Cách làm chè lam ngon dẻo cực hấp dẫn

author 06:31 23/04/2015

(VietQ.vn) - Chè lam là một loại bánh dân dã dễ ăn mà lại được rất nhiều người ưa thích. Cùng tham khảo cách làm chè lam sau đây để có ngay món ngon thưởng thức mùa hè.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Chè lam là một loại bánh dân dã dễ ăn mà lại được rất nhiều người ưa thích. Chè lam đặc biệt ở chỗ nghe tên thì ngỡ là một món chè, nhưng đây gần như một là một món bánh. Đây là một món đặc sản của Phú Quảng, Thanh Hóa, nguyên liệu cho cách làm chè lam đơn giản và sẵn có. Cùng Cùng tham khảo cách làm chè lam sau đây để có ngay món ngon mỗi ngày cho cả gia đình thưởng thức.

Cách làm chè lam rất đơn giản, nguyên liệu sẵn có

Cách làm chè lam rất đơn giản, nguyên liệu sẵn có

Nguyên liệu:

- Đường mật hay đường thẻ: 125g

- Đường vàng chuẩn bị: 50g

- Gừng tươi: 30g

- Bột nếp: 200g

- Lạc bóc vỏ: 20 - 30g

- 1 chút muối

Cách làm chè lam:

Bước 1: Gừng chọn những củ gừng tươi, sau đó rửa sạch, gọt vỏ rồi đem đi bào nhuyễn thật nhỏ. Bột nếp cho vào chảo rang chín. Lạc đã bóc vỏ chọn những củ to, mẩy sau đó cho vào rang chín. Đổ ra rổ hoặc giá rồi dùng tay xát nhẹ vào lạc để tách bỏ lớp vỏ lụa bên ngoài ra.

Gừng rửa sạch, gọt vỏ rồi đem đi bào nhuyễn thật nhỏ

Gừng rửa sạch, gọt vỏ rồi đem đi bào nhuyễn thật nhỏ

Bước 2: Dùng một chiếc nồi sạch sau đó cho đường mật và đường vàng, mạch nha vào bật bếp đun với lửa nhỏ vừa. Tiếp đó dùng đũa khấy nhẹ cho đường và các nguyên liệu hòa tan hết, lẫn với nhau. Lưu ý kho đun đường cần chú ý thời gian đun, vì đường là nguyên liệu dễ cháy, khét. Nếu đun quá lâu đường sẽ bị cháy đen và làm hỏng món ăn.

Bước 3: Tiếp đó cho một chút muối, gừng vừa bào nhuyễn cho vào khuấy đều, chung với nồi đường vừa đun.

Bước 4: Cho bột nếp rang đổ từ từ vào nồi, rồi dùng đũa khuấy đều. Vừa cho vào vừa khuấy, tránh đổ tất cả vào một lúc nó sẽ bị vón cục và không chín. Đổ nguyên liệu vào rồi khuấy cho tới khi hỗn hợp bắt đầu trở nên đặc và dẻo thì ngừng. Mọi người có thể không cần cho hết 200g bột nếp vào mà chỉ cần cho lượng vừa đủ cho tới khi cảm thấy dẻo, vừa ăn là được.

Cho bột nếp rang đổ từ từ vào nồi, rồi dùng đũa khuấy đều

Cho bột nếp rang đổ từ từ vào nồi, rồi dùng đũa khuấy đều

Bước 5: Số lượng bột thừa đổ ra bàn và đổ chung bột vừa đun để ấm để làm áo. Sau đó cho lạc rang vào rồi nhanh tay nhào bột đều. Lưu ý phải nhào thật nhanh tay vì nếu để nguội chè lam sẽ cứng và khó cán. Sau khi đã nhào đều, cho chúng vào khuôn nào đó rồi đợi chúng nguội rồi dùng dao cắt thành các miếng nhỏ vừa ăn.

Sau đó mọi người có thể rắc thêm bột nếp rang chín phủ lên bề mặt của chè lam để món ăn có thể trở nên thơm ngon hơn.

Với cách làm chè lam đơn giản này, mọi người sẽ có ngay món ngon cho cả gia đình

Với cách làm chè lam đơn giản này, mọi người sẽ có ngay món ngon cho cả gia đình

Trên đây là hướng dẫn cách làm chè lam đơn giản tại nhà để các bà nội trợ có thể ở nhà tự mình chế biến cho cả nhà thưởng thức mà không cần phải ra quán mua. Chúc mọi người chế biến thành công và ngon miệng với món chè lam!

Bảo Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang