc tổng hợp chúng bóng, đẹp và không gây ra nhiều rắc rối trong khâu vệ sinh, nhưng lại khiến người cầm có cảm giác khó chịu do khả năng thấm hút mồ hôi kém và cứng hơn lớp bọc khăn.

Về kích cỡ của lớp bọc, thông thường vợt cầu lông được bọc với 4 kích cỡ, loại có kích cỡ lớn nhất thường được ưa chuộng bởi những tay chơi thích cảm giác chặt tay cầm, có thể truyền nhiều lực hơn. Còn với người chơi thiên về sử dụng lối đánh mẹo trong trận đấu, họ sẽ thích một tay cầm nhỏ hơn vì cho khả năng linh động tốt hơn.

Phan Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang